Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชงปรับมาตรฐานผู้บริหารสถานศึกษา



ชงปรับมาตรฐานผู้บริหารสถานศึกษา เน้นมาตรฐานเชิงรุกก้าวสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

วันที่ 28 ส.ค.60ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์อดีตประธานกรรมการคุรุสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครู ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยถึงการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครู เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังไม่มีการพิจารณาการจัดทำข้อเสนอการผลิตครูทั้งระบบ เนื่องจากแต่ละกลุ่มยังไม่มีข้อมูลและข้อสรุปที่ชัดเจน ดังนั้นต้องรอผลการศึกษาข้อมูลของแต่ละกลุ่มสักระยะก่อนนำมาประมวลผลวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสียร่วมกัน ส่วนจะทันในการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2561 หรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจ เพราะตามกระบวนการแม้จะสรุปได้แล้วว่าจะผลิตครู 4 ปี หรือ 5 ปี แต่ก็ต้องมาจัดทำมาตรฐานหลักสูตรใหม่ รวมถึงปรับปรุงมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา(มคอ.1) สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการควบคู่กันไปด้วย และทุกเรื่องต้องใช้เวลาพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังมีมติรับทราบแนวทางการมาตรฐานวิชาชีพครู จากเดิมที่มี 11 มาตรฐาน มาเป็นมาตรฐานที่อิงสมรรถนะมากขึ้น แบ่งเป็น 4 มาตรฐานหลัก คือมาตรฐานด้านวิชาการ มาตรฐานด้านทักษะ มาตรฐานด้านทัศนคติ และมาตรฐานด้านชุมชน ซึ่งต่อไปจะให้อิสระมหาวิทยาลัยเลือกผลิตบัณฑิตตามความถนัด และสามารถเน้นได้ว่าจะผลิตบัณฑิตให้มีสมรรถนะตรงตามความถนัดในด้านใด เพื่อให้ตรงกับความต้องการ โดยในวันที่ 8 ก.ย.60 นี้จะนำมาตรฐานดังกล่าวไปประชาพิจารณ์ รายละเอียดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังเห็นว่าเมื่อมีการปรับมาตรฐานวิชาชีพครูแล้ว ควรทบทวนและปรับมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา และมาตรฐานวิชาชีพศึกษานิเทศก์ด้วย

โดยเฉพาะมาตรฐานผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งใช้มานานและเป็นการรับซึ่งไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ไม่ผลักดันให้ผู้บริหารสถานศึกษา ยกระดับคุณภาพและปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น โดยต้องปรับมามาตรฐานเชิงรุก ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาในอนาคต ที่ต้องเป็นผู้นำทางการเปลี่ยนแปลง ส่วนศึกษานิเทศก์ ก็ถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญในการเข้าไปช่วยพัฒนาการเรียนการสอนของครู

ดังนั้น ทางคณะอนุกรรมการฯ จะทำการปรับปรุงมาตรฐานดังกล่าว และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิจจารณาให้ความเห็นชอบ

"ส่วนจะต้องมีการปรับให้มีการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ เช่นเดียวกับการปรับการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือไม่นั้น ส่วนตัวคิดว่าใบอนุญาตฯ ผู้บริหารมีความแตกต่างกับครู โดยเฉพาะผู้บริหารสถานศึกษา ที่ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานและประสบการณ์ด้านการบริหารมาระดับหนึ่ง ไม่ได้ใช้ความรู้ทางวิชาการอย่างเดียว และหากเราไปยึดการสอบเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตฯ ก็อาจจะไปปิดโอกาสผู้มีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีคุณลักษณะพิเศษ เช่น กลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เป็นต้น"ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจากสยามรัฐออนไลน์ 28 สิงหาคม 2560 


โพสเมื่อ : 29 ส.ค. 60   อ่าน 337 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
แฉเขตยัดไส้เพิ่มแต้มสอบผอ.ร.ร. บวกเกินจริง 2.5-5 คะแนน
17 มิ.ย. 58 | อ่าน 384 ครั้ง
ทุนเรียน ป.เอก พร้อมค่าครองชีพที่สิงคโปร์
20 ม.ค. 57 | อ่าน 319 ครั้ง
แต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งผอ.สพท.
09 ธ.ค. 57 | อ่าน 382 ครั้ง
ครูเอกชนเฮเบิกค่าเทอมลูกถึงป.ตรีกองทุนสงเคราะห์ฯไฟเขียวจ่ายหัวละ 2 หมื่น
10 ม.ค. 56 | อ่าน 1045 ครั้ง
ตั้งงบฯจ้างครูคลังสมอง’วรวัจน์’ชูยุทธศาสตร์2555/ถกโต๊ะกลมครูพันธุ์ใหม่
26 ธ.ค. 54 | อ่าน 89904 ครั้ง
บัณฑิตวิทยาลัย มรม. เห็นชอบเปิดสอน ป.โท มีแผนวิชาชีพครู ด้วย
29 มี.ค. 59 | อ่าน 320 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.