Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชู 3 เทคนิคสอนภาษาอังกฤษ



สมาคมฯ ร.ร.อนุบาล รับแม่งานฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพภาษาอังกฤษ จับมือ พว. - ม.เคมบริดจ์ ชู 3 เทคนิค การสอนภาษาอังกฤษประสิทธิภาพสูง

นายสำเริง กุจิระพันธ์ รองเลขาธิการคุรุสภา และนายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมฯร่วมกับสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) และสำนักพิมพ์แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ จัดอบรมเรื่องเทคนิคการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด เพื่อให้สามารถนำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น ในปัจจุบันภาพรวมโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดส่วนใหญ่มีคุณภาพที่ดีอยู่แล้ว หาก พว. จะเข้ามาช่วยพัฒนากระบวนการและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูและบุคลากรทาง การศึกษา โดยเริ่มจากโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดก่อนที่จะขยายผลไปยังโรงเรียนอนุบาล ระดับอื่น ๆ ต่อไป

นายศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร พว. กล่าวว่า การร่วมเมือครั้งนี้เพื่อร่วมกันพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ได้ มาตรฐานตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 หลักสูตรสถานศึกษา และพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยจะจัดทำยุทธศาสตร์ในการบริหารพัฒนาเด็กไทยให้มีศักยภาพ โดยมีสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดเป็นแม่ข่ายและเป็นผู้ นำในการยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ในสถานศึกษา ให้ได้มาตรฐานควบคู่กับประเทศชั้นนำในประชาคมอาเซียนและสากล

“การอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษนั้น มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ จะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับหลักสูตรของประเทศ ไทยอย่างมีระบบ และแบบแผนที่ถูกต้องจากเจ้าของภาษา ช่วยครูผู้สอนให้มีทักษะด้านภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ” นายศักดิ์สิน กล่าว

นายเกรก เรย์มอนด์ ครูสอนภาษาอังกฤษ กล่าวว่า เด็กไทยใช้เวลาเรียนการศึกษาภาคบังคับมากกว่า 10 ปี แต่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนของไทยจะเน้นการสอนให้เด็กท่องจำเป็นหลัก อีกอย่างเด็กมองว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องน่ากลัว ทำให้เกร็ง และเครียด ไม่กล้าที่จะพูดออกมา

ดังนั้น เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพเกิดทักษะการอ่านออกเขียนได้มี 3 รูปแบบ ได้แก่

1. Phonics (โฟนิกส์) คือ การออกเสียง และการฟัง อย่างถูกต้อง

2. Total Physical Response (TPR) การสอนโดยใช้ภาษาร่างกาย ท่าทางประกอบ และ

3. Observation การสอนโดยใช้การสังเกตจากประสาทสัมผัส เช่น การมอง การสัมผัส การฟัง การดมกลิ่น การจับ การชิม

ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบเป็นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ โดยครูผู้สอนต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารตลอดเวลา ห้ามแปลเป็นภาษาไทยให้เด็กฟัง เพื่อต้องการให้ผู้เรียนเกิดความคุ้นเคยและมองว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาในชีวิต ประจำวัน 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 26 ตุลาคม 2558


โพสเมื่อ : 26 ต.ค. 58   อ่าน 784 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
รมช.ศธ. ลง ปัตตานี-ยะลา มอบนโยบายพัฒนาการศึกษาเอกชน จชต.
22 ส.ค. 59 | อ่าน 589 ครั้ง
สพฐ.ไฟเขียวรร.จุฬาภรณ์รับเด็กเก่าต่อม.4อัตโนมัติ
28 พ.ย. 54 | อ่าน 64501 ครั้ง
รุกปฏิรูป'การศึกษาทางเลือก'
14 ก.พ. 54 | อ่าน 10300 ครั้ง
ศธ.เดินหน้าโทรทัศน์ครูดึงนศ.ถ่ายทอดวิธีสอน
23 ก.ย. 54 | อ่าน 109343 ครั้ง
รออีกนิด! พ.ค.นี้ประกาศปฏิทินสอบครูผู้ช่วย
19 เม.ย. 61 | อ่าน 538 ครั้ง
"ณรงค์"ยันไม่คิดยุบ"รร.ขนาดเล็ก"ด้านสพฐ.คิดเกณฑ์คัด Best Practice
08 พ.ย. 57 | อ่าน 683 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.