เผย7สาระสำคัญปฏิรูปการศึกษา ขจัดความเหลื่อมล้ำ-เรียนรู้เป็นสากล
วันที่ 3 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายอมรวิชช์ นาครทรรพ
โฆษกคณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แถลงถึง
เนื้อหาด้านการศึกษาที่จะเสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
ให้บรรจุในรัฐธรรมนูญ ว่า
ที่ผ่านมากระบวนการศึกษาของชาติประสบปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำของการเข้า
ถึง และคุณภาพการศึกษาที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ
แม้จะมีการอุดหนุนงบประมาณปีละหลายแสนล้านบาท
จึงเสนอปรับโครงสร้างเพื่อปฏิรูปการศึกษาเพื่อจะนำไปสู่การเปลี่ยแปลงครั้ง
สำคัญ ซึ่งถือเป็นความหวังของการปฏิรูปครั้งนี้ โดยมีสาระสำคัญทั้ง 7
ประการดังนี้
1.การศึกษาคือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
รัฐจึงต้องกำหนดให้เป็นนโยบายระดับชาติที่มีความสำคัญสูงสุด
และต้องมีความเชื่อมโยงกับนโยบายการพัฒนาในทุกๆด้าน
2.รัฐต้องปรับเปลี่ยนและลดบทบาทจากศึกษามาเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน
รวมถึงกำกับนโยบายแผนมาตราฐานและติดตามประเมินผล
ให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วม
3.รัฐต้องส่งเสริมความเป็นนิติบุคคลของสถานศึกษา
โดยต้องรับผิดชอบผลของการเรียนการสอน ประสิทธิภาพ คุณภาพ ของการจัดการศึกษา
และเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชนนั้นๆ
4.ต้องขจัดความเหลื่อมล้ำให้โอกาสการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม
โดยรัฐต้องจัดเตรียมค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐานแก่ผู้ศึกษา
ตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงภาคบังคับ
5.ต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นสากล และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตามความแตกต่างของสังคมแต่ละพื้นที่ ให้ประกอบอาชีพการงานได้ตลอดชีวิต
6.ต้องส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้และสื่อสาธารณะ ทั้งด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม ศาสนา วิทยาศาสตร์ และจริยธรรม
7.นโยบายการศึกษาต้องต่อเนื่อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปราศจากการแทรกแซงจากกลุ่มผลประโยชน์ใด รวมถึงฝ่ายการเมือง
ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่ 03 ธันวาคม พ.ศ. 2557 |
โพสเมื่อ :
04 ธ.ค. 57
อ่าน 1489 ครั้ง คำค้นหา :
|
|