![]() |
เวทีศักยภาพผู้เรียน มาตรฐานสากล ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. ได้ขับเคลื่อนการพัฒนายกระดับคุณภาพ การศึกษาของโรงเรียนชั้นนำ ที่มีความพร้อมสู่โรงเรียนดีมีมาตรฐานสากล เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพเยาวชนสำหรับยุคศตวรรษที่ 21 อีกทั้งเป็นไปตามปฏิญญาว่าด้วยการจัดการศึกษาของ 6/&4$0 คือ -FBSOJOH UP LOPX -FBSOJOH UP EP -FBSOJOH UP MJWF UPHFUIFST และ -FBSOJOH UP CF โรงเรียนมาตรฐานสากล มีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก 8PSME $JUJ[FO คือ เป็นเลิศวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และร่วมกัน รับผิดชอบต่อสังคมโลก โดยมีเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคือการเปิดหลักสูตรการศึกษาค้นคว้าอิสระ *OEFQFOEFOU 4UVEZ : *4 ภายในโรงเรียน เพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมายสำคัญ ในการพัฒนาผู้เรียน และเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการดำเนินงานดังกล่าว สพฐ.โดยสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย สมป. จึงได้กำหนดจัดการประชุมทางวิชาการและการนำเสนอผลงานเวทีศักยภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับภูมิภาคขึ้น ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น ภาคใต้ ที่โรงแรมนิภาการ์เดนท์ จ.สุราษฎร์ธานี ภาคเหนือ ที่โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จ.พิษณุโลก ภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร ที่โรงเรียนชลกันยานุกูล จ.ชลบุรี และภาคกลาง ณ โรงเรียนสงวนหญิง จ.สุพรรณบุรี ในช่วงตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การนำเสนอผลงานจากโรงเรียนมาตรฐานสากลทั้ง 5 ภูมิภาค แบ่งประเภทผลงานออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ สิ่งแวดล้อม อาเซียน กิจกรรมสาธารณประโยชน์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ แยกออกเป็นระดับ ประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย นำเสนอจากการศึกษาค้นคว้า ด้วยตนเองของนักเรียน *OEFQFOEFOU 4UVEZ : *4 แบ่งเป็นสาระการเรียนรู้ 3 สาระ ประกอบด้วย *4 1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ 3FTFBSDI BOE ,OPXMFEHF 'PSNBUJPO ที่มุ่งให้ผู้เรียนกำหนดประเด็นปัญหา ตั้งสมมุติฐาน ค้นคว้า แสวงหาความรู้และฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ *4 2 การสื่อสารและการนำเสนอ $PNNVOJDBUJPO BOE 1SFTFOUBUJPO ที่มุ่งให้ผู้เรียนนำความรู้ ที่ได้รับมาพัฒนาวิธีการการถ่ายทอดสื่อสารความหมายแนวคิด ข้อมูลและองค์ความรู้ ด้วยวิธีการนำเสนอ ที่เหมาะสม หลากหลายรูปแบบ และมีประสิทธิภาพ และ *4 3 การนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม 4PDJBM 4FSWJDF DUJWJUZ ที่มุ่งให้ผู้เรียน นำประยุกต์องค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติ หรือนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เกิดบริการสาธารณะ ทั้งในรูปแบบของการเขียนรายงาน นำเสนอด้วยวาจา และการนำเสนอด้วยโปสเตอร์ การจัดงานทั้ง 5 ภูมิภาคที่จัดขึ้น เป็นอีกหนึ่งเวทีที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของโรงเรียน ที่พัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน รวมทั้งมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน โดยสามารถนำผลสำเร็จที่ได้มาเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมาย อีกทั้งยังสามารถนำมาเทียบเคียงผลการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประเทศกับนานาชาติต่อไป ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก |
โพสเมื่อ : 26 พ.ค. 57 อ่าน 1394 ครั้ง คำค้นหา : |