![]() |
เด็กไทยคว้าแชมป์หุ่นยนต์นานาชาติ 3 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดย 2 เด็กเก่งคว้ารางวัล Performant Award
ดร.พิธาน พื้นทอง ที่ปรึกษาด้านระบบพัฒนาเครือข่ายและการมีส่วนร่วม ผู้นำคณะข้าราชการและนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน กล่าวว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย (TRS) โดยการสนับสนุนของสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่น (ส.ส.ท.) นำคณะนักเรียนไปแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ในเวที World Robot Game 2016 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2559 ณ เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย จีน เวียดนาม สิงคโปร์ และประเทศไทยมีจำนวนผู้เข้าแข่งขันกว่า 350 คน โดยประเทศไทยส่งนักเรียนเข้าร่วม จำนวน 6 ทีมๆละ 2 คนใน 8 ประเภท ผลการแข่งขันปรากฏว่านักเรียนไทยได้รับรางวัล 3 เหรียญทอง ดังนี้ 2 เหรียญทอง โดยโรงเรียนบ้านอินทร์แปลง สพป.สกลนคร เขต 3 ในประเภทหุ่นยนต์ค้นหาและกู้ภัย (Search &Rescue Robot) รุ่นจูเนียร์ และประเภทหุ่นยนต์ซูโม่ขา (Sumo Robot) รุ่นจูเนียร์ โดยเด็กชายสิริชัย กลมเกลี้ยง และ เด็กชายตะวัน ทองสุข นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 1 เหรียญทอง จากโรงเรียนหนองบัว สพม.เขต 42 จังหวัดนครสวรรค์ ในประเภทหุ่นยนต์เคลื่อนที่ตามเส้น(Line Tracing Robot-iBEAM) รุ่นซีเนียร์ โดยนายนทีเทพ ชัยศิรินทร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ดร.พิธาน กล่าวอีกว่า ส่วนรางวัลเหรียญทองแดง 2 เหรียญ ได้แก่ ประเภทหุ่นยนต์ดับเพลิง (Fire Fighting Robot) รุ่นซีเนียร์ โดยนายอภิสิทธิ์ บุญทูล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ นายธนากร หอมนวล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมทับทิมสยาม 04 ในพระอุปถัมภ์ สพม.เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ และประเภทหุ่นยนต์ดำน้ำ(Underwater Robot) โดยนายนทีเทพ ชัยศิรินทร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัว สพม.เขต 42 จังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้ นายหัสวรรษ อัคติ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ เด็กชายปุณยวัฒน์ เจริญท้าว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สพม. เขต 24 จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคว้ารางวัล Performant Award มาครองได้อีกด้วย "ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนไทยและครูที่ปรึกษาทุกคน ที่ได้รับรางวัลและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติในครั้งนี้ ซึ่งนอกเหนือจากที่ได้รับรางวัลแล้วยังเป็นการสะท้อนได้ถึงความสำเร็จของกระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูผ่านสื่อหุ่นยนต์อีกด้วย และถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนไทยได้แสดงความสามารถ รวมทั้งเป็นการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อที่จะได้นำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ต่อไป"ดร.พิธาน กล่าว
ขอบคุณที่มาจากคม ชัด ลึก 27 สิงหาคม 2559 |
โพสเมื่อ : 29 ส.ค. 59 อ่าน 1403 ครั้ง คำค้นหา : |