สอศ.ปฏิรูปการอาชีวศึกษา...พลิกโฉม"ครูอาชีวศึกษา"ก้าวสู่"ครูยุคใหม่ ครูพันธุ์ใหม่"
สอศ.ปฏิรูปการอาชีวศึกษา...พลิกโฉมครูอาชีวศึกษาก้าวสู่ครูยุคใหม่ ครูพันธุ์ใหม่
การพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ และการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษากับสามัญศึกษาเป็น 60:40 ถือเป็นโจทย์ท้าทายที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ได้รับตามกรอบแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) คนปัจจุบัน ได้รับสนองนโยบายและเร่งดำเนินการอย่างสุดกำลัง โดยตั้งเป้าหมายที่จะต้องพัฒนาครูในสถานศึกษาครูในสถานประกอบการ-ครูผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่น หรือเรียกอย่างง่าย คือการพัฒนาครูวิชาชีพ/ครูวิชาพื้นฐาน ครูฝึกในสถานประกอบ และครูภูมิปัญญา ซึ่งเป็นฐานพลังสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการผลักดันการปฏิรูปการศึกษาในทุกด้านตั้งแต่ด้านพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ใหม่ด้านพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ และที่สำคัญคือด้านสร้างและผลิตกำลังคนด้านอาชีวศึกษา ...โดยพลังครูอาชีวศึกษา จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนในการผลิตและเพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา ให้มีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในทุกสาขา และในสาขาที่ขาดแคลนได้ การหาคำตอบเพื่อตอบโจทย์ข้างต้น เลขาธิการกอศ. มองเห็นความสำคัญในการพลิกโฉมพลังครูอาชีวศึกษา ให้เป็นครูพันธุ์ใหม่ เพราะ ครู คือรากฐานสำคัญ ดังนั้นจำเป็นที่การปฏิรูปการอาชีวศึกษา ต้องเริ่มพัฒนา ครูอาชีวศึกษา ให้มีขีดความสามารถ ปรับบทบาทการสอนแนวใหม่ สามารถเรียนรู้ที่จะเพิ่ม และพัฒนาสมรรถนะตนเองให้ทันการเปลี่ยนแปลงครูอาชีวศึกษา มีความแตกต่างจาก ครูสามัญหรือครูทั่วไปที่ต้องสอนวิชาชีพ สอนนักเรียนให้เปิดโลกทัศน์ผ่านการเรียนรู้ ควบคู่การฝึกปฏิบัติ ให้นักเรียนวิ่งก้าวสู่ตลาดแรงงานด้วยความเป็น แรงงานมืออาชีพ อย่างแท้จริงดร.ศศิธารา กล่าวและอธิบายลึกลงในรายละเอียดว่า เป็นการเปิดมิติการ พัฒนาครูยุคใหม่ ครูพันธุ์ใหม่ครูสาขาขาดแคลน มาแปลงสู่การปฏิบัติ มุ่งพัฒนาครู3 กลุ่ม ครูวิชาชีพ/ครูวิชาพื้นฐาน-ครูฝึก-ครูภูมิปัญญา โดย 1.) ครูวิชาชีพ/ครูวิชาพื้นฐาน เน้นปรับบทบาทการสอนแนวใหม่ พร้อมฝึกอบรมในสถานประกอบการ 2) ครูฝึก เน้นร่วมมือกับสถานประกอบการในสร้างระบบแรงจูงใจ (incentive) ให้กับครูฝึก 3) ครูภูมิปัญญา จัดทำทะเบียนครูภูมิปัญญา และนำความเชี่ยวชาญ ความชำนาญมาถ่ายทอดสู่ผู้เรียนอย่างคุ้มค่ารวมทั้งการมุ่งกำหนดมาตรฐานครู พัฒนาระบบความก้าวหน้าในสายอาชีพ สร้างแรงจูงใจให้ คนที่มีความสามารถ และรักในวิชาชีพครู มาเป็นครู โดยล่าสุด เลขาธิการ สอศ. กดไฟเขียวเร่งเดินหน้าแผนปฏิบัติการพลิกโฉมครูวิชาชีพ/ครูวิชาพื้นฐาน ที่สอนในสาขาวิชาหลักตามยุทธศาสตร์และตามอุตสาหกรรมหลักของรัฐบาล ประกอบด้วยสาขาการบริการสุขภาพและการท่องเที่ยว ปิโตรเคมี อัญมณี การขนส่งสินค้าและพาณิชยนาวี และอาหาร ให้เป็นครูพันธุ์ใหม่ โดยการเพิ่มขีดความสามารถ เปิดโลกทัศน์ใหม่ผ่านกระบวนการ เรียนรู้อย่างเข้มข้น พร้อมการศึกษาดูงานจากหน่วยงานต้นแบบที่มีการบริหารจัดการทันสมัย สอดคล้องกับบริบทสาขาการเรียนรู้ เพื่อให้เป็นครูที่มีคุณภาพ เป็นครูยุคใหม่ ผู้เป็นพลังสำคัญในการพลิกโฉมสถานศึกษาพัฒนาบริหารจัดการ รูปแบบการสอน ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์สู่นักเรียนให้ก้าวสู่การเป็นนักเรียนอาชีวศึกษายุคใหม่ ทันสมัย ผู้สะสมความรู้ ควบคู่การฝึกวิชาชีพ ผ่านครูผู้สอนวิชาชีพสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานในระดับประเทศ และตลาดแรงงานในระดับสากลได้อย่างภาคภูมิใจ ครูอาชีวศึกษา . ครูพันธุ์ใหม่.ผู้พลิกโฉมวงการอาชีวศึกษาไทย บ่มเพาะนักเรียนให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือ ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานระดับประเทศ และระดับสากล และเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดให้นักเรียนเข้ามาศึกษาต่อสายอาชีพ มากยิ่งขึ้น
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ |
โพสเมื่อ :
23 มิ.ย. 54
อ่าน 111737 ครั้ง คำค้นหา :
|
|
ข่าวอื่นน่าสนใจ
|