(25 พ.ย.58) สำนักงานประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ได้จัดการสัมมนาในหัวข้อ การประเมิน Online ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558 การประกันคุณภาพการศึกษา ภายใต้ “ก้าวข้ามขีดจำกัด...สู่สหัสวรรษแห่งคุณภาพ” ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีนักวิชาการเข้าร่วมการนำเสนอและอภิปรายให้ความเห็นเป็นจำนวนมาก หลังจากการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ.2554-2558) ที่เพิ่งผ่านเสร็จสิ้นไปนั้น ภาคการศึกษามีแนวคิดในการนำรูปแบบการประเมินแบบออนไลน์มาใช้ เพื่อลดภาระด้านเอกสารของสถานศึกษา โดยมีแหล่งสารสนเทศกลางในการจัดเก็บข้อมูลการดำเนินงานของสถานศึกษาซึ่งสอด คล้องกับแผนการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ของ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ.ที่จะนำการประเมินแบบออนไลน์มาใช้ ผศ.ดร.รัฐชาติ มงคลนาวิน หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะ กรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา หนึ่งในผู้เสวนา กล่าวว่า จากรูปแบบการประเมินแบบ Paper-based ไปสู่การประเมินแบบออนไลน์ IT-based มีประโยชน์ในระยะยาวอย่างมากโดยสถานศึกษาสามารถลดภาระด้านเอกสาร และละยังเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการดำเนินงาน และเพิ่มความสามารถในการแก้ไขปัญหาได้ทันสถานการณ์ ในยุคที่แข่งขันกันที่ความเร็ว ทั้งนี้ได้นำเสนอมุมมองการเตรียมพร้อมของสถานศึกษา ผู้ประเมินภายนอก และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถใช้ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตาม 4 เตรียมดังนี้ 1) เตรียมปรับแนวคิด เสริมสร้างปัจจัยแห่งความสำเร็จ ให้พร้อมต่อการรับการประเมินแบบออนไลน์ "สิ่งที่อยากจะฝาก คือ การทำระบบไอที ต้องวิเคราะห์ให้ลึกซึ้งลงไปถึงแก่นจริงๆ ไม่ใช่บอกว่าอยากมีไอทีแต่มีแค่สเป็คเฉยๆ แล้วรายงานผล ซึ่งจะทำให้ไม่ได้การรายงานผลที่แท้จริง ต้องลงไปลึกถึงว่าต้นตอของข้อมูลว่ามาได้อย่างไร วิเคราะห์ว่าข้อมูลอะไรที่สามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้ ทั้งนี้ นอกจากการประเมินดังกล่าวจะใช้ในการสะท้อนบริบทและคุณภาพของการศึกษาไทยแล้ว ยังต้องตอบโจทย์การประเมินมาตรฐานอาเซียน มาตรฐานนานาชาติ ซึ่งถือเป็นความท้าทายความสามารถของ สมศ." นายเขมทัต กล่าวทิ้งท้าย ขณะที่ ในมุมมองของ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ในฐานะผู้อำนวยการ ตระหนักถึงความพร้อมของแต่ละสถานศึกษาที่มีต่อการประเมินออนไลน์ไม่เท่ากัน ดังนั้นในระยะแรกสถานศึกษาอาจส่งข้อมูล รายงานการประเมินตนเอง (SAR) ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศก่อน และเมื่อมีการพัฒนาระบบฯ แล้ว ทั้งในส่วนของ สมศ. และสถานศึกษา การประเมินในอนาคตจะเริ่มทำการประเมินแบบออนไลน์โดยคัดเลือกจากสถานศึกษาที่ อาสาสมัครก่อน หลังจากนั้นเมื่อประเทศไทยมีความพร้อมก็ตั้งเป้าหมายให้ใช้ระบบออนไลน์ทั่ว ประเทศ ทั้งนี้ประโยชน์ที่ได้จากการประเมินออนไลน์ ไม่ใช่เฉพาะแค่ สมศ. แต่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการเก็บข้อมูลให้เป็นระบบฐานข้อมูลของสถานศึกษาทั้ง ประเทศ ปลูกฝังการเก็บข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เป็นงานที่ต้องทำแต่ไม่ใช่ภาระที่ไปกระทบกับการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพทางการศึกษา สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ การศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th
|
โพสเมื่อ : 26 พ.ย. 58 อ่าน 1358 ครั้ง คำค้นหา : |