![]() |
รายงานการศึกษา : สอนคัดแยกพลาสติก..ต้นทางสู่เมืองไร้ขยะ “ไฮไลท์ของโรงเรียน คือเครื่องบีบอัดขวดน้ำพลาสติกรุ่นที่ 3 อัพเดทล่าสุดจากโครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน มีข้อดีคือบีบอัดขวดน้ำพลาสติกได้ทุกขนาดให้มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อที่จะรวบรวมขยะขวดพลาสติกได้เยอะที่สุด โดยไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บก่อนขายซาเล้ง” น้องมีบุญ หรือ ด.ช.กิตติบุญ โฉมเฉิด ชั้น ป.6 โรงเรียนหัวหมาก อธิบายถึงนวัตกรรมการจัดการขยะรีไซเคิล และวิธีการบริหารจัดการขยะภายในโรงเรียน ส่วน น้องซี หรือ ด.ญ.นันทิชา รอดคง ชั้น ป. 6 โรงเรียนวัดพระยาปลา บอกว่า โรงเรียนของหนู ส่วนมากนำขวดพลาสติกมาทำประโยชน์อย่างอื่นที่ไม่ใช่การทิ้ง หรือการเผา เช่น ทำเก้าอี้จากขวดพลาสติก แล้วใส่ผ้าคลุมให้สวยงาม ก็ใช้ประโยชน์ต่อได้ ขณะที่ น้องอาฟเตอร์ หรือ ด.ช.ปิยพัทธ์ มีสำรี ชั้น ป.6 โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์) เล่าว่า หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า WALL-ERobot เป็นหุ่นยนต์กวาดขยะ ใช้ตัว Mbot ในการทำงาน มีคอนเทนเนอร์เอาไว้เก็บขยะ และมีเคเบิ้ลไทร์ประมาณ 40 อัน ซึ่งหมุนเพื่อกวาดขยะเข้าไป บังคับการทำงานด้วยสวิตซ์เปิดปิด และมีเมนบอร์ดเซนเซอร์ที่เป็นสมองรวบรวมฟังก์ชั่น บังคับด้วยจอยสติ๊ก มีล้อขยับเขยื้อน และขับไปเก็บขยะในที่ต่างๆ ได้ รวมถึง ขวดพลาสติก เพื่อนๆ สนุกกันมาก เหมือนเล่นเกมขับรถ โดยใช้เพียงแค่ถ่าน 2A 4 ก้อน เป็นพลังงาน
น้องๆ เหล่านี้อธิบายถึงผลงานของโรงเรียนที่ได้รับประกาศนียบัตรระดับ “ดีเยี่ยม” ซึ่งเป็น 1 ใน 20 โรงเรียน ที่ได้รับรางวัลดีเยี่ยมในพิธีปิดโครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สำนักการศึกษา กทม. และ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ โครงการนี้ได้เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ถึงเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อปลูกฝังความเข้าใจพื้นฐานในการแยกขยะอย่างถูกต้อง รวมถึง ความสำคัญของกระบวนการรีไซเคิล พร้อมมอบสื่อความรู้ให้ผู้อำนวยการโรงเรียน และจัดอบรมทางออนไลน์ให้แก่คุณครูในโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง ปัจจุบันได้ลงพื้นที่อบรม 100 แห่ง ใน 43 เขต มีครูเข้าร่วมอบรม 398 คน และนักเรียนอบรม 11,195 คน หลังอบรมเสร็จ ได้จัดการประกวดโรงเรียนต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก PET และประเมินผลโรงเรียนที่ขยายผล และต่อยอดการจัดการขยะภายในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม แบ่งเป็น ประกาศนียบัตรระดับดีเยี่ยม 20 แห่ง ระดับดี 32 แห่ง และระดับผ่าน 35 แห่ง
นางอาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธาน บริษัทอินโดรามาฯ กล่าวว่า การจัดการขยะพลาสติกในโรงเรียนอย่างยั่งยืน จะเกิดขึ้นไม่ได้หากนักเรียน และครู ไม่มีความรู้ และแนวปฏิบัติที่ถูกต้องในการคัดแยกขยะ และการรีไซเคิล จึงเป็นเหตุผลที่จับมือกับสำนักการศึกษา กทม.เพื่อแนะนำความรู้ด้านการรีไซเคิลให้กับคุณครู ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางนำความรู้ไปสู่นักเรียน และชุมชน โดยตั้งเป้าต่อยอดการอบรมเพื่อเข้าถึงโรงเรียนสังกัด กทม.อีก 337 แห่ง ให้ครบในปี 2568 นำความรู้เข้าถึงนักเรียนได้ประมาณ 40,000 คน โครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมความรู้ด้านการคัดแยกและรีไซเคิลพลาสติกของอินโดรามาฯ ตั้งแต่ปี 2561 และให้ความรู้นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปแล้วกว่า 35,122 คน เพื่อสร้างความตระหนักในการจัดการของเสียอย่างถูกต้อง โดยมุ่งมั่นให้ความรู้นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปให้ได้ 1 ล้านคนทั่วโลก ภายในปี 2573
|
โพสเมื่อ : 18 ก.ย. 66 อ่าน 906 ครั้ง คำค้นหา : |