|
สพฐ.จัดเวทีปรับ'หลักสูตร-วัดผล' เน้นคิดวิเคราะห์-เพิ่มอันดับPISA นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงกรณี นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา (ศธ.) มีนโยบายเพิ่มอันดับให้สูงขึ้นในโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติของประเทศสมาชิกองค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ หรือ PISA ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีแผนดำเนินการเรื่องนี้หลายอย่าง เพื่อให้การยกระดับมีเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมเพื่อเพิ่มอันดับการประเมิน PISA ปี 2558 โดยจุดหลักๆ จะต้องตีโจทย์ให้แตกว่าการจะเน้นคุณภาพและประเมินระดับนานาชาติ แก่นแท้อยู่ที่สาเหตุของปัญหาที่เป็นจุดอ่อนของเด็กไทย ซึ่งนายจาตุรนต์ได้วิเคราะห์ไว้แล้วว่าจุดอ่อนอยู่ที่สมรรถนะด้านการคิด การวิเคราะห์ การแก้โจทย์ปัญหาและการประยุกต์ จึงต้องมาดูว่าเนื้อหาของการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนมีจุดอ่อนอะไร ซึ่งจากการวิเคราะห์ผลการทดสอบ พบว่ามีปัญหาสองลักษณะคือ คะแนนผลสัมฤทธิ์ยังไม่น่าพอใจ และสมรรถนะของผู้เรียนยังอยู่ในระดับที่ไม่สูง สพฐ.จึงพยายามลดภาระการเรียนเนื้อหาบางส่วนที่ไม่จำเป็นและเน้นการบูรณาการมากขึ้น แต่เนื้อหาสาระที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ยังคงความเข้มข้น ทั้งด้านภาษา คิดคำนวณ และด้านเหตุผลหรือด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งสามส่วนนี้เป็นจุดที่นำเข้าสู่กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการครบวงจร --มติชน ฉบับวันที่ 30 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)-- |
| โพสเมื่อ : 29 ก.ค. 56 อ่าน 1514 ครั้ง คำค้นหา : |