ตัวเลขที่ท้าทาย



ตัวเลขที่ท้าทาย

เลาะเลียบคลองฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน [email protected]


มีข้อมูลที่น่าสนใจหลายด้านจาก พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เจ้ากระทรวงศึกษาธิการ จากการไปเป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษในการประชุม มศว วิชาการการผลิตครูเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้สู่อนาคตการศึกษาไทย ล่าสุดที่ มศว ประสานมิตร ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ที่ว่า

สัดส่วนครูในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา/มัธยมศึกษา มีครูขาดและครูเกินในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนต่ำกว่า 120 คน ถึง 120,632 ห้องเรียน แต่มีครูรวมถึง 84,941 คน

ส่วนโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ 121 คนขึ้นไป มีจำนวน 224,067 ห้องเรียน แต่มีครู 314,858 คน ทำให้ครูเกินห้องเรียน 90,791 คน

ซึ่งจำนวนของครูที่เกินส่วนมากจะเป็นครูในโรงเรียนใหญ่ เช่น โรงเรียนประจำจังหวัด นอกจากนี้ แต่ละจังหวัดจะมีอัตราการขาดเกินของครู รวมทั้งพนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง ที่แตกต่างกันอีกด้วย

สำหรับปัญหาครูสอนไม่ตรงสาขาวิชาที่จบการศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาที่จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะทางในวิชานั้นๆ เพื่อสอนให้เด็กมีความรู้และนำไปสอบเข้าศึกษาต่อได้ พบตัวเลขขาดครูปฐมวัย 9,750 คน ภาษาไทย 8,643 คน คณิตศาสตร์ 8,377 คน วิทยาศาสตร์ 2,427 คน และศิลปศึกษา 3,349 คน

ในส่วนของปัญหาเรื่องมาตรฐานภาษาอังกฤษของไทย พบว่า ผลการจัดอันดับความรู้อยู่ในอันดับ 5 จาก 10 ประเทศอาเซียน และหากจัดอันดับทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษใน 5 กลุ่มประเทศ สิงคโปร ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย ไทยอยู่อันดับท้ายสุด กลุ่มที่ 5 ซึ่งเป็นทักษะความสามารถระดับต่ำมากๆ

ด้วยคะแนน สิงคโปร์ ร้อยละ 71 ฟิลิปปินส์ ร้อยละ 55.49 บรูไน ร้อยละ 37.73 มาเลเซีย ร้อยละ 27.24 ไทย ร้อยละ 10 (6.4 ล้านคน)

ตามด้วยตัวเลขจากยูเนสโก ระบุ ในแต่ละระดับชั้นเรียน เด็กไทย ป.3 เรียนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก, ป.4 อันดับ 1 ของโลก, ป.5 อันดับ 1 ของโลก, ป.6 อันดับ 5 ของโลก และ ม.1 อันดับ 8 ของโลก

นับเป็นงานท้าทายมายาวนานทับถมซ้ำซากที่จะจัดการให้ก้าวผ่านตัวเลขดังกล่าวได้อย่างไร
 

 

ขอบคุณที่มาจากข่าวสดออนไลน์ วันที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2559


โพสเมื่อ : 02 ส.ค. 59   อ่าน 1711 ครั้ง      คำค้นหา :