![]() |
สอบใบวิชาชีพครูเน้นความรู้-ทักษะ ศ.กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะประธาน กรรมการคุรุสภา เปิดเผยถึงการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพัฒนาแนวทางการทดสอบเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของคุรุสภา เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมเห็นว่าในการทดสอบเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของคุรุสภานั้น ควรเป็นการสอบวัดคุณภาพบัณฑิตโดยเน้นที่องค์ความรู้ เพราะเป็นศาสตร์เฉพาะทางที่ต้องผ่านการศึกษา ฝึกฝน และพัฒนามาแล้ว ทักษะวิชาชีพที่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดความชำนาญ เชี่ยวชาญเป็นการเฉพาะ และจรรยาบรรณวิชาชีพที่ส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นครู ทั้งนี้ จะต้องออกแบบระบบการสอบที่มีคุณภาพ ที่สะท้อนความเป็นวิชาชีพทั้ง 3 ด้าน โดยอาจครอบคลุมการสอบที่เป็น Paper-Pencil Test การปฏิบัติจริงบันทึกในซีดี และหรือพิจารณาจาก Portfolio เป็นต้น ส่วนการบริหารจัดการ คุรุสภาควรรับผิดชอบเชิงระบบและต้องประสานสถาบันที่เชี่ยวชาญ มีความเป็นมืออาชีพและมีระบบความปลอดภัยเพื่อเป็นหน่วยงานดำเนินงานที่น่าเชื่อถือ เชื่อมั่นได้ ซึ่งอาจร่วมมือกับสถาบันการทดสอบแห่งชาติ ทั้งนี้ ในการดำเนินงานให้มีการทดสอบเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ควรให้ความสำคัญใน 2 เรื่องหลัก คือ 1.การสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้าใจและให้เกิดเจตคติที่ดีต่อการสอบ ที่ไม่ใช่การตรวจสอบแต่เป็นการยกระดับวิชาชีพ นำไปสู่การพัฒนา และ 2.การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสถาบันการผลิตเพื่อดำเนินการในเรื่องการสังเคราะห์องค์ความรู้ทั้ง 11 มาตรฐาน ให้เห็นกรอบเนื้อหาสาระความรู้ เพื่อให้กระบวนการสอนและการสอบมีความสอดคล้องกัน อย่างไรก็ตาม ถึงการทดสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะเป็นแนวปฏิบัติที่มีมานานแล้วในวงวิชาชีพอื่น แต่ในวงวิชาชีพครูยังถือว่าเป็นของใหม่อยู่ คุรุสภาจึงมีการศึกษาพิจารณากันอย่างกว้างขวางก่อนที่จะมีข้อสรุปออกมา ซึ่งในครั้งต่อๆ ไปคุรุสภาจะเชิญวิชาชีพอื่นๆ มาคุยให้ฟัง เชิญผู้แทนผู้ผลิตคือ ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มาให้ข้อเสนอแนะในฐานะผู้ผลิต รวมทั้งจะเชิญผู้ใช้ครูและผู้ปกครองมาคุยด้วยว่า สังคมต้องการครูอย่างไร เพื่อให้แนวทางการทดสอบเป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพ ต่อผู้ใช้ และต่อสังคมอย่างแท้จริง ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก |
โพสเมื่อ : 10 เม.ย. 57 อ่าน 1550 ครั้ง คำค้นหา : |