"จาตุรนต์" ชู “ดาวคนองโมเดล” ต้นแบบแก้ปัญหาเด็กตีกัน
จาตุรนต์ ชู ดาวคนองโมเดล ต้นแบบแก้ปัญหาเด็กตีกัน
จาตุรนต์ ยกนิ้วให้ดาวคนองโมเดล เป็นต้นแบบในการป้องกันและยุติความรุนแรงของนักเรียน เผยใช้หลัก เมตตานำ คุณธรรมเป็นหลัก พร้อมสั่งศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพฐ.เร่งศึกษาหาทางขยายผลต่อไป วานนี้ (24ก.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงศธ.เมื่อเร็วๆนี้ นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผอ.รร.มัธยมวัดดาวคนอง และตัวแทนนักเรียน ได้นำเสนอ ดาวคนองโมเดล ต่อที่ประชุมเพื่อเป็นต้นแบบในการป้องกันและยุติความรุนแรงของนักเรียน โดยจากการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีแผนปฏิบัติงานเฝ้าระวังนักเรียนทะเลาะวิวาทในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยได้ดำเนินการนำร่องในเดือนกันยายน 2556 ภายใต้ 5 กิจกรรมหลัก คือ การจัดตั้งศูนย์ประสานและเฝ้าระวังจุดล่อแหลม การอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน การเยี่ยมบ้านนักเรียนที่เสี่ยงต่อการออกกลางคัน การตอบโต้ข้อมูลเชิงลบที่เป็นชนวนการวิวาทในสื่อกระแสรอง และการจัดค่ายให้นักเรียนร่วมทำกิจกรรมดีๆ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่ากิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจคือโครงการต้นกล้าตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบุคคโล ร่วมกับโรงเรียนมัธยมวัดดาวคนอง โดยให้นักเรียนเข้ารับการอบรมและปฏิบัติหน้าที่ยุวชนตำรวจ เน้นฝึกความมีระเบียนวินัย และวิธีการแก้ปัญหาจากอุบัติภัยต่างๆ ซึ่งภายหลังการอบรมได้มีเหตุนักเรียนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งประมาณ 6-8 คน มาดักทำร้ายนักเรียนรร.มัธยมวัดดาวคนองแต่กลุ่มผู้ก่อเหตุ 1 คนหนีไม่ทัน เพราะถูกยุวชนตำรวจของโรงเรียนควบคุมตัวไว้ได้ โดยมีการให้การคุ้มครองและคุ้มกัน เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนที่กำลังโกรธแค้นเข้ารุมทำร้าย ซึ่งต่อมาคณะผู้ปกครองจากโรงเรียนดังกล่าวได้เข้ามาแสดงความขอบคุณทางโรงเรียนมัธยมวัดดาวคนองที่ช่วยดูแล และสุดท้ายคือนักเรียนทั้งสองฝ่ายได้มีการทำความเข้าใจและแสดงความเป็นมิตรด้วยการจับมือร่วมกัน ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวถือเป็นรูปแบบของความสำเร็จที่นำไปสู่การตกผลึกทางความคิดของนักเรียนที่ผ่านการอบรมจนเกิดผลดีเป็นอย่างยิ่ง ควรได้รับคำชมเชยและถือว่า ดาวคนองโมเดล จะเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการใช้จัดการความขัดแย้งหรือการแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนได้โดยไม่ใช้ความรุนแรง ตนจึงมอบให้ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน (ฉก.ชน.สพฐ.) ศึกษานำร่องและพัฒนารูปแบบดาวคนองโมเดล เพื่อนำไปขยายผลต่อไป ด้านนายนิพนธ์ ก้องเวหา ผอ.รร.มัธยมวัดดาวคนอง กล่าวว่า ดาวคนองโมเดล เป็นรูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียน โดยใช้นักเรียนเป็นฐานที่ขับเคลื่อนด้วยรูปแบบ SAVES ซึ่งนักเรียนจะมีส่วนร่วมในการบริหาร ตั้งแต่การวางแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Planning) จุดประกาย (Awareness) หนทางสู่ชัยชนะ (Victory Route) วัดประเมินผล (Evaluation) และทำให้เป็นมาตรฐานยั่งยืนจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร (Standard Touching) โดยใช้ปณิธานคือ เมตตานำ คุณธรรมเป็นหลัก โดยแบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 4 ส่วน คือ 1) คณะ แบ่งนักเรียนทั้งโรงเรียนออกเป็น 5 คณะ 5 สี 2) สภานักเรียน ทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติ 3) ศาล (ตุลาการ) มี 3 ศาล คือ - ศาลสูง มีประธาน กพฐ. นายกสมาคมฯ ผู้บริหารโรงเรียนเป็นตุลาการ - ศาล กลาง มีประธานเครือข่ายผู้ปกครอง ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน เป็นตุลาการ - ศาลต้น มีตัวแทนนักเรียน ม.ต้น และ ม.ปลาย เป็นตุลาการ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริง และ 4) องค์การนักเรียน ทำหน้าที่ควบคุมและให้ความสะดวกดำเนินการบริหารงาน
ที่มา: http://www.dailynews.co.th |
|
โพสเมื่อ :
25 ก.ย. 56
อ่าน 2387 ครั้ง คำค้นหา :
|
| |