’จาตุรนต์’ ยันใช้ข้อสอบกลาง สอบปลายภาค-ร.ร.เด็กชาติพันธุ์หวั่นเสียเปรียบ
'จาตุรนต์' ยันใช้ข้อสอบกลาง สอบปลายภาค-ร.ร.เด็กชาติพันธุ์หวั่นเสียเปรียบ
จาตุรนต์ ยันไม่ทบทวนใช้ข้อสอบกลางร่วมสอบปลายภาค ด้านร.ร.เด็กชาติพันธุ์หวั่นเด็กเสียเปรียบเพราะอ่านไทยไม่คล่องตีโจทย์ไม่แตก โรงเรียนบ้านสันติคีรี จ.เชียงราย วันที่ 12 มีนาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณี นายประวิตร์ เอราวรรณ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในฐานะประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา ออกมาคัดค้านที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะนำข้อสอบกลางมาใช้ในการเลื่อนชั้นในการสอบปลายภาคเรียนของนักเรียนใน 5 ระดับ ได้แก่ ชั้น ป.2, ป.4 และ ป.5 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 เนื่องจากโรงเรียนมีมาตรฐานไม่เท่ากันหากใช้ข้อสอบกลางจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการจัดการศึกษามากขึ้น ว่า ยืนยันจะไม่มีการทบทวน เนื่องจากการใช้ข้อสอบกลางนั้นจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมในการพัฒนาคุณภาพและการวัดมาตรฐานที่เป็นมาตรฐานกลาง ซึ่งจะทำให้รู้ผลสัมฤทธิของการจัดการศึกษาทั้งระบบทั่วประเทศ และการกำหนดสัดส่วนในการใช้สอบกลางเพียง 15% ไม่มีผลต่อการผ่านหรือไม่ผ่านประเมิน แต่จะเห็นถึงศักยภาพของโรงเรียนเพื่อจะได้พัฒนาและแก้ปัญหาได้ถูกจุด ข้อสอบจะเน้นการคิดวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับเนื้อหาของหลักสูตรใหม่ที่กำลังปรับ ที่สำคัญรูปแบบข้อสอบกลางจะคล้ายข้อสอบของปิซ่า (PISA) เพื่อให้โรงเรียนพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนโรงเรียนที่เด็กไม่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่ ซึ่งทั่วประเทศมีเด็กเป็นล้านคนนั้น ยอมรับอาจจะเกิดความเสียเปรียบ เพราะเด็กไม่สามารถอ่านข้อสอบที่เป็นภาษาไทยได้อย่างแตกฉาน แต่จะเป็นโอกาสที่โรงเรียนได้เร่งรัดพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยให้เป็นมาตรฐาน นายสมสวัสดิ์ ทองประวิทย์ ผอ.โรงเรียนบ้านสันติคีรี กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลจะเสียเปรียบโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม โดยเฉพาะโรงเรียนที่นักเรียนไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่ จะมีปัญหามาก เพราะจะตีโจทย์ไม่แตก ทางโรงเรียนเคยนำข้อสอบโอเน็ตไปแปลเป็นภาษาจีน ปรากฏว่าเด็กทำคะแนนได้ดีกว่าเป็นภาษาไทย ทำให้เห็นว่า จริงๆ แล้วเด็กมีความรู้ความสามารถแต่มีปัญหาเรื่องการใช้ภาษา น.ส.อังคณา สงวนใจ ครูโรงเรียนบ้านสันติคีรี สอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้น ป.3 และป.6 กล่าวว่า เด็กส่วนใหญ่ยังใช้ภาษาชนเผ่าในการสื่อสาร และที่สำคัญคือ เด็กไม่ได้ให้ความสำคัญการเรียนภาษาไทย แต่มาเรียนเพื่อต้องการสัญชาติ โดยเด็กที่นี่ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาจีนมากกว่า เพราะมีโอกาสจะได้ไปทำงานในประเทศที่สาม อาทิ จีน ไต้หวัน เป็นต้น ขณะเดียวกันเด็กที่นี่ยังมีปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่คล่อง ขนาดเรียน ป.6 แล้ว ไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้แตกฉาน ไม่น่าจะทำข้อสอบได้แน่นอน ซึ่งหาก ศธ. ต้องการจะจัดสอบกลางจริงๆ อยากเสนอให้หาแนวทางแก้ปัญหาให้แก่โรงเรียนขนาดเล็กหรือโรงเรียนในพื้นที่สูงด้วย อาทิ อาจจะมีข้อสอบ 2 ชุด สำหรับเด็กทั่วไป และข้อสอบสำหรับเด็กโรงเรียนเล็ก ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก |
โพสเมื่อ :
13 มี.ค. 57
อ่าน 1380 ครั้ง คำค้นหา :
|
|