ย้ำเด็กไทยเก่งฝีมือ แต่ด้อยเรื่องภาษาอาชีวะชูธงสอนอังกฤษเข้มข้นสู่อาเซียน




      

ย้ำเด็กไทยเก่งฝีมือ แต่ด้อยเรื่องภาษาอาชีวะชูธงสอนอังกฤษเข้มข้นสู่อาเซียน


          นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวถึงแผนการส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนอาชีวะ ของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับการส่งเสริมการศึกษาสายอาชีพของประเทศ ว่า ศักยภาพของนักเรียนอาชีวะไทยเมื่อเทียบกับกลุ่มอาเซียนแล้ว นักเรียนอาชีวะไทยมีทักษะอาชีพสูงกว่า แต่เราอาจมีปัญหาเรื่องของภาษาอังกฤษ และการทำงานกับคนต่างวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงได้เตรียมการให้สถานศึกษาอาชีวะทุกแห่งเร่งรัดสอนภาษาอังกฤษ ที่เป็นภาษากลางของอาเซียน และกำหนดให้มีการประเมินผลความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม พัฒนาสื่อการสอน ตำราที่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งมี ความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยู่แล้ว อาทิ ลาว เวียดนาม โดยจะเน้นการเรียนการสอนที่ใช้ภาษาอังกฤษเข้มข้นขึ้น ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และภาษาอังกฤษเพื่องานอาชีพ ซึ่งเด็กเหล่านึ้จะมีอนาคต ที่สดใสมีโอกาสได้งานทำและรายได้สูง อีกทั้งเราต้องปรับค่านิยมของเด็กอาชีวะจากที่เคยเป็น 3 D คือ Dangerous (งานที่เสี่ยงกับอันตราย) Dirty (งานที่ต้องเปรอะเปื้อน) และ Difficult (งานที่ยาก) อีกทั้งทุกวันนี้เราติดกับคำว่า ใช้แรงงานมากไป ดังนั้น ต่อไปนี้สังคมควรให้การยอมรับเด็กอาชีวะเหล่านี้ในฐานะเป็น ฝีมือชน คนสร้างชาติ เพื่อให้เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ มีศักดิ์และศรี เทียบเท่ากับปัญญาชน และควรต้องแนะแนวเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 เพื่อให้เด็กมีโอกาสรับรู้ถึงข้อดีของการเรียนสายอาชีวะ ซึ่งจะทำให้เขาเหล่านั้นรู้ตัวเองว่า อยากเรียนอะไร และเป้าหมายในชีวิตต้องการทำงานในสายอาชีพอะไรได้อีกด้วย

         

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า


โพสเมื่อ : 01 ก.ย. 57   อ่าน 1328 ครั้ง      คำค้นหา :