สมศ. โชว์ผลงาน’1 ช่วย 9’โกอินเตอร์จับมืออังกฤษขยายผลสู่ภาครัฐ-เอกชน




      
สมศ. โชว์ผลงาน'1 ช่วย 9'โกอินเตอร์จับมืออังกฤษขยายผลสู่ภาครัฐ-เอกชน


          ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. กล่าวถึงความสำเร็จของโครงการ 1 ช่วย 9 ว่า โครงการนี้เริ่มมาครั้งแรกปี พ.ศ.2554 โดยเชิญชวนสถานศึกษาที่มีผลการ ประเมินคุณภาพระดับดีมากสมัครเข้าร่วมเป็นแกนนำ เพื่อช่วยพัฒนาโรงเรียนที่มีผลการประเมินคุณภาพตั้งแต่ระดับดีลงมา ให้มี ผลการประเมินคุณภาพที่ดีขึ้น ล่าสุด สมศ. ได้ขยายความร่วมมือ ไปยังต่างประเทศ โดยได้เสนอโครงการไปที่ประเทศอังกฤษ และ ได้รับการตอบรับจากสมาคมครูอาจารย์ของประเทศอังกฤษ ในนาม The Centre of British Teachers หรือชื่อย่อว่า CfBT เรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
          ผู้อำนวยการ สมศ. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการ 1 ช่วย 9 กับ CfBT ประเทศอังกฤษ ได้รับความสนใจมาก เป็นการสร้างความร่วมมือพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานในสังคมเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งในเบื้องต้น ทาง CfBT ได้ส่งครูอาสาสมัครจากประเทศอังกฤษ มาจัดประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับสถานศึกษาในเครือข่าย และลงพื้นที่ศึกษาความต้องการ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเยี่ยมชมสถานศึกษา เพื่อศึกษาวิเคราะห์หาความต้องการเพื่อนำสู่การพัฒนาให้เหมาะสมกับสถานศึกษาแต่ละแห่ง โดย สมศ. คาดหวังให้เกิดความร่วมมือช่วยเหลือสถานศึกษาให้ทั่วถึงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้จะขยายความร่วมมือไปสู่หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนให้มากขึ้น เช่น ธนาคาร โรงงาน ไปรษณีย์ บริษัทเอกชน เป็นต้น โดยให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลช่วยเหลือสถานศึกษาที่ตั้งอยู่บริเวณรอบๆ หรือใกล้กับหน่วยงานนั้นๆ จะทำให้เกิดผลกระทบมากต่อการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากรากฐานของการศึกษาเนื้อแท้คือ การให้ หากทุกหน่วยงานได้ให้การศึกษาที่ดีมีคุณภาพ กับชุมชน จะทำให้เกิดสังคมโดยรอบในชุมชนมีคุณภาพไปด้วย
          ผู้อำนวยการ สมศ. ขยายความแนวคิดของโครงการ 1 ช่วย 9 ให้ทราบว่า แนวคิดหลักจะมาจากพื้นฐานวัฒนธรรมไทย จากความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จึงใช้ฐานคิดนี้ขยายสู่การสร้าง ความร่วมมือสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการประเมิน ในลักษณะพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน ด้วยแนวคิดที่ว่า คนพร้อมมากกว่าช่วยคน พร้อมน้อยกว่า โดยชักชวนสถานศึกษาที่มีผลการประเมินในระดับคุณภาพดีมาก สมัครเข้ามาช่วยเหลือสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการประเมิน ในรูปแบบจิตอาสา โดยไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากทางภาครัฐ เพราะฉะนั้นสถานศึกษาที่เป็นแกนนำที่สมัครเข้ามา เป็นสถานศึกษาแกนนำ หรือ เป็น 1 ต้องมีความพร้อมในหลายด้าน เป้าหมายคือ ช่วยเหลือให้สถานศึกษาทั้ง 9 แห่ง มีผลการประเมินคุณภาพภายนอกดีขึ้น ความช่วยเหลือไม่จำกัดเรื่อง ไม่จำกัดเงื่อนไข ไม่จำกัดพื้นที่สามารถช่วยเหลือต่างระดับ ต่างพื้นที่กัน ก็ได้ปัจจุบันโครงการ 1 ช่วย 9 มีสถานศึกษาแกนนำทั้งสิ้น 207 แห่ง และสถานศึกษาเครือข่ายรวมกว่า 1,800 แห่ง โดย สมศ. จะจัด กิจกรรมประจำปีเพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์การให้ ร่วมกัน
          


ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า


โพสเมื่อ : 24 เม.ย. 57   อ่าน 1356 ครั้ง      คำค้นหา :