Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


โฉมใหม่เกณฑ์ประเมินภายนอกรอบ 4



คอลัมน์ QA การศึกษา: โฉมใหม่เกณฑ์ประเมินภายนอกรอบ 4 "เดินหน้าเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย" 

นับตั้งแต่ปี 2554 ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยงานอิสระจากภายนอก ตรวจประเมิน สถานศึกษาทุกระดับ เพื่อรายงานผลการพัฒนา คุณภาพการจัดการศึกษา สำหรับนำไปใช้เป็น ข้อมูลในการวางแผนพัฒนาและปรับปรุง สถานศึกษาให้มีคุณภาพ รวมทั้งให้พ่อแม่ ผู้ปกครองใช้พิจารณาส่งบุตรหลานเข้าศึกษาต่อ ในสถานศึกษาที่มีมาตรฐาน ซึ่งตลอดระยะ เวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมา สมศ.ได้ดำเนินการประเมิน คุณภาพสถานศึกษามาแล้ว 3 รอบ ครอบคลุมสถานศึกษา 60,000 แห่งทั่วประเทศไทย

สำหรับเกณฑ์ประเมินรอบ 4 ซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2559 - 2563 นั้น ผมขอเรียนว่า สมศ. ได้นำเอาคำแนะนำและข้อเสนอแนะจากทุกภาคี เครือข่าย ทั้งจากครูอาจารย์ผู้สอนซึ่งถือเป็น ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประเมินที่มีประสบการณ์ตรง และจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งมีความเกี่ยวข้องในทางอ้อม พัฒนาระบบประเมินในรอบนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายสำคัญคือมุ่งเน้นการลดภาระของสถานศึกษา และอำนวยความสะดวกการประเมินให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ภายใต้นโยบาย "ลดภาระ สร้างสรรค์ กัลยาณมิตร" โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

รูปแบบที่ 1 การประเมินเพื่อพัฒนาเป็นการประเมินสถานศึกษาตามการประกันคุณภาพภายในโดย หน่วยงานภายนอกที่เป็น กลาง ซึ่งทุกสถานศึกษาต้องเข้าร่วมตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 49 การประเมินรูปแบบนี้ทุกสถานศึกษาต้อง ส่งข้อมูลรายงานการประเมินตนเอง และข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษาที่ผ่านการรับรองจาก ต้นสังกัด และเห็นชอบจากกรรมการสถานศึกษา หรือสภามหาวิทยาลัย เพื่อให้ สมศ. พิจารณาข้อมูลและประเมินเพื่อจัดกลุ่มสถานศึกษาและให้ข้อเสนอแนะต่อสถาน ศึกษาและต้นสังกัด นำไปใช้เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพต่อไป

รูปแบบที่ 2 การประเมินแบบรับรองมาตรฐาน เป็นการประเมินตามความสมัครใจ ของสถานศึกษา โดยเน้นการเทียบเคียงมาตรฐานระดับสากล เพื่อยกระดับสถานศึกษา ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก โดยสถานศึกษา สามารถเลือกรูปแบบการประเมินเพื่อขอรับรองได้ตามความสมัครใจใน 2 รูปแบบ คือ

1.รับรองมาตรฐานขั้นพื้นฐาน (Basic Standard) เพื่อ ส่งเสริมให้สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด แบ่งเป็นการประเมินทั่วไป ประเมินเฉพาะทาง และประเมินโดยกำหนดเป้าหมายร่วม โดย สมศ. จะตรวจเยี่ยมสถานศึกษา 1-3 วัน และจะให้การรับรองสถานศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด และ

2.รับรองมาตรฐานขั้นสูง (Advanced Standard) เพื่อพัฒนาคุณภาพและยกระดับมาตรฐาน มุ่งสู่ความเป็นเลิศ ประกอบด้วยแบบก้าวหน้า ซึ่ง จะมีการประเมินร่วมระหว่างไทยกับสากล หรือการประเมินโดยองค์กรนานาชาติ และแบบ ท้าทาย เพื่อการจัดอันดับในอาเซียน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และอันดับโลกให้ได้ระดับที่ดีขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อให้สถานศึกษานำผลการประเมินไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนได้จริง การประเมินรอบ 4 จึงใช้วิธีประเมินคุณภาพเชิงพื้นที่ (Area-Based Assessment: ABA Model) ร่วมกับการประเมินตามกรอบระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้สามารถสะท้อนผลการจัดการ ศึกษาของแต่ละพื้นที่สอดคล้องกับบริบท หรือสภาพจริง ที่สำคัญที่สุดคือเกณฑ์ประเมินในรอบนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนของการประเมิน รูปแบบใหม่ เพราะมีการกระชับตัวบ่งชี้ ลดปริมาณเอกสาร และลดจำนวนวันตรวจเยี่ยม สถานศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกและ ลดภาระครูผู้สอนกลับคืนสู่ห้องเรียน 

 

ที่มา มติชน วันที่ 5 ตุลาคม 2558


โพสเมื่อ : 06 ต.ค. 58   อ่าน 1070 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.สั่งเช็ค’ผู้ปกครอง’เมินที่เรียนชี้ปชช.การเกิดลด-ทำร.ร.เล็กขยาย
20 พ.ค. 54 | อ่าน 84578 ครั้ง
สสช.เผยผลสำรวจแท็บเล็ตป.1 เป็นสื่อทันสมัยแต่มีปัญหาสายตา
02 ก.ค. 56 | อ่าน 947 ครั้ง
รร.สายน้ำผึ้งประกาศปิดเรียนด้วย(15-17ก.ค)ผวาคอนโดผู้ติดเชื้ออยู่ใกล้โรงเรียน
15 ก.ค. 63 | อ่าน 756 ครั้ง
มสด.ผุดมุมห้องสมุดอาเซียน
02 พ.ค. 55 | อ่าน 2865 ครั้ง
ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือก ครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ
05 ก.พ. 58 | อ่าน 869 ครั้ง
คอลัมน์: แวดวงการศึกษา: ก.ค.ศ.แนะครูแจ้งร้องเรียน
07 มิ.ย. 54 | อ่าน 38657 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ เว็บโรงเรียนสำเร็จรูป | รับทำเว็บโรงเรียน | รับทำเว็บไซต์ 2010.