มาอีกแล้ว คิดตั้งสถาบันใหม่



มาอีกแล้ว คิดตั้งสถาบันใหม่

เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน [email protected]


แม้ว่าคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กับคณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาฯสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่ปรึกษารมช.ศธ. ดร.อมรวิชช์ นาคร ทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรมว.ศธ. ผู้บริหารจากศธ. และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมวงเสวนาปฏิรูประบบหลักสูตรและการ เรียนการสอน เมื่อเร็วๆ นี้ แต่มองในภาพรวมแล้ว ยังให้ครูเป็นความสำคัญมิใช่น้อย

 

โดยเฉพาะข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะแบบโยนหินถามทาง ล้วนสอดคล้องกันว่า หากจะปฏิรูประบบหลักสูตรและการเรียนการสอนให้ได้ผลแล้ว ควรจัดตั้งสถาบันวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน หรือ ศูนย์ฝึกอบรมครูประจำการประจำทุกจังหวัด และหน้าที่นี้ต้องเป็นหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษา ที่อยู่ในทุกภูมิภาคช่วยดูแลดำเนินการไปก่อน โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตครูใหญ่ ต้องช่วยเป็นพี่เลี้ยง ดูแล และให้ความรู้แก่ครู

 

น่าเสียดายว่า การเสวนาครั้งนี้ ไม่ได้หยิบยกถึงผลการดำเนินงานในการพัฒนาครูประจำการในปัจจุบัน ขึ้นมาพูดถึงที่พบว่า ครูส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะพัฒนา แต่ขาดปัจจัยและระบบส่งเสริมสนับสนุนจูงใจ ระบบประเมินสมรรถนะครูยังไม่ชัดเจน รูปแบบและวิธีการพัฒนาครูหลายแหล่งยังใช้วิธีเดิม อีกทั้งการพัฒนาครูประจำการในเรื่องต่างๆ ในการอบรมที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนการประเมินผล ยังกระจัด กระจายแยกกันทีละส่วนไม่เป็นองค์รวม

 

มากด้วยวิทยากรต่างหน่วยงานต่างรูปแบบ การอบรมส่วนใหญ่เน้นการบรรยายทางทฤษฎีมากกว่าการฝึกปฏิบัติ ทำให้การพัฒนาไม่เป็นเอกภาพด้านนโยบาย แผน และมาตรฐานที่ชัดเจน

 

แถมยังขาดประสบการณ์ตรง ในการนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้การฝึกอบรมครูไม่ได้ผลเท่าที่ควร นอกจากนี้ หลังจากการอบรมไปแล้ว ขาดการติดตามผลและการนิเทศเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเมื่อครูมีปัญหา

 

การพัฒนาเกิดความซ้ำซ้อนไม่เป็นระบบไม่ต่อเนื่องและขาด ประสิทธิภาพ รวมทั้งไม่ตรงกับความต้องการ จึงไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูตามแนวปฏิรูปได้ ท้ายสุดคือ การนำหลักการสู่การปฏิบัติ ยังต้องเผชิญกับผู้บริหารที่ไม่ยอมพัฒนาตนเองอีกด้วย

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


โพสเมื่อ : 25 พ.ค. 58   อ่าน 1524 ครั้ง      คำค้นหา :