Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ.เล็งปรับข้อสอบโอเน็ตสอดรับแนวพัฒนานักเรียน




      

สพฐ.เล็งปรับข้อสอบโอเน็ตสอดรับแนวพัฒนานักเรียน

          สพฐ.เล็งขอปรับข้อสอบโอเน็ตให้สอดคล้องกับจัดการเรียนการสอนเน้นพัฒนาผู้เรียน ยอมรับการทดสอบที่ผ่านมาไม่ช่วยวัดกระบวนการคิดของเด็ก แถมปรับข้อสอบเป็นหลายตัวยังสร้างความสับสนทำให้คะแนนต่ำลง
          (12ต.ค.)จากการระดมความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางการดำเนินการนำจุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 สู่การปฏิบัติในระดับโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งที่ประชุมมีข้อห่วงใยเรื่องการจัดการทดสอบระดับชาติไม่ว่าจะเป็นการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) การสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT) ที่ต่อไปคะแนนของเด็กอาจจะต่ำลงกว่าเดิมจนน่าตกใจ เพราะมีการปรับการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับจุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำหนด
          ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จะต้องมีการจัดเวทีเสวนาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งจากการระดมความคิดเห็นเรื่องการพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษารอบ2 ที่ผ่านมาพบว่าการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาจะมีจุดเน้นที่ต้องสอดคล้องกัน คือ การหาจุดอ่อนของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ.2551 ซึ่งขณะได้ใช้หลักใหม่มาเป็นเวลา 3 ปีแล้วเพื่อหาหาจุดสมดุลในการจัดการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนและการวัดผลประเมินผลที่ต้องสอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตรและการเรียนการสอน
          เลขาธิการกพฐ.กล่าวอีกว่า แนวทางที่จะดำเนินการข้างต้น ไม่ใช่เพราะอยากจะให้ผลประเมินมีคะแนนสูงขึ้น แต่อยากให้การทดสอบเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งหากการทดสอบจะเน้นเฉพาะด้านวิชาการอย่างเดียวก็ถือว่ายังไม่ตรงจุด ซึ่งต่อไปจะต้องไปดูในเรื่องของการเรียนการสอนที่ต้องไปจะเน้นกิจกรรมนอกห้องเรียนเพิ่มขึ้น เมื่อมีการกำหนดจุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนขึ้นมากระบวนการทดสอบ ก็ควรจะต้องสนองตอบเช่นกัน เช่น ช่วงชั้นที่ 1 ซึ่งมีความจำเป็นในการวางรากฐานที่สำคัญ หรือช่วงชั้น ที่3-4 ที่กำหนดไว้ว่านักเรียนในระดับชั้นมัธยมควรจะมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
          คงไปสรุปว่าการสอบโอเน็ต ที่ผ่านมายังไม่สามารถวัดคุณภาพการเรียนการสอนได้ตรงจุดหรือไม่ แต่วันนี้อยากให้มองไปข้างหน้าร่วมกัน เมื่อขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องการพัฒนาการศึกษา ซึ่งการศึกษาขั้นพื้นฐานจะต้องเชื่อมโยงไปถึงระดับอาชีวศึกษาและอุดมฯได้ ส่วนจะต้องมีการปรับรูปแบบข้อสอบโอเน็ตหรือไม่นั้นคงต้องเป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดประเมินผลต้องไปคิดค้นนวัตกรรมที่เหมาะสมที่ทุกฝ่ายเห็นพร้องร่วมกัน เนื่องจากต้องยอมรับว่าการทดสอบแห่งชาติต่าง ๆ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT) หรือการสอบโอเน็ตยังไม่สามารถวัดกระบวนการทางความคิดของเด็กได้ และมีการตั้งข้อสังเกตว่าการปรับรูปแบบข้อสอบเป็นหลายตัวเลือกจะสร้างสับสนให้แก่เด็กและอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คะแนนต่ำลงดร.ชินภัทร กล่าว
         

          ที่มา: http://www.komchadluek.net



โพสเมื่อ : 13 ต.ค. 53   อ่าน 10977 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
อาชีวะเครียดนักเรียนหด
09 ธ.ค. 53 | อ่าน 21754 ครั้ง
รายชื่อผู้ที่ผ่านการเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ครั้งที่ 21
20 ต.ค. 57 | อ่าน 287 ครั้ง
‘พิษณุ’ลงนามระเบียบสกสค. ตั้ง ‘คณะกรรมการจัดสวัสดิการ’ แก้ปัญหาหนี้ครู-บุคลากรทางการศึกษา
02 พ.ค. 60 | อ่าน 216 ครั้ง
เฟ้นหานักเขียนรุ่นใหม่พัฒนาสู่เส้นทางอาชีพ
02 พ.ค. 57 | อ่าน 346 ครั้ง
รับ GAT-PAT ครั้ง 1 ปี’54 เผยปฏิทินสอบ 5-8 มีนาคม 2554
10 พ.ย. 53 | อ่าน 31196 ครั้ง
โครงงานบูรณาการเทพศิรินทร์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนสำคัญที่สุด
06 ม.ค. 55 | อ่าน 12070 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.