![]() |
เรียกว่าเป็นเซอร์ไพรส์ส่งท้ายสัปดาห์อย่างยิ่ง เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตามาตรา 44 ของรัฐธรรมนนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ลงนามในประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 6/2558 และ 7/2558 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 132 ตอนพิเศษ 87 ง เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2558 ซึ่งแม้รายละเอียดของเนื้อหาคำสั่งดังกล่าวจะมีเพียง 3 หน้าก็ตามที แต่เรียกว่าเป็นการสร้างความสั่นสะเทือนให้กับกระทรวงศึกษาธิการและแวดวงการ ศึกษาอย่างยิ่ง คำสั่งที่ 6/2558 นั้นเป็นการปรับย้ายและแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงใน ศธ.แบบฟ้าผ่าถึง 6 ตำแหน่งเลยทีเดียว โดยย้ายนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไปเป็นเลขาธิการสภาการศึกษา และให้นายกำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษามาเป็นปลัด ศธ.แทน, นายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา ย้ายเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา, นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการ และให้นายอดินันท์ ปากบารา ผู้ตรวจราชการ มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และให้นางรัตนา ศรีเหรัญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษา ขึ้นเป็นเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในขณะที่คำสั่งที่ 7/2558 นั้นก็มีการปรับย้ายครั้งใหญ่เช่นกัน แต่มุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคุรุสภา, คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและ สวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยกรรมการคุรุสภา ตามมาตรา 12 (1) (3) (4) และ (5), กรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรา 64 (3) และ (4) แห่งพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 และกรรมการในคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม สวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาพ้นจากตำแหน่งทันที และไม่ให้มีการแต่งตั้งบุคคลขึ้นมาแทน สำหรับกรรมการคุรุสภาที่ต้องพ้นตำแหน่งตาม พ.ร.บ.สภาครูนั้นก็คือ
ประธานกรรมการ, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน
ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกรรมการอีกรวม 23 คน
ซึ่งมาจากการเลือกกันเอง ในขณะที่กรรมการส่งเสริมสวัสดิการฯ
ที่ต้องพ้นเก้าอี้ที่กำหนดนั้นคือ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ซึ่ง
ครม.แต่งตั้ง และกรรมการ 12 คน ที่เลือกกันเอง ที่สำคัญ ในคำสั่งที่ 7/2558
ยังมีคำสั่งให้เลขาธิการคุรุสภา,
เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
และผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิ
ภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาหยุดการปฏิบัติหน้าที่ การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ในเรื่องแวดวงการศึกษาครั้งนี้
ระบุเหตุผลไว้ว่าเพื่อให้การปฏิรูปการศึกษามีประสิทธิภาพและเหมาะสมสอดคล้อง
กับการปฏิรูปประเทศ!!! แต่หากพินิจพิเคราะห์ถึงคำสั่งดังกล่าว
โดยเฉพาะคำสั่งที่ 7/2558
ในช่วงท้ายที่ระบุว่าให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาค
รัฐ (คตร.) ตรวจสอบความถูกต้องและโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณ
การบริหารการเงิน ทรัพย์สิน และผลประโยชน์อื่นใดของคุรุสภา
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา
และองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู
และบุคลากรทางการศึกษา
รวมทั้งตรวจสอบการดำเนินโครงการที่สำคัญภายใต้การดำเนินงานของบุคคลที่ให้
พ้นตำแหน่งและหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วรายงานผลให้หัวหน้า
คสช.รับทราบโดยเร็วด้วยแล้ว นัยที่ชัดแจ้งถึงคำสั่ง
ข้อนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกี่ยวพันเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน
เพราะมีคำครหาหนาหูมาต่อเนื่องในแวดวงการศึกษา โดยเฉพาะในส่วนของคุรุสภา
และหน่วยงานที่ข้องเกี่ยวกับงบประมาณจำนวนมาก ต้องยอมรับว่า
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเราพูดถึงการปฏิรูปการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง
โดยสอดแทรกและเป็นประเด็นสำคัญทั้งในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐของทุกรัฐบาล
หรือแม้แต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต่างก็มีเรื่องดังกล่าวเป็น
ประเด็นหลักอยู่ ยิ่งเมื่อพิจารณาจากงบประมาณด้านการศึกษาในเกือบ 10
ปีที่ผ่านมา ก็ยิ่งบ่งชี้ความชัดเจนถึงความสำคัญในด้านการศึกษา โดยเมื่อปี 2551 กระทรวงศึกษาธิการได้งบประมาณ 301,437.4 ล้านบาท
แต่ในปีงบประมาณ 2558 ได้รับงบประมาณถึง 502,245.5 ล้านบาท เพิ่มมากถึง
200,808 ล้านบาท
ซึ่งเป็นกระทรวงที่ได้รับงบประมาณมากที่สุดและมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
แต่ประสิทธิผลที่ออกมาก็ต้องยอมรับว่าสวนทางกันอย่างยิ่ง
ทั้งเรื่องของอีคิวและไอคิว โดยดูได้จากการสอบวัดต่างๆ
รวมถึงข่าวสังคมในด้านลบของเยาวชนในวัยศึกษาที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง
แม้จะมีข่าวดีมาผสมบ้างแต่กลับเป็นเพียงส่วนน้อย
หรือที่เรียกว่าเป็นแค่เพียงพวกหัวกะทิเท่านั้น
สะท้อนอย่างชัดแจ้งว่าการปฏิรูปการศึกษาที่พร่ำเอ่ยกันนั้นมีความสำเร็จหรือ
ล้มเหลวอย่างไร การที่ พล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจตามมาตรา 44
ซึ่งถือเป็นยาแรงครั้งแรกในการผ่าตัดแวดวงการศึกษานั้น
ก็ได้แต่หวังว่าได้ประโยชน์โพดผลอย่างจริงจัง
มิใช่แค่การล้างการปรับขั้วอำนาจเก่าที่หลงเหลืออยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ
เท่านั้น แต่ต้องปฏิรูปการศึกษาให้สมกับคำกล่าวที่ว่า “การศึกษาสร้างคน
คนสร้างชาติ” ได้อย่างแท้จริง. ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 18 เมษายน 2558 |
โพสเมื่อ : 18 เม.ย. 58 อ่าน 1729 ครั้ง คำค้นหา : |