พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ
เปิดเผยความคืบหน้ากรณีมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(สพฐ.) วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของการเรียนซ้ำชั้น ว่า
เรื่องนี้มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คงต้องพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง
ทั้งครู ผู้ปกครอง นักจิตวิทยาเด็ก ว่าหากจะดำเนินการจริงมีผลดี ผลเสีย
หรือผลกระทบอะไรบ้าง ซึ่งแนวทางที่ตนคิดไว้ไม่ใช่การซ้ำทุกชั้นปี
แต่เป็นการเรียนซ้ำชั้นเป็นช่วงชั้น คือ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้น ป.3
ช่วงชั้นที่ 2 ป.6 และช่วงชั้นที่ 3 ม.3
แต่ไม่ใช่ให้ตกทันทีก่อนซ้ำชั้นเด็กจะมีโอกาสได้ซ่อมก่อน
ถ้ายังไม่ผ่านอีกก็ต้องเรียนซ้ำชั้นในระดับชั้นสุดท้ายของช่วงชั้น
ขณะเดียวกัน
จะปรับปรุงมาตรฐานการสอบซ่อมที่แต่ละโรงเรียนมีมาตรฐานไม่เหมือนกันมาเป็น
มาตรฐานเดียวกันทุกโรงเรียน เด็กที่สอบผ่านต้องมีความรู้จริง
ถ้าเขียนหนังสือไม่ได้ก็ต้องให้เขียนจนผ่าน
เชื่อว่าถ้าสิ่งที่ทำในอดีตไม่ดีครูทุกคนก็พร้อมจะปรับ อย่างไรก็ตาม
เรื่องนี้ไม่ได้เร่งรีบรอให้ สพฐ.สรุปข้อดีข้อเสีย
และรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนก่อนตัดสินใจดำเนินการ
ทั้งนี้เพื่อผลิตเด็กที่มีคุณภาพจริงๆ
ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 22 ธันวาคม 2558