Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ปฏิรูปการศึกษาพัฒนาเด็กช่าง ปรับสมดุลโครงสร้างแรงงานไทย




      

ปฏิรูปการศึกษาพัฒนาเด็กช่าง ปรับสมดุลโครงสร้างแรงงานไทย

          รายงานพิเศษ

          จากการประชุมประชาพิจารณ์โครงการศึกษาความต้องการกำลังคนเพื่อการวางแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ แผนปฏิบัติการในระดับกลุ่มจังหวัด ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระ ทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ทำการศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้

          โดยทำการศึกษา 8 กลุ่มจังหวัด คือ ภาคเหนือตอนบน ตอนกลาง ภาคกลางตอนบน ตอนล่าง จังหวัดฝั่งอ่าวไทย ภาคตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และตอนกลาง

          จากการศึกษาพบว่า มีความไม่สอดคล้องกันอย่างมากของการผลิตผู้จบการศึกษาในพื้นที่โดยเฉพาะในระดับ ปวช. ปวส. อุดมศึกษา (ป.ตรี/โท) จำนวนมากเกินกว่าความต้องการในพื้นที่จะดูดซับเอาไว้ได้ โดยความต้องการมากกว่าคนที่ผลิตได้ จะเกิดขึ้นในกลุ่มแรงงานระดับมัธยมลงมา แต่ที่ผลิตเกินคือ แรงงานสายช่าง ปวช. ปวส. ขึ้นไป ซึ่งมีการใช้น้อยในระดับกลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดที่มีระดับการพัฒนาต่ำ

          ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผอ.วิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า หลายจังหวัดยังพบเห็นการขาดแคลนแรงงานระดับบนที่จบการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี แต่ในระดับปริญญาตรีนั้นมีมากเกินความต้องการ

          เราปล่อยให้การเรียนการสอนระดับปวช.ตกต่ำมากว่า 15 ปี การปฏิรูปการศึกษารอบแรกแทบไม่ได้ประโยชน์กับคนเรียนสายช่างเลย นับเป็นความผิดพลาดอย่างมากในการดูแลเรื่องระบบการศึกษาของชาติ

          ตลาดแรงงานในปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้แรงงาน ปวช. เพียงร้อยละ 3 หรือราว 1.25 ล้านคน จากแรงงานปวช. ปวส. ทั้งระบบร้อยละ 7 หรือประมาณ 2.5 ล้านคน ซึ่งถือว่าน้อยมากและเป็นจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข

          เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของประเทศที่ไม่ได้วางระบบให้มีการใช้คนสายช่างเป็นตัวนำในการพัฒนาประเทศ อีกทั้งไม่มีการวางแผนระยะยาวว่าจะพัฒนาประเทศเติบโตไปทิศทางที่ต้องใช้คนสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไร และควรวางแผนด้านการศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรขึ้นมารองรับอย่างไร

          การปฏิรูปการศึกษารอบสองที่กำลังเกิดขึ้นจึงควรให้ความสนใจคนในสายวิชาชีพ (สายเทคโนโลยี) เพื่อปรับสัดส่วนโครงสร้างแรงงานและการศึกษาที่จะมีความสอดคล้องกันมีพลังในการพัฒนาประเทศได้มากขึ้น

          ที่สำคัญคือ การลดช่องว่างเพื่อสร้างความสมดุลให้กับโครงสร้างแรงงาน การศึกษา อาชีพ จะต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ ยกระดับอุปทานให้สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะคุณลักษณะพื้นฐานต่างๆ เพื่อสามารถส่งต่อให้ตลาดแรงงานได้สอดคล้องกับความต้องการและตัวแรงงานสามารถพัฒนาตนเองได้ด้วย โดยต้องมีการเชื่อมโยงการผลิตกำลังคนร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมระหว่างสถานศึกษาและผู้ประกอบการในตลาดแรงงาน

          ดร.ยงยุทธ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเราขาดแคลนแรงงานนอกระบบทั้งกลุ่มว่างงานหรือทำงานต่ำชั่วโมงจำนวนมาก ต้องพยายามนำคนเหล่านี้กลับเข้ามาทำงาน หรือคนที่ยังไม่จบ ปวช. ปวส. อยู่รอยต่อระหว่างจะเรียนต่อหรือทำงานให้ได้ทุกคน

          ทีดีอาร์ไออยากเสนอให้มีการจับคู่ระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการ จัดทำหลักสูตรระยะสั้นเพิ่มเติมความรู้ที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะ ซึ่งเมื่อจบแล้วหากต้องการทำงานสถานประกอบการก็สามารถรับไปทำงานได้เลย

 

          ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod



โพสเมื่อ : 14 มี.ค. 54   อ่าน 13128 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ม.เกษตรศาสตร์ ร่วมมือ กรมพลศึกษา สร้าง ร.ร.ต้นแบบด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา
25 ก.พ. 57 | อ่าน 777 ครั้ง
สกสค.ลุยแจกตำราเก่า2ล้านเล่ม 63โรงเรียนน้ำท่วม-ดีเดย์29ธ.ค.พร้อมตั้งกก.สอบพิมพ์ตำราเกิน
28 ธ.ค. 54 | อ่าน 30255 ครั้ง
รับน.ร.นครสวรรค์-อุทัยฯไร้เด็กฝาก-ผอ.สพม.นำทีม5ร.ร.ดังแถลงจุดยืนยันปฏิบัติตามกฎเหล็ก9ข้อ'รมว.ศธ.'
11 ก.พ. 54 | อ่าน 16525 ครั้ง
คอลัมน์: ชีวิตที่เลือกได้: การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม
18 มี.ค. 56 | อ่าน 1541 ครั้ง
อธิการบดีราชภัฏ พบ "เสมา 1" วอนรัฐหนุน 3 เรื่อง-ลดความเหลื่อมล้ำ
05 ต.ค. 58 | อ่าน 1116 ครั้ง
เปิดตัววิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง ป.ตรี ควบ ป.โท ด้านนาโนเทคโนโลยีแห่งแรกแห่งเดียว ใน
26 ก.ย. 54 | อ่าน 50810 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.