![]() |
นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ชี้แจงประเด็นการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรณี ผศ.ดร.ดารุณี จำปาทอง จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง อำนาจในการประกาศใช้ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผลกระทบต่อผู้ปกครองว่า การปรับปรุงหลักสูตรบางกลุ่มสาระ สืบเนื่องจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งการกำหนดโครงสร้างประเทศเป็นประเทศไทย 4.0 ได้กำหนดเป้าหมายและทิศทางการพัฒนาประเทศที่ชัดเจน ให้เป็นประเทศที่สร้างนวัตกรรมบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำเป็นที่การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องวางพื้นฐานเด็กและยาวชนไทยให้สอดรับกับเป้าหมายดังกล่าว แต่การปรับหลักสูตรทั้งฉบับ ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร จึงพิจารณาปรับเฉพาะส่วนที่สอดคล้องอย่างชัดเจนก่อน เลขาธิการ กพฐ.กล่าวถึงการมีส่วนร่วมในการปรับปรุงหลักสูตรว่า สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้วิจัยและพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี มาตั้งแต่ปี 2555 ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาทั้งในและต่างประเทศ มีการทดลองใช้ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สำหรับสาระภูมิศาสตร์ก็เช่นกัน ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านภูมิศาสตร์ก่อนที่จะนำไปสู่การปรับปรุง คณะทำงานประกอบด้วยอาจารย์มหาวิทยาลัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษานิเทศก์และครู หลังจากนั้นได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้หลักสูตรอีกครั้งก่อนทำการประกาศใช้ ดังนั้น จะเห็นว่าการปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้มีความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเฉพาะสาขา
|
โพสเมื่อ : 28 ส.ค. 60 อ่าน 1524 ครั้ง คำค้นหา : |