Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


'อรรถพล' ชี้ไทยมาถูกทางติดอันดับดาวรุ่งเรียนออนไลน์ จากการจัดอันดับของแพลตฟอร์ม Coursera



6 ก.ค.65-นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในฐานะผู้ชี้ทิศวางระบบการศึกษาของไทย ได้ติดตามความเคลื่อนไหวทางการศึกษาโลก เพื่อนำมาตอบโจทย์เป้าหมายด้านการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พบว่าในปีนี้ Coursera ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรวมคอร์สเรียนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ก่อตั้งโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัย Stanford มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 65 ล้านคน เข้ามาลงทะเบียนเรียนเพื่อรับใบรับรองวิชาชีพ ตั้งแต่ปริญญาตรีจนถึงปริญญาโท รวมถึงคอร์สทักษะวัยทำงานที่จัดสอนโดย Google ที่น่าจับตามองคือผลการจัดอันดับ 4 กลุ่มประเทศตามการพัฒนาของ Coursera ไทยทะยานจากกลุ่มกำลังพัฒนาสู่กลุ่มดาวรุ่ง จากการเติบโตของจำนวนผู้เข้าใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ ซึ่งในปี 2022 ไทยได้อันดับ 49 ของโลก เติบโตขึ้นถึง 24 อันดับ โดยเฉพาะในด้านธุรกิจ เมื่อสำรวจสถิติย้อนหลัง พบว่า มีคนไทยเข้าใช้งานแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นภายในปีเดียว (2020) กว่าร้อยละ 128 เป็นอันดับที่ 2 จากทั่วโลก

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า Coursera ยังได้เปิดเผยผลสำรวจทักษะโลก Global Skills Report 2022 ระบุว่า ความเข้าใจและใช้ดิจิทัล (Digital Litercy) เป็นทักษะที่คนทั่วโลกใช้ร่วมกัน โดยเฉพาะในแวดวงเศรษฐกิจสมัยใหม่ ซึ่งประเทศกำลังพัฒนามีอัตราการเจริญเติบโตของผู้เรียนสูงสุด ซึ่งผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง กว่าร้อยละ 47 ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ประเทศเหล่านี้ยังเผชิญกับปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา อีกทั้งยังมีเสียงสะท้อนของครูด้านการใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม พบว่า ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันจัดสรรอุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อการสอน ตอบโจทย์ต่อความต้องการใช้งาน แต่โรงเรียนหลายแห่งมีข้อเสนอในทิศทางเดียวกันคือ ต้องการได้รับการสนับสนุนด้านค่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้ามาเรียนออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา ซึ่ง สกศ. พร้อมผลักดันข้อเสนอดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยผสานความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ให้มีความยืดหยุ่นในการบริหารงาน ด้วยการหลอมรวมข้อเสนอของครูจากสภาพการปฏิบัติงาน (Bottom Up) มากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมคนให้มีทักษะทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแบบก้าวกระโดด ตอบโจทย์อาชีพใหม่ๆ เพื่อคว้าโอกาสจากตลาดแรงงานโลก

ที่มา :  นสพ.ไทยโพสต์


โพสเมื่อ : 07 ก.ค. 65   อ่าน 632 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ผุดเกณฑ์พัฒนา’ร.ร.พอเพียง’ สพฐ.ดันพื้นที่ละ 1 แห่ง-ส่งกก.กลางสุ่มตรวจ
30 พ.ค. 55 | อ่าน 1746 ครั้ง
สอศ.ชี้รับนศ.อาชีวะไม่เกิน30คนต่อห้อง
03 ม.ค. 57 | อ่าน 1089 ครั้ง
สรุปหลักเกณฑ์และวิธีการปรับเงินเดือน ขรก.ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามบัญชีเงินเดือนใหม่ 2558
31 พ.ค. 58 | อ่าน 1931 ครั้ง
ปิดฉาก "แท็บเล็ต" เปลี่ยนเป็นซื้อ "ห้องแล็บคอมพิวเตอร์" ให้ 1,000 โรงเรียนแทน
14 ต.ค. 57 | อ่าน 1067 ครั้ง
ม.6 สมัครครูคืนถิ่นแค่1.5 หมื่นคน
02 เม.ย. 61 | อ่าน 1628 ครั้ง
จี้โละตั๋วผู้บริหารร.ร.แก้ครูทิ้งนักเรียน แห่เรียนป.โทบริหารศึกษา เปิดคนนอกนั่งผอ.เขตฯ
13 ก.ย. 59 | อ่าน 1079 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ 2010. เว็บโรงเรียนสำเร็จรูป | รับทำเว็บโรงเรียน | รับทำเว็บไซต์ | นครพนม