เครื่องกายภาพบำบัดฝีมือเด็กอาชีวะ




      
เครื่องกายภาพบำบัดฝีมือเด็กอาชีวะ


          สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีนโยบายในการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพ เน้นการผลิตกำลังคนให้มีคุณภาพมาตรฐาน มีเส้นทางอาชีพ เพื่อสนับสนุนขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนให้มีการรับรองสมรรถนะของบุคคลในการประกอบอาชีพ เสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการ และสร้างค่านิยมที่ดีต่อการอาชีวศึกษา เพื่อสนองตอบความต้องการกำลังคนในการพัฒนาประเทศ
          วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง  ออกแบบและพัฒนาเครื่องกายภาพบำบัดข้อไหล่ให้นำไปใช้งาน
          ได้จริง และเห็นผลตามที่คาดไว้
          จากการสอบถามนักกายภาพบำบัด มีปัญหาหลายประการ คือ เครื่องกายภาพ บำบัดของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ที่เรียกว่า Shoulder Wheel ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้และมีที่ปรับระดับความสูง-ต่ำ ได้ ในขณะที่ผู้ป่วยไม่มีแรงแขนก็จะไม่สามารถใช้เครื่องภายภาพบำบัดดังกล่าวได้ จึงต้องติดตั้งมอเตอร์และชุดบอร์ด Drive motor เข้าไปในเครื่องกายภาพบำบัดทำให้มือจับขับเคลื่อนได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เข้ารับการกายภาพบำบัดที่ไม่ค่อยมีแรงสามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น
          นายทัตเทพ ชูแก้ว นักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) 2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
          อธิบายว่า  ต้องการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรมเครื่องกายภาพบำบัดข้อไหล่ ให้มีประสิทธิภาพในการทำงานกายภาพบำบัดข้อไหล่กับผู้ป่วยโรคข้อไหล่ได้ รวมถึงลดอุปสรรคในการทำกายภาพบำบัดข้อไหล่ของผู้ป่วย ซึ่ง จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำกายภาพ บำบัดข้อไหล่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถฟื้นฟูรักษาระบบโรคข้อไหล่เสื่อมได้
          สำหรับขั้นตอนในการประดิษฐ์นั้นประกอบด้วย โครงเหล็ก มือจับขับเคลื่อน เหล็กเพลายาว ตุ๊กตายึดเพลา/ล้อ PC 18F8722 มอเตอร์เกียร์  DC บอร์ด DC Drive กล่องคอนโทรล Power supply โดยมีระบบควบคุมไฟฟ้า 220 โวลต์
          ต้องการพัฒนาอุปกรณ์ช่วยกายภาพ บำบัด เพราะเห็นว่าในปัจจุบันมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่ป่วยเป็นโรคต่าง ๆ และไม่สามารถเดินได้
          ตามปกติ จึงต้องการพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และมี ประสิทธิภาพมากพอสำหรับทำกายภาพบำบัดได้
          การประดิษฐ์อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้นำหลักวิชาที่เรียนมามาประยุกต์ใช้ได้มากมาย ทั้งทฤษฎีไมโครคอนโทรลเลอร์ การใช้วงจรป้องกันแรงดันย้อนกลับที่เกิดจากการหมุนของมอเตอร์ การควบคุมความเร็วของมอเตอร์ และอื่น ๆ
          เชื่อว่า การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ให้มีแบบแผนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมนั้น จะทำให้เด็กอาชีวศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างมีแบบแผน พร้อมที่จะยกระดับฝีมือของตัวเองสู่คุณภาพมาตรฐานและประสบการณ์ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้.

         

 --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 9 เม.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 08 เม.ย. 57   อ่าน 4138 ครั้ง      คำค้นหา :