ค้านยุบรวม’วิทย์-คณิต’ทำพื้นฐานนักเรียนอ่อน



          นักวิชาการหวั่นลดชั่วโมงเรียน-ปรับกลุ่มสาระ สวนทางแนวคิดพัฒนาเด็ก
          นายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่เตรียมปรับเปลี่ยน โดยรวมกลุ่มการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน และลดชั่วโมงเรียนในระดับประถมศึกษาจาก 800 ชั่วโมงต่อปี เหลือ600 ชั่วโมงต่อปี เนื่องจากระดับคุณภาพของเด็กไทยในทั้งสองวิชาอ่อนอยู่แล้วและอาจจะกระทบเป็นวงกว้างในอนาคตโดยแนวคิดดังกล่าวสวนทางกับแนวความคิดที่จะพัฒนาเด็กไทยในด้านนี้ ซึ่งรัฐบาลเคยประกาศก่อนหน้านี้
          นอกจากนี้ แนวคิดการลดชั่วโมงเรียนลง และเพิ่มการเรียนรู้นอกห้องเรียน ศธ.จะต้องระบุให้ชัดเจนว่าการเรียนนอกห้องเรียนคืออะไร เพราะอาจจะเปิดช่องให้โรงเรียนจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนที่ผู้ปกครองต้องจ่ายเงินเพื่อได้เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น
          นางนวลวรรณ สุนทรภิษัช รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ทั้งสองวิชาไม่ควรจะถูกรวมเป็นกลุ่มสาระเดียว และควรให้ความสำคัญเท่าเทียมกันเพราะถือว่าเป็นรากฐานสำหรับนักเรียนที่จะไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
          นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษา รมว.ศธ.และประธานคณะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรและตำราการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่าการควบรวมสองหลักสูตร ไม่ได้หมายความว่าให้ความสำคัญกับทั้งสองกลุ่มสาระน้อยลง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าภาพรวมชั่วโมงเรียนจะลดลงทุกกลุ่มสาระเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนมากยิ่งขึ้น
          ในระหว่างการนำร่องหลักสูตรใหม่ จะเปิดช่องให้ทำประชาพิจารณ์ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรพื้นฐานให้ดีขึ้น ก่อนจะปรับใช้ทั่วประเทศ และเตรียมปรับตำราเรียนด้วยเช่นกัน นายภาวิช กล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


โพสเมื่อ : 27 มิ.ย. 56   อ่าน 1917 ครั้ง      คำค้นหา :