![]() |
EF สำคัญกว่า IQ เลาะเลียบคลองผดุงฯ
คุณสุภาวดี หาญเมธี ประธานสถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) อยากทบทวนว่า ถ้าเป้าหมายให้เด็กไทยคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนเป็น มีความสุขเป็น หรือ "เก่ง ดี มีสุข" ลองตรองดูสักนิดไหมว่า
ตราบที่สมองของเด็กไม่ได้รับการพัฒนาให้มีทักษะ EF (Execu tive Functions) ซึ่งเป็นกระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า ความสามารถที่จะคิดเป็น ที่จะทำเป็น ที่จะหาความสุขเป็น ตั้งแต่วัยที่ควรฝึกแล้ว เมื่อโตขึ้นสมองของเขาจะทำเป็นได้อย่างไร
ขณะที่ รศ.ดร.นวลจันทร์ จุฑาภักดีกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาและคณะจากศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ฯ ม.มหิดล เป็นผู้ศึกษาวิจัยและรวบรวมงานวิจัยจากต่างประเทศ ระบุชัดว่า ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ
EF เป็นกระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่นการยั้งใจ การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
ไล่ถึงการจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ โดยมีงานวิจัยชัดเจนว่าช่วงวัย 3-6 ปี เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตเด็ก สมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ พ้นช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่จะไม่ดีเท่าช่วงปฐมวัย
ฉะนั้น ถ้าจะปฏิรูปการศึกษาเพื่อคุณภาพเด็กไทย ต้องพูดเรื่องการพัฒนาทักษะ EF และต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนอย่างจริงจัง
เด็กอนุบาลต้องไม่บังคับเร่งเรียนเขียนอ่าน แต่เรียนรู้ด้วยการเล่น ได้ลงมือทำ ส่วนวัยประถม-มัธยม ก็ต้องเน้นการได้ลงมือทำงานกลุ่ม เรียนรู้ผ่านการทำโครงการ เพื่อเสริมทักษะการคิด การทำงานให้กับเด็ก ไม่ใช่เน้นการท่องจำตัวความรู้มากมายอย่างที่เราทำกันอยู่ จนศักยภาพสมองส่วนหน้าของเด็กเสียหายไปมากแล้ว
โลกในศตวรรษที่ 21 เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และซับซ้อนมาก หาก เด็ก เยาวชน หรือ ผู้ใหญ่ ทักษะ EF เป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ หากบกพร่อง ชีวิตอาจติดหล่ม อาจตกเป็นทาสของสิ่งเร้าทั้งหลายได้ง่าย
EF จึงเป็นพื้นฐานของทักษะสำคัญที่เด็กไทยทุกคนต้องมี
ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558 |
โพสเมื่อ : 30 มี.ค. 58 อ่าน 1716 ครั้ง คำค้นหา : |