![]() |
ศธ.ยังสอบไม่ผ่าน เลาะเลียบคลองผดุงฯ
รอบนี้หนักกว่าเดิม เพราะตีวงไปถึงหลักสูตรที่ใช้อยู่ในประเทศไทย ไม่สอดคล้องกับเป้าประสงค์ทางการศึกษา ไม่สอดคล้องมาตรฐานสากล ตลอดจนวิธีการถ่ายทอดบทเรียนให้แก่ครู มีการเขียนแผนได้เก่ง แต่ครูกลับไม่สามารถนำไปปฏิบัติ จริงได้
แม้กระทั่ง ข้อสอบมาตรฐานระดับชาติของไทย โดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ก็ยังขาดการพัฒนาให้สมบูรณ์แบบ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลเชิงลบต่อการศึกษาในภาพกว้าง ไม่สอดคล้องกับการประเมิน และไม่สะท้อนผลสัมฤทธิ์ที่แท้จริงของนักเรียน
ไล่ไปถึงการประเมินผลนักเรียนในโรงเรียน ครูผู้สอนยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการประเมินผล ยังออกข้อสอบตามใจครูอยู่
ในส่วนของครูและผู้บริหารโรงเรียนพบว่า การบริหารบุคลากรครูยังขาดประสิทธิภาพ การบรรจุครูยังมีปัญหาการเตรียมความพร้อมครูก่อนเข้าสู่วิชาชีพ และการพัฒนาศักยภาพครูยังไม่ต่อเนื่อง
ส่วนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา พบว่าแต่ละรัฐบาลที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่าการใช้เทคโนโลยีแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกันมาก โดยมักลงทุนหนักไปทางอุปกรณ์ แต่เรื่องเนื้อหา การบำรุงรักษา และการพัฒนาครูในด้านนี้ยังลงทุนน้อย
ที่ยกมาให้เห็นนี้ ออกมาจาก ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา พูดคล้ายๆ กับ ดร.กวาง-โจ คิม ผอ.ยูเนสโก กรุงเทพฯ กล่าวไว้ในคราวจัดประชุมสัมมนาวิชาการระหว่างประเทศ ประจำปี 2556 เรื่อง "การศึกษาเพื่ออนาคตประเทศไทย" ระหว่าง 23-25 มิ.ย.2556 ณ รร.เซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ
แสดงว่าการศึกษาประเทศไทยยังไม่สามารถก้าวข้ามความผิดพลาดเดิมๆ ไปสู่อนาคตใหม่ได้อย่างที่คิด โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพการศึกษาถือว่ายังสอบไม่ผ่าน ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันของไทย และการดำรงชีวิตของผู้คนยุคศตวรรษที่ 21
|
โพสเมื่อ : 02 พ.ย. 58 อ่าน 1379 ครั้ง คำค้นหา : |