![]() |
HITAP เผยผลวิจัยชี้งานอนามัยในโรงเรียนย่ำแย่ มีครูดูแลสุขภาพเด็กทั้ง ร.ร. แค่ 1 - 2 คน แถมไม่มีประสบการณ์ ไม่ผ่านการอบรม อ่านแปลความหมายการบันทึกข้อมูลสุขภาพไม่เป็น ขาดการสนับสนุนจาก รพ. อุปกรณ์ล้าสมัย หวั่นกระทบสุขภาพ นร. ระยะยาว แนะทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน ผลักดันครูประจำชั้นทุกคนทำงานอนามัย ดูแลโภชนาการเด็ก คัดกรองสายตา การฟัง พัฒนาการ ช่องปาก นายดนัย ชินคำ นักวิจัยโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) กล่าวถึงการประเมินการบริการอนามัยโรงเรียนระดับประถมศึกษาในปี 2557 - 2558 ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ ว่า จากการวิจัยพบว่า ครูที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานด้านอนามัยโรงเรียน มีเพียง 1 - 2 คนต่อโรงเรียน และเป็นครูที่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้ มักทำงานน้อยกว่า 2 ปี แต่ต้องดูแลสุขภาพนักเรียนทั้งโรงเรียน ทั้งที่ไม่เคยมีการเรียนการสอนในระบบการศึกษาของครูหรือผ่านการอบรมก่อนรับงานเป็นครูอนามัยของโรงเรียน อีกทั้งขาดระบบสนับสนุนจากโรงพยาบาล เครื่องมืออุปกรณ์ชำรุดล้าสมัย นายดนัย กล่าวว่า งานวิจัยยังพบว่า นอกเหนือจากบริการในระดับบุคคล มาตรการในระดับโรงเรียนหรือระดับชาติ ได้แก่ เรื่องอาหารกลางวัน นมโรงเรียน รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกโรงเรียน เช่น การจัดการขยะ การจัดการร้านค้า การโฆษณาขนมเด็ก ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ทั้งนี้ ประเด็นเร่งด่วนคือ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรมาร่วมกันหารือ ทำให้ครูประจำชั้นทุกคนเป็นครูอนามัยของนักเรียน จัดทำคู่มือมาตรฐานการดูแลสุขภาพที่ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง ครู เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ชัดเจน ปฏิบัติได้จริง โดยเฉพาะเรื่องภาวะโภชนาการ โลหิตจาง ความผิดปกติทางสายตาและการได้ยิน และอนามัยในช่องปาก จัดให้มีระบบรายงานและติดตามเพียงระบบเดียวที่สามารถใช้ได้ทุกหน่วยงานของรัฐและผู้ปกครองเพื่อลดปัญหาความซ้ำซ้อนและเป็นภาระการรายงาน รวมถึงจัดอบรมครูทั้งหมดให้มีความสามารถในการดูเด็กนักเรียนตามคู่มือมาตรฐานและใช้ประโยชน์จากระบบรายงานเพื่อติดตามความก้าวหน้าและค้นหาปัญหาเร่งด่วนเพื่อส่งต่อ
|
โพสเมื่อ : 14 มิ.ย. 59 อ่าน 1398 ครั้ง คำค้นหา : |