Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ. จับมือ สสวท. ชูโรงเรียนคุณภาพ SMT เน้น Active Learning สู่สมรรถนะผู้เรียน



เมื่อวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมสร้างความตระหนักและแนวคิดสำคัญใน “การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะ” เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนคุณภาพ SMT สสวท. โดยในวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เป็นการประชุมปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญ โครงการโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. ระยะที่ 2 : ผู้เชี่ยวชาญเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน และในวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 เป็นการประชุมหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาโครงการโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. โดยมีผู้เชี่ยวชาญ SMT เข้าร่วมประชุมกว่า 400 คน รวมถึงผู้บริหารโรงเรียน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และผู้ประสานงาน รวมกว่า 2,500 คน

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า จุดมุ่งหมายสำคัญของการสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นในโรงเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี คือการลดความเหลื่อมล้ำให้กับนักเรียนของเรา ซึ่งเรามักจะมองว่าความเหลื่อมล้ำเกิดจากวัตถุ งบประมาณ และต้นทุนของ input หรือตัวป้อนคือนักเรียน แต่ในทางกลับกันความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นสามารถเกิดได้จากครูของเราเองที่ให้โอกาสในการจัดสถานการณ์ให้นักเรียนคิดได้ไม่เท่ากัน ซึ่งถือเป็นเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ต่างกัน การตั้งคำถามที่กระตุ้นความคิดให้นักเรียนตอบ หรือการแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งทุกการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จะส่งผลต่อพัฒนาการของนักเรียนทั้งสิ้น ดังนั้น เป้าหมายของการทำให้โรงเรียนในโครงการ SMT เกิดคุณภาพขึ้นได้ จึงอยู่ที่สถานศึกษา ผู้บริหาร และครูเป็นสำคัญ ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ สร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จนเกิดเป็นสมรรถนะผู้เรียน พร้อมทั้งบูรณาการทั้งระบบให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

 

“จะเห็นได้ว่า การพัฒนาโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (SMT) ต้องให้ความสำคัญที่ผู้บริหารสามารถรวมครูให้ร่วม PLC เพื่อเกิดการพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำอย่างไรถึงจะบูรณาการตัวชี้วัด ข้ามกลุ่มสาระฯ เติมคุณลักษณะและทำให้มีเวลาสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ในชั่วโมง จนถึงสมรรถนะของผู้เรียนได้ โดยหน่วยการเรียนรู้นั้นทำให้เข้าถึงความรู้เข้าถึงง่ายและมีความหมาย เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของนักเรียน เรียนแล้วรู้ว่านำไปใช้อะไร ไม่เกิดคำถามว่าเรียนไปเพื่ออะไร นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญของโครงการโรงเรียนคุณภาพ SMT เป็นบุคคลสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งในแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning พร้อมที่จะไปเป็นโค้ชให้กับครูในโรงเรียน ดังนั้น ทั้งผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหาร จะเป็นส่วนสำคัญของปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factors) ในการยกระดับโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (SMT) แล้วส่งให้ผู้เรียนถึงสมรรถนะได้ นอกจากนี้ สพฐ.ขอขอบคุณทาง สสวท. ที่ทำให้โรงเรียนมีแนวทางนำไปสู่คุณภาพอย่างชัดเจนและเป็นระบบที่เข้มแข็ง รวมทั้งเป็นต้นแบบได้” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว


ขอบคุณที่มาจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน


โพสเมื่อ : 25 ก.ค. 65   อ่าน 419 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
นักวิชาการห่วงเด็กไทยใช้ ’แทบเล็ต’ ผลการเรียนไม่ขยับ
19 ก.ย. 56 | อ่าน 1332 ครั้ง
เตือน"ม.วิจัย"อย่ามุ่งเด่นลืมบัณฑิต
16 พ.ย. 53 | อ่าน 14573 ครั้ง
สอศ.แจ้งผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบ 6 รายงานตัว
27 ต.ค. 57 | อ่าน 1185 ครั้ง
กองทุนกรอ.เปิดยื่นกู้เรียน 1 แสนทุนเงื่อนไขไม่ดูรายได้ครอบครัว-ปลอดหนี้2ปี/ง.ด.1.6หมื่นชำระคืน
14 พ.ค. 56 | อ่าน 1112 ครั้ง
สพฐ.เล่นบทดุคุมเข้มสอบครูผู้ช่วย
09 ก.ย. 58 | อ่าน 1730 ครั้ง
ครู 9 พันเฮ! ประเมินวิทยฐานะใหม่ ก.ค.ศ.ไม่ขึ้นบัญชีกลุ่มสอบผ่านร้อยละ60 สั่งปลด’ผอ.ร.ร.’
29 ม.ค. 56 | อ่าน 1426 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ 2010. เว็บโรงเรียนสำเร็จรูป | รับทำเว็บโรงเรียน | รับทำเว็บไซต์ | นครพนม