![]() |
สกศ.รุกผุดยุทธศาสตร์พัฒนาแม่พิมพ์ เพิ่มค่าตอบแทนแก้สาขาขาดแคลน รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า
ที่ประชุมคณะอนุกรรมการปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครู
เมื่อเร็วๆนี้ได้พิจารณา (ร่าง) ยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครู
ซึ่งจัดทำโดยกลุ่มพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนา การเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
(สกศ.) โดยได้อภิปรายและวิพากษ์อย่างกว้างขวาง
มีการวางกรอบแนวคิดยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครู
มีวิสัยทัศน์เพื่อยกระดับคุณภาพครูให้เป็นครูมืออาชีพ
มีสมรรถนะเหมาะสมกับการเป็นครูในศตวรรษที่ 21
และให้ความสำคัญต่อทิศทางการผลิตครูทั้งระบบ สามารถดึงคนเก่ง คนดี
คนมีฝีมือเข้ามาสู่อาชีพครูเพื่อสร้างเบ้าหลอมเยาวชนที่มีคุณภาพ
มีทักษะการดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เลขาธิการ สกศ.กล่าวอีกว่า
ที่ประชุมได้ให้ความสำคัญต่อการผลิตและพัฒนาครูในระยะยาว 20 ปี
โดยมีการวางยุทธศาสตร์และเป้าหมายการดำเนินงานที่ชัดเจน
เพื่อแก้ปัญหาการผลิตและพัฒนาครูทั้งระบบให้ตรงจุด โดยเฉพาะปัญหาการ
ขาดแคลนครูในสาขาขาดแคลน อาทิ ครูช่างอุตสาหกรรม ครูเกษตรกรรม
ครูในสายผลิตและการให้บริการ เบื้องต้นคณะทำงานของ สกศ.ได้มีข้อ
สรุปเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)
พิจารณาปรับข้อกำหนดการจัดจ้างครูในสาย ขาดแคลน เน้นสมรรถนะ ประสบการณ์
และทักษะ มากกว่าพิจารณาตามวุฒิการศึกษา
เพื่อแก้ปัญหาครูสายขาดแคลนให้ได้รับค่าตอบแทนสูงขึ้น
ทั้งนี้จะมีการประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ด้าน ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า
ต้องปฏิรูปการศึกษาเพื่อสร้างกรอบคิดแบบใหม่ให้เด็กรู้จักทักษะการใช้ชีวิต
และการประกอบอาชีพ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
ควรแก้ปัญหาทั้งเรื่องหลักสูตร
และแนวคิดการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาทั้งระบบ
ไม่ใช่อิงกับกระแสสังคมมากเกินไป
โดยเฉพาะการกวดวิชาเพื่อสอบแข่งขันกันจนทำให้พัฒนาการด้านการใช้ชีวิตของ
เด็กขาดหายไป หากได้ข้อสรุป กระทรวงศึกษาธิการจะนำเสนอกรอบ (ร่าง)
ยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครูเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อ
สปช.จะได้สรุปยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา ภายในวันที่ 10 เม.ย.นี้. ที่มา: http://www.thairath.co.th |
โพสเมื่อ : 05 ก.พ. 58 อ่าน 1381 ครั้ง คำค้นหา : |