Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


พับนโยบาย "เรียนซ้ำชั้น" เสียงค้านเพียบเน้นเพิ่มครู




      

พับนโยบาย เรียนซ้ำชั้น  เสียงค้านเพียบเน้นเพิ่มครู

 

          วงเสวนาถกปัญหาคุณภาพการศึกษาส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยให้เด็กเรียนซ้ำชั้น ธงทอง ระบุหากให้เด็กตกเรียนซ้ำชั้นจริง อาจทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมา เด็กอับอายออกนอกระบบ รร.มากขึ้น แนะแก้ที่เพิ่มอัตรากำลังครูจะได้มีเวลาใส่ใจกวดขันเด็กได้เต็มที่

          เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กรุงเทพฯ สภาการศึกษา (สกศ.) ได้จัดเสวนาเรื่อง คุณภาพผู้เรียนกับนโยบายห้ามเด็กตกชั้น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเสวนา ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบายและบุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐ  ครู อาจารย์ พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกว่า 50 คน โดย ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวภายหลังการเสวนาว่า  การเสวนาครั้งนี้มีผู้เสนอแนวคิดหลากหลาย ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการปรับตกซ้ำชั้น โดยส่วนใหญ่เห็นว่าการแก้ปัญหาคุณภาพผู้เรียนตกต่ำ ต้องแก้ที่ระบบการศึกษา ไม่ใช่ปรับให้นักเรียนต้องซ้ำชั้น เพราะหากมีการให้นักเรียนซ้ำชั้นจริง ก็เกรงว่านักเรียนจะต้องออกนอกระบบมากขึ้น เพราะกลุ่มนักเรียนดังกล่าวจะเสียกำลังใจ รู้สึกอาย และจะหลบหนีไม่กลับมาเรียนอีก ซึ่งจะเกิดปัญหาสังคมตามมา

          ทั้งนี้ ตนคิดว่าปัจจัยที่จะแก้ปัญหาคุณภาพผู้เรียนตกต่ำคือ ครูและผู้ปกครองที่ต้องร่วมมือกันทำงานพัฒนาเด็ก โดยครูจะต้องมีความพร้อมในการสอน ไม่มีภาระหน้าที่ หนักเกินไป เพื่อจะได้มีเวลาสอน และผู้ปกครองก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยบุตร อย่างไรก็ตาม ก็ต้องแก้ปัญหาโรงเรียนระดับประถมปล่อยนักเรียนไม่มีคุณภาพขึ้นมาระดับมัธยมด้วย เพื่อจะแก้ปัญหาของการศึกษาในภาพรวมต่อไป

          สำหรับเรื่องการซ้ำชั้น ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็มีอยู่แล้ว ทั้งส่วนรายวิชาและส่วนชั้นเรียน ซึ่งอาจมีความเหลื่อมล้ำอยู่บ้าง ทั้งนี้ การให้ซ้ำชั้นคงไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพราะจะมีปัญหาตามมาอีกมากมาย เช่น เด็กจะออกนอกระบบมากขึ้น  ซึ่งจะเป็นปัญหาสังคมต่อไป ดังนั้นข้อเสนอในวงเสวนาครั้งนี้ ผมก็จะเอาประเด็นต่างๆ ไปเป็นปัจจัยการกำหนดแผนและนโยบาย เลขาธิการสภาการศึกษากล่าว

          นางสาวยุภาพร เจือจินดา รอง ผอ.กลุ่มบริหารงานวิชาการ รร.สตรีนนทบุรี กล่าวว่า ตนคิดว่าการแก้ปัญหาคุณภาพผู้เรียนตกต่ำนั้นต้องแก้ที่ครู ไม่ใช่ไปกำหนดให้เด็กสอบตกต้องซ้ำชั้น เพราะปัจจุบันครูต้องทำงานหนัก ทั้งปฏิบัติการสอนและสนับสนุนงานของ รร. ทำให้ไม่มีเวลาสอนเท่าที่ควร

          อย่างแรกที่จะแก้ปัญหาคุณภาพผู้เรียนตกต่ำได้คือ กระทรวงศึกษาธิการ  (ศธ.) ต้องกำหนดสัดส่วนครูที่ปฏิบัติการสอนและครูสนับสนุนการสอนให้ลงตัว  ซึ่งหากไม่พอ ศธ.ก็ควรดูแลเรื่องอัตรากำลังครูด้วย เพราะครูเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างมาก อีกทั้งระบบการวัดผลและประเมินผลต้องมีคุณภาพด้วย ไม่ใช่นักเรียนสอบไม่ผ่านก็ให้สอบซ่อม และหากซ่อมไม่ผ่านก็ให้ส่งงาน จนเด็กผ่านไปได้แบบไม่มีความรู้ นางสาวยุภาพรกล่าว

          นางแสงเดือน ประพันธ์ รอง ผอ.โรงเรียนราชวินิตมัธยม กล่าวว่า ที่โรงเรียนของตนก็พบปัญหาผู้เรียนไม่มีคุณภาพ เพราะโรงเรียนระดับประถมปล่อยเด็กไม่มีคุณภาพขึ้นมาระดับมัธยม ทั้งๆ ที่ยังอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และคิดยังไม่เป็น โดยพบว่ากลุ่มเด็กดังกล่าวมีสัดส่วนร้อยละ 20 จากเด็กทั้งโรงเรียน ทั้งนี้ ตนก็ไม่ได้คัดค้านหากจะมีนโยบายให้เด็กซ้ำชั้น แต่มองว่าเด็กที่ซ้ำชั้นก็ต้องมีคุณภาพจริงเมื่อได้ออกไปด้วย โดยให้ยึดมาตรฐานตัวชี้วัดเป็นหลัก อาทิ หากนักเรียนในช่วงที่ 2 อ่านไม่ออก เขียนยังไม่ได้ และคิดเลขไม่เป็น  ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด หากแก้แล้วยังไม่ได้ก็ค่อยให้ซ้ำชั้น.

 

          ที่มา: http://www.thaipost.net



โพสเมื่อ : 10 ส.ค. 54   อ่าน 21987 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
แจก 1 ทุน 1 อำเภอ 1.4 หมื่นล.
22 ม.ค. 56 | อ่าน 695 ครั้ง
"นริศรา" หักบอร์ด กอศ. ชง ครม.ตั้งสถาบันอาชีวะ
27 เม.ย. 54 | อ่าน 21163 ครั้ง
ไฟเขียวสาขาขาดแคลน อนุมัติเฉพาะที่ครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ไม่ได้เปิดสอน
22 ธ.ค. 57 | อ่าน 290 ครั้ง
ถึงเวลาปฏิรูปการสอนวิทย์ - คณิต ครูต้องเรียนรู้ให้มากกว่าเด็ก
28 ส.ค. 55 | อ่าน 888 ครั้ง
ชงปรับเงินวิทยฐานะเข้าสภาฯ ปลาย ม.ค
15 ม.ค. 54 | อ่าน 9634 ครั้ง
ยันไม่ลอยแพเด็กกู้กยศ.เรียน
24 ส.ค. 54 | อ่าน 16556 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.