![]() |
ปฐมวัยของประเทศ เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ผลสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย พ.ศ.2555 ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ด้วยการสนับสนุนจากยูนิเซฟ พบเด็กอายุ 3-5 ขวบ ประมาณร้อยละ 84 กำลังเรียน ในระดับก่อนวัยเรียน และพบว่าในกลุ่มเด็กที่แม่ไม่มีการศึกษา มีอัตราเข้าเรียนระดับก่อนวัยเรียน ต่ำกว่าเด็กที่แม่มีการศึกษา นอกจากนี้มีเด็กอายุ 3-5 ขวบ ในกทม. เพียงร้อยละ 66 เท่านั้นที่เข้าเรียนก่อนวัยเรียน รายงานผลสำรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัยทุก 3 ปี ของ กรมอนามัย ตั้งแต่ปี 2542-2557 พบเด็กไทยร้อยละ 30 มีพัฒนาการล่าช้า ขยับมองไปที่วิจัยของสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล พบว่าเด็กปฐมวัยไทย ร้อยละ 30 หรือ 1 ใน 3 มีพัฒนาการล่าช้าทางด้านภาษาถึงร้อยละ 20 และล่าช้าด้านปฏิภาณไหวพริบและการเข้าสังคมอีกร้อยละ 6 ล้วนส่งผลกระทบต่อระดับสติปัญญา ไอคิว ทักษะการอ่าน เขียนและคำนวณ สภาพปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กวัย 0-5 ขวบ ล่าสุด มีจำนวนทั้งสิ้น 4,557,091 คน ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2556 ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จำแนกเป็น มีเด็กอายุ 0-1 ขวบ จำนวน 1,481,714 คน และเด็กอายุ 2-5 ขวบ จำนวน 3,075,377 คน พบตัวเลขร้อยละ 13 เปอร์เซ็นต์ ของเด็กที่ไม่ได้เรียนอนุบาลหรือไม่ได้รับการดูแลในศูนย์เด็กเล็ก เป็นเพียงภาพบางส่วนของปัญหาพัฒนาการเด็กปฐมวัย พบสถิติในเดือนมิถุนายน 2557 เด็กบางส่วนเข้าสู่ระบบการศึกษาในสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน 1,488 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 19,820 แห่ง และร.ร.อนุบาล 32,590 แห่ง แต่ก็มีเด็กปฐมวัยของประเทศนี้ ประมาณร้อยละ 13 ที่ยังไม่มีโอกาสได้รับการเตรียม ความพร้อม ทั้งๆ ที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดบริการถึง 6 กระทรวง ที่แย่งกันของบประมาณ
|
โพสเมื่อ : 21 มิ.ย. 59 อ่าน 1472 ครั้ง คำค้นหา : |