การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสู่ประชาคมอาเซียน



พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการ "การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสู่ประชาคมอา เซียน" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558 ณ โรงแรมแม่โขงรอยัล โดยมีพันเอก รัตนะโชติ อ่างทอง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนคณะครู นักเรียน และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมจำนวน 500 คน

 

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ กล่าวว่า จากการที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้กำหนดเขตพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และรัฐบาลมีนโยบายเร่งรัดการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบริเวณพื้นที่ที่ มีศักยภาพ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 ใน 5 พื้นที่ชายแดนรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ.2558 ได้แก่

อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก,
อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา,
ชายแดนจังหวัดมุกดาหาร,
อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว,
ชายแดนจังหวัดตราด

ระยะที่ 2 ใน 5 พื้นที่ชายแดน ได้แก่

ชายแดนจังหวัดเชียงราย,
ชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี,
ชายแดนจังหวัดหนองคาย,
ชายแดนจังหวัดนครพนม และ
ชายแดน จังหวัดนราธิวาส

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีหน้าที่จัดการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชน ได้ให้ความสำคัญในการเตรียมเด็กและเยาวชนให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทาง เศรษฐกิจและสังคม โดยกระบวนการสร้างคนด้วยการให้การศึกษาและการฝึกอาชีพให้กับเด็กและเยาวชน อย่างทั่วถึงเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

การพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ อันก่อให้เกิดความภูมิใจในท้องถิ่นของตนเองและได้หลักสูตรการจัดการศึกษาใน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่มีคุณภาพ

จึงมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า นักเรียนทุกคนที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนทั้ง 10 พื้นที่จะได้รับโอกาสและประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพ ทั้งด้านความรู้และทักษะในดำรงชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเมื่อ เข้าสู่ประชาคมอาเซียน จากความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงาน

 

ดร.กมล รอดคล้าย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานตามโครงการว่า เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาในเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษชายแดน เพื่อพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เพื่อทดลองใช้หลักสูตรการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน และเพื่อประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษชายแดน

โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจำนวน 10 พื้นที่ และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนร้อยละ 100 มีหลักสูตรการจัดการศึกษารองรับการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่สอดคล้องกับบริบท ของพื้นที่ และสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ

โอกาสนี้ พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24 อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย โดยมีนายทวีศักดิ์ ตั้งอารีอรุณ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู และนักเรียน ได้นำเยี่ยมชมการจัดการศึกษาที่ส่งเสริมทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพจากการ ปฏิบัติจริง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในหลายส่วน อาทิ

- การจัดการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในอำเภอโพนพิสัย โดยฝึกให้สามารถสื่อสารได้ถึง 4 ภาษา ได้แก่ ไทย ลาว ยาวี (มาเลย์) และเวียดนาม
- การจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการมีงานทำ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านเกษตรกรรม ด้านอุตสาหกรรม ด้านคหกรรม ด้านสร้างสรรค์ ด้านพาณิชยกรรมและบริการ
- การจัดการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม อาทิ การช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหา มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนเรียนดี ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามวัยอย่างทั่วถึง เพื่อให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ
- การจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน ทั้งในด้านภาษา ศิลปวัฒนธรรม ความสามารถในการประกอบอาชีพ เช่น การนวดแผนไทย การตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นต้น
- การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง (BBL) โดยเสริมสร้างพัฒนาการด้านการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้น ป.1-3
- การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในรูปแบบการเรียนการสอน 3 แบบ คือ 1) eDLTV ด้วยระบบ e-Learning 2) Application 3) DLTV

ทั้งนี้ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24 จังหวัดหนองคาย ได้ทำการเปิดสอนแบบสหศึกษาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรับนักเรียนยากไร้ทางเศรษฐกิจ ทางสังคม และเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ ให้ความอุปการะเรื่องที่อยู่ อาหาร เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์การเรียน มุ่งเน้นจัดการศึกษาทั้งวิชาสามัญและวิชาชีพที่สอดคล้องกับสภาพการณ์ของท้อง ถิ่น เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ ด้านการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนสามารถเป็นผู้นำหรือสื่อกลางระหว่างรัฐกับชุมชนที่ตนเองอยู่ได้เป็น อย่างดี

 

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ได้กล่าวแสดงความชื่นชมการดำเนินงานของโรงเรียนที่ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เชิง ประจักษ์ มีการจัดการศึกษาอย่างหลากหลาย เหมาะสมกับท้องถิ่น ตลอดจนสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งให้ผู้เรียนมีความสุข เข้าถึงการศึกษาได้ และมีโอกาสด้านอาชีพในอนาคต ซึ่งความสำเร็จล้วนเกิดจากความร่วมมือที่เข้มแข็งของคณะครู ผู้บริหาร ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมกันพัฒนาการศึกษาเพื่อผลักดันการพัฒนา เศรษฐกิจของพื้นที่ต่อไป 

 

ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 11 กันยายน 2558


โพสเมื่อ : 15 ก.ย. 58   อ่าน 1573 ครั้ง      คำค้นหา :