เพิ่มเงินครูสายขาดแคลนก.ค.ศ.แบ่งสายวิทยฐานะประถม-มัธยม-อาชีวะ
                        
                        
                                                    
                                                
						
                        	
                            	
									    
                             
                                  
                          เพิ่มเงินครูสายขาดแคลนก.ค.ศ.แบ่งสายวิทยฐานะประถม-มัธยม-อาชีวะ
  
  
          เมื่อวันที่ 19 พ.ย.56 นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)เปิดเผยความคืบหน้าการยกระดับและพัฒนาวิชาชีพครู ตามนโยบายของนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ว่าสำนักงาน ก.ค.ศ.จะเสนอให้ที่ประชุมที่มีนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน พิจารณาในเรื่องของการตีค่าคุณวุฒิของผู้ที่จะบรรจุเป็นครูผู้ช่วย ในสาขาวิชาขาดแคลน 4-5 วิชา อาทิ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย เป็นต้น เพื่อให้ได้คนดีคนเก่งเข้ามาเป็นครู โดยเบื้องต้นแนวคิดนี้ จะให้เงินเพิ่มพิเศษ หรือค่าตอบแทนพิเศษ แก่ผู้ที่บรรจุในสาขาที่ขาดแคลนเพิ่มมาจากเงินเดือนปกติที่ได้รับ 15,000 บาทและหากได้รับความเห็นชอบจะต้องออกเป็นกฎ ก.ค.ศ.ต่อไป           นอกจากนี้ จะให้มีการกำหนดมาตรฐานตำแหน่งข้าราชการครูใหม่ แยกเป็นสายประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา เพื่อให้ตรงสายงานตามความก้าวหน้า แต่ในปัจจุบันจะใช้มาตรฐานตำแหน่งรวมในขณะที่ปัจจุบันมีโรงเรียนขนาดเล็กมากขึ้น และเกี่ยวพันกับเรื่องการโยกย้ายฉะนั้นจึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานตำแหน่งที่แยกออกไปแต่ละสาย           เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการประเมินวิทยฐานะที่ ก.ค.ศ.กำลังปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์วิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ว 17/2552 ในสายผู้สอน สายผู้บริหารการศึกษา สายผู้บริหารสถานศึกษา และสายศึกษานิเทศก์ซึ่งจะให้น้ำหนักของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนมากขึ้นกว่าเดิมนั้น จะมีการเสนอให้ใช้เกณฑ์การประเมินวิทยฐานะเพิ่มอีกทางเลือกหนึ่ง คือเป็นการประเมินวิทยฐานะเชิงอนาคต ที่จะนำมาใช้กับทุกวิทยฐานะ โดยจะเป็นลักษณะการประเมินที่จะต้องมีการทำข้อตกลงกับเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษาและครูที่จะเข้ารับการประเมิน จะต้องทำข้อตกลงกับ ผอ.โรงเรียน ซึ่งจะมีการประเมินเป็นระยะ อาจจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ที่จะผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งนี้ การประเมินวิทยฐานะเชิงอนาคต จะเป็นผลดีกับการจัดการเรียนการสอน ที่ครูจะไม่ทิ้งห้องเรียน และครูจะต้องมีการพัฒนาตนเอง โดยจะต้องมีการทำข้อตกลงด้วยว่าในระหว่างการประเมินครู จะต้องไม่ย้ายไปที่โรงเรียนอื่นอย่างไรก็ตาม หากที่ประชุม ก.ค.ศ.เห็นชอบสำนักงาน ก.ค.ศ. ก็พร้อมจะเดินหน้าทันทีเพื่อยกระดับและพัฒนาวิชาชีพครู 
          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ                         		 | 
                          
							                        
                        
                        
						
						
						
						
						
						
						
						
							
								| 
										โพสเมื่อ : 
										20 พ.ย. 56  
										อ่าน 1597  ครั้ง        คำค้นหา : 
																																																 | 
							
							  
								|   |