จี้ ศธ​จ.-สพท.​บูรณาการ​สาง​ปม​แย่ง​อำนาจ



ใช้​อัตรา​ที่​เหมาะ​ก่อน​จัดสรร​ใหม่ เสมา 1 ย้ำ​ทำ​งาน​ยึด​เด็ก​เป็น​ฐาน

นาย​การุณ สกุล​ประดิษฐ์ ปลัด​กระทรวง​ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผย​ความ​คืบ​หน้า​ปัญหา​ความ​ไม่​ชัดเจน​ของ​อำนาจ​การ​ลง​นาม​บรรจุ​และ​แต่งตั้ง​บุคลากร​ใน​พื้นที่ ซึ่ง​เดิม​ตาม​มาตรา 53 ของ พ.ร.บ.​ระเบียบ​ข้าราชการ​ครู​และ​บุคลากร​ทางการ​ศึกษา พ.ศ.2547 เป็น​ของ ผอ.​เขต​พื้นที่​การ​ศึกษา ขณะที่​คำสั่ง​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความ​สงบ​แห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 ข้อ 13 ระบุ​ให้​เป็น​อำนาจ​ของ​ศึกษาธิการ​จังหวัด (ศธ​จ.) โดย​ความ​เห็น​ชอบ​ของ​คณะ​กรรมการ​ศึกษาธิการ​จังหวัด (ก​ศจ.) ว่า ขณะ​นี้​อยู่​ระหว่าง​ศึกษา​รายละเอียด หาก​มี​แนว​ปฏิบัติ​เรื่อง​ใด​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​ข้อ​กฎหมาย​ดัง​กล่าว​จะ​ใช้​เป็น​การ​ออก​คำสั่ง​ให้​หน่วย​งาน​นั้นๆปฏิบัติ​เป็น​กรณี​ไป เรื่อง​นี้ รมว.​ศึกษาธิการ​มี​ความ​ห่วงใย​และ​อยาก​ให้การ​ทำ​งาน​ของ​ทุก​ฝ่าย​ยึด​เด็ก​เป็น​ฐาน ไม่​คิด​ว่า​ใคร​เสีย​หรือ​ได้​ศักดิ์ศรี ต้อง​ทำ​งาน​ประสาน​กัน​ได้​หมด ที่​ผ่าน​มา​ได้​ตั้ง​คณะ​ทำ​งาน​ขึ้น 5 ชุด เพื่อ​แก้ไข​ปม​ปัญหา​ต่างๆที่​เกิด​ขึ้น ส่วน​การ​เกลี่ย​อัตรา​กำลัง​นั้น ​ใน ศธ​จ.​และ​เขต​พื้นที่​บาง​แห่ง​ก็​มี​อัตรา​กำลัง​เพียงพอ แต่​ใน​การ​ประชุม​คณะ​กรรมการ​ขับเคลื่อน​การ​ปฏิรูป​การ​ศึกษา​ของ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ใน​ภูมิภาค ที่​ประชุม​มี​ข้อ​เสนอ​ให้​สอง​ฝ่าย​ไป​คิด​กรอบ​อัตรา​กำลัง​ที่​เหมาะสม​จริงๆควร​เป็น​เท่า​ไหร่​ให้​ขับเคลื่อน​งาน​ตอน​นี้​ได้​ไป​ก่อน จาก​นั้น​ค่อย​วาง​แผน​จัดสรร​รอบ​ใหม่

ปลัด ศธ.​กล่าว​อีก​ว่า จาก​การ​หารือ​ร่วม​กับ​ตัวแทน ศธ​จ.​และ​เขต​พื้นที่ ทั้ง​สอง​ฝ่าย​พอใจ​ที่​จะ​บูรณาการ​การ​ทำ​งาน​ร่วม​กัน โดย ศธ​จ.​มี​หน้าที่​หลัก​ใน​การ​ขับเคลื่อน​ยุทธศาสตร์​และ​นโยบาย​รัฐบาล​และ ศธ. ​เพราะ ศธ​จ.​เปรียบ​เหมือน​เสนาธิการ​ที่​คอย​พัฒนา​งาน​บุคคล แก้​ปัญหา​คน คัดเลือก​และ​บรรจุ​แต่งตั้ง​บุคลากร ส่วน​เขต​พื้นที่​จะ​เข้า​มา​ร่วม​บูรณาการ​ทั้ง​คอย​ติดตาม​และ​ประเมิน​ผล หรือ​มี​เรื่อง​ใด​ที่​อยู่​ใน​ขอบเขต​ของ​เขต​พื้นที่​ก็​สามารถ​ทำ​ไป​ก่อน​ได้​ทันที ซึ่ง​วัน​ที่ 18 ต.ค.​จะ​มี​การ​ประชุม​ปฏิบัติการ​ขับเคลื่อน​แผน​บูร​ณา​การ​ด้าน​การ​ศึกษา​ระดับ​ภาค ที่ จ.​เชียงราย.

ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ


โพสเมื่อ : 17 ต.ค. 60   อ่าน 1731 ครั้ง      คำค้นหา :