ชอบของใหม่เลาะเลียบคลองผดุงฯ
จับไปที่ยุทธศาสตร์ที่ 1 ระบุจะมีการจัดทำแผนการผลิตครูที่สัมพันธ์กับแผนการใช้ครู เสริมสร้างความพร้อมและความเข้มแข็งให้สถาบันผลิตครู วางระบบการจัดสรรทุนแก่นักศึกษาครู ปรับระบบและรูปแบบการผลิตครู กำหนดแนวทางการเตรียมนักศึกษาครูเพื่อให้ได้ครูดีมีคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 วางระบบการพัฒนาครูประจำการ กำหนดรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาครู ส่งเสริมและสนับสนุนรูปแบบการพัฒนาครูและเครือข่ายการพัฒนาครูไปสู่ครูมือ อาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 เกี่ยวข้องกับระบบการใช้ครูและระบบบริหารงานบุคคลของครู ว่าด้วยการวางระบบการบรรจุแต่งตั้งครูประจำการ การฝึกปฏิบัติงานของครูผู้ช่วยเพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพ การปฏิบัติงานของครูและผู้บริหารสถานศึกษา และปรับระบบโครงสร้างการบริหารงานบุคคลของครูทั้งระบบ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ว่าด้วยการปฏิรูปการวิจัยของสถาบันผลิตและพัฒนาครู วิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการผลิตครู วิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการพัฒนาครู พัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้และสร้างสิ่งแวดล้อมทางวิชาการ และ
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การสร้างกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ จัดให้มีกลไกระดับนโยบายรับผิดชอบการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ จัดตั้งศูนย์ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นผู้นำด้านต่างๆ ทบทวนและปรับปรุงกฎหมาย
ถ้าพิจารณากันให้ดี พบว่าในยุทธศาสตร์ที่ 1-ยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งเน้นถึงการที่จะได้มาซึ่งตัวบุคคลที่ดี มีคุณภาพเข้ามา ซึ่งได้แก่ ครูประจำการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ช่วย นักศึกษาครู เข้ามาเป็นอยู่ในสายอาชีพครู
ยุทธศาสตร์ที่ 4 และ 5 จะเน้นไปที่การนำนวัตกรรมการพัฒนาครู การตั้งศูนย์ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและการสร้างกลไกจัดการเรียนรู้ เพื่อช่วยส่งเสริมสนับสนุนครูประจำการให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น
ทั้งหมดนี้มิใช่เป็นสิ่งที่ไม่เคยได้เห็นหรือรับรู้
ล้วนเป็นสิ่งที่ดีงาม
แต่ท้ายสุดมักจะมีปัญหาอุปสรรคมากมายในการเดินไปข้างหน้า สาเหตุหลักคือ
คนที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรี ที่เข้ามาแต่ละคน ชอบของใหม่
|
โพสเมื่อ : 20 ก.ค. 58 อ่าน 1365 ครั้ง คำค้นหา : |