![]() |
ศธ.มุ่งพัฒนาเด็กตามปรัชญาพอเพียง ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงว่า ศธ.มีแนวทางจัดการศึกษาของชาติ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาพื้นฐานที่มุ่งพัฒนาคนอย่างรอบด้านและสมดุล เพื่อเป็นฐานหลักของการพัฒนาให้คนไทยเป็นคนดี เก่ง มีความสุข มีความรู้เชิงวิชาการ และมีสมรรถนะทางวิชาชีพ รวมถึงใฝ่เรียนรู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีความสุขทั้งกายและใจที่สมบูรณ์ สามารถประกอบอาชีพ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ปลัดศธ.กล่าวต่อไปว่า ศธ.ได้นำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปปรับใช้ในสถานศึกษาในด้านการบริหารจัดการ เช่น กำหนดนโยบายงานวิชาการ งบประมาณ งานบุคคล บริหารทั่วไป ชุมชนสัมพันธ์ ตลอดจนนำหลักการทรงงานมาปรับใช้ในการบริหารสถานศึกษา บริหารทรัพยากร การมีส่วนร่วม รู้รักสามัคคี ไม่ประมาท เป็นต้น สำหรับด้านการเรียนการสอนนั้น สถานศึกษามีการสอนวิชา เศรษฐกิจพอเพียง โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กับสาระการเรียนรู้ ส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้มีการต่อยอดหรือพัฒนากิจกรรมที่สอดคล้องกับภูมิสังคมและบริบทของสังคม ซึ่งใช้หลักคิดหลักปฏิบัติที่สอดคล้องกับหลักวิชาการอย่างสมเหตุสมผล มีการวางแผนอย่างรอบคอบคำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ และส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีคุณธรรม กระทรวงศึกษาธิการมีการประเมินสถานศึกษาพอเพียง พบว่า ผลสำเร็จด้านปริมาณ มีสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินเป็นสถานศึกษาพอเพียง จำนวน 10,083 แห่ง มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา 31 แห่ง ส่วนผลสำเร็จด้านคุณภาพนั้น ผู้เรียนจากสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินดังกล่าวมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การจัดการความรู้ มีคุณธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขก่อให้เกิดความยั่งยืน อย่างไรก็ตามในอนาคตการผลิตครูควรต้องมีหลักสูตรการเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แบบฝังรากลึกอยู่ในตัวผู้เรียนจนเป็นอุปนิสัยด้วย ปลัด ศธ. กล่าว. --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ก.พ. 2557 (กรอบบ่าย)-- |
โพสเมื่อ : 24 ก.พ. 57 อ่าน 1362 ครั้ง คำค้นหา : |