![]() |
ปฏิรูปการศึกษาปฐมวัย เลาะเลียบคลองผดุงฯ
การประชุมครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นการรวมบรรดาเกจิอาจารย์ แห่งคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ โรงเรียน นักวิชาการ ศึกษานิเทศก์ รวมถึงตัวแทนจากองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย แบบครบทุกสำนัก โดยมีสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชน (สสค.) ร่วมยิงตรงถึงประเด็นการลงทุนในเด็กในมุมมองของเศรษฐศาสตร์ ยืนยัน ลงทุนในระดับเด็กปฐมวัย คุ้มค่าสุดๆ ประเทศได้รับผลตอบแทนสูงสุด และควรลงทุนตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิโดยให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
ความท้าทายประเด็นนี้ คือ การขยายจำนวนเด็กปฐมวัย ให้ได้เข้าเรียนและการให้ความช่วยเหลือแก่ปู่ ย่า ตา ยาย ซึ่งเป็นผู้ดูแลหลักในชนบทให้รับรู้เข้าใจต่อการอบรมเลี้ยงดูที่เหมาะสม การกำหนดนโยบายของประเทศมีให้ความสำคัญ การกำหนดผู้รับผิดชอบหลัก การปรับรายได้ครูปฐมวัยให้มีความเหมาะสม
โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนการวัดประเมินผลเด็กปฐมวัย ไม่ควรใช้การสอบต่อระดับประถมศึกษาปีที่ 1 สอดคล้องกับมุมมองของนักการศึกษาปฐมวัย ที่นำเสนอให้เห็นถึงการสร้างหลักสูตรปฐมวัยและสร้างแนวปฏิบัติที่สอดคล้อง กับวัยให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม ให้ครอบคลุมทุกพัฒนาการ โดยผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์ในการจัดการเรียนรู้ทั้งกายและใจอย่างสมดุล ขานรับจากมุมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น
พื้นฐาน (สพฐ.) แต่ยังสะดุดกับปัญหาเดิมๆ คือ การนำหลักสูตรลงสู่การปฏิบัติ
การพัฒนาครู ตามด้วยผู้บริหารซึ่งมีความสำคัญในการผลักดันให้เกิดผล
ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การจัดการองค์ความรู้ งบประมาณ ความร่วมมือระหว่าง บ้าน
ชุมชนและโรงเรียน ในซีกขององค์กรวิชาชีพครู อย่างคุรุสภา
ยังคงวนอยู่กับการเตรียมคนเก่งเข้าสู่วิชาชีพ การส่งเสริมการพัฒนาครู
จบลงด้วยให้เสนอออกใบประกอบวิชาชีพและปรับมาตรฐานเป็นการเฉพาะครูปฐมวัย ก็รอฟังอย่างใจจรดใจจ่ออยู่ว่า เมื่อครม.และ คสช.เห็น 9
ยุทธศาสตร์และแนวทางการปฏิรูปการศึกษาปฐมวัยนี้แล้ว จะเอาไง
หวังว่าคงไม่ทำให้เสียของ ที่มา ข่าวสดอออนไลน์ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558 |
โพสเมื่อ : 28 เม.ย. 58 อ่าน 1534 ครั้ง คำค้นหา : |