สะกิดสพฐ.ศึกษาปรัชญาให้การบ้าน



สะกิดสพฐ.ศึกษาปรัชญาให้การบ้าน

“สุรวาท”แนะ สพฐ.ควรศึกษาปรัชญาการให้การบ้านก่อนออกแนวปฏิบัติ ชี้ปัญหาจ้างคนทำการบ้านต้องแก้ที่คุณภาพการเรียนการสอน ถ้าครูสอนดีถึงการบ้านยากเด็กก็ทำได้

วันนี้(10ก.ย.) ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มรม.) กล่าวถึงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการให้การบ้านนักเรียน ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ให้ครูพิจารณาให้การบ้านนักเรียนว่าต้องไม่ยากเกินไป ไม่มากเกินไป โดยครูแต่ละวิชาต้องพูดคุยกันเพื่อตกลงกันในการให้การบ้าน เพื่อไม่ให้มีการบ้านมากหรือยากเกินไปจนต้องไปจ้างคนอื่นทำ รวมถึงให้สถานศึกษาจัดการสอนเสริมนอกเวลาแก่นักเรียนที่อาจจะเรียนช้ากว่า เพื่อน นั้น ในฐานะที่เป็นครูของสถาบันผลิตครู อยากให้ สพฐ.ศึกษาถึงปรัชญาของการให้การบ้านให้ดีว่าคืออะไร เพราะการให้การบ้านเด็ก คือ ความต้องการให้ผู้เรียนได้ทบทวน หรือฝึกปฏิบัติเรื่องที่ได้เรียนไปแล้ว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความรอบรู้ และยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในเนื้อหาอื่นๆ ต่อไป ดังนั้นการที่ครูจะให้การบ้านเด็กได้อย่างเหมาะสมต้องเริ่มจากการเพิ่ม คุณภาพการเรียนการสอน เพราะเมื่อครูสอนได้ดี สามารถทำให้เด็กเข้าใจในบทเรียนได้ ไม่ว่าการบ้านจะมากหรือยากผู้เรียนก็จะสามารถทำได้อย่างไม่เครียดและไม่ยาก

“ตามบริบทของสังคมไทย ถ้าไม่ให้การบ้าน เด็กก็จะมีเวลาว่างมาก จนอาจใช้เวลาในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ อาจไปเล่นเกม หรือมั่วสุม จนอาจนำไปสู่ปัญหายาเสพติดและความรุนแรงได้ ส่วนกรณีการให้โรงเรียนจัดสอนพิเศษนอกเวลาเรียนโดยหลักการก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็รู้สึกขัดๆกับแนวทางที่จะให้ลดเวลาเรียน และห้ามกวดวิชา”ผศ.ดร.สุรวาทกล่าวและว่า การแก้ปัญหาโดยการออกแนวปฏิบัติดังกล่าวของ สพฐ.นั้นตนไม่มั่นใจว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่ แต่ตนอยากเสนอให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุจริง ๆ นั้นคือ คุณภาพการเรียนการสอน ครูไม่มีเวลาเตรียมการสอนเท่าที่ควรและไม่ได้เตรียมการให้การบ้าน ซึ่งสาเหตุเพราะครูมีงานมากจนไม่มีเวลา เพราะฉะนั้น สพฐ.ควรมีแนวปฏิบัติที่จะช่วยส่งเสริมครูให้มีเวลาเตรียมการสอนเพื่อเพิ่ม คุณภาพการเรียนการสอนด้วย

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธ 10 กันยายน 2557


โพสเมื่อ : 11 ก.ย. 57   อ่าน 1417 ครั้ง      คำค้นหา :