Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


รวมประเด็นจากเวทีประชาชน เกี่ยวกับการศึกษา ถนนสายหลัก พุ่งมาที่ "ครู"



รวมประเด็นจากเวทีปฏิรูปการศึกษา ถนนทุกสาย มุ่งมาที่ "ครู"

ข้อมูลจากคอลัมน์ เลาะเลียบคลองผดุงฯ โดย ตุลย์ ณ ราชดำเนิน วันนี้ ได้นำเสนอประเด็นจากเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทั่วประเทศ ที่กรรมาธิการยกร่างและสถาบัน พระปกเกล้าร่วมกันจัดภายใต้โครงการ "ประชาเสวนาหาทางออก สานพลังประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย" ทั่วประเทศ 10 เวที มานำเสนอ ดังนี้ครับ

การศึกษาจากเวทีปชช.

เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


ประเด็นจากเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญทั่ว ประเทศ ที่กรรมาธิการยกร่างและสถาบัน พระปกเกล้าร่วมกันจัดภายใต้โครงการ "ประชาเสวนาหาทางออก สานพลังประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย" ทั่วประเทศ 10 เวที ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน

 

กล่าวจำเพาะความเห็นแนวทางและมาตรการด้านกฎ นโยบาย เกี่ยวกับการศึกษาที่ดีและการปฏิรูปการศึกษา ประชาชนเห็นว่าในรัฐธรรมนูญควรกำหนด ให้รัฐจัดสวัสดิการการศึกษาให้กับคนไทยตั้งแต่เกิดจนตาย และมีนโยบายเรียนฟรีจนถึงระดับปริญญาตรี รวมถึงสนับสนุนการศึกษานอกระบบให้เป็นรูปธรรม

 

ส่วนนโยบายการศึกษาให้บรรจุเป็นกฎหมาย เริ่มจากท้องถิ่นสู่ระดับชาติ มีกลไกการรับข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลก่อนนำไปสู่นโยบายและกำหนดเป็นวาระของชาติ ปรับหลักสูตรให้ง่ายต่อการเรียนรู้ ได้คิดมากกว่าท่องจำ

 

ในประเด็นการคัดเลือกและพัฒนาครู ให้มีระบบนำผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นเข้ามาเป็นครู มีระบบการช่วยเหลือครู ปรับปรุงคุณภาพครู ยกระดับวิชาชีพครูให้เทียบเท่าวิชาชีพอื่นๆ หากนักเรียนไม่ได้คุณภาพครูต้องรับผิดชอบ

 

ครูต้องมีอิสระการสอน ไม่ถูกบังคับโดยระบบประเมิน สำหรับการประเมินวิทยฐานะครู ต้องคำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ ไม่ใช่ประเมินจากเอกสาร มีการประเมินที่ชัดเจนโดยใช้การสัมภาษณ์ควบคู่

 

เล็งไปที่ให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมผู้อำนวยการโรงเรียนก่อนที่จะ เข้ามารับตำแหน่ง โดยครู คณะกรรมการศึกษาและ ผู้ปกครองร่วมกันตรวจสอบ มิใช่เป็นประเภทเป็นใครมาจากตรงไหนยังไงก็ได้ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษามีวาระ 2 ปี และให้หมุนเวียนผู้บริหารเพื่อลดอำนาจการผูกขาด

 

ส่วนประเด็นของการกระจายอำนาจทางการศึกษาสู่ท้องถิ่นนั้น ให้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการในท้องถิ่นเป็นผู้พิจารณา ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับผู้บริหารท้องถิ่น นอกจากนี้ หลักสูตรของท้องถิ่นให้มีทั้งเรียนรู้การเกษตร ประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญา ประวัติ ศาสตร์ชาติไทย และศีลธรรม โดยร่วมเรียนรู้กับปราชญ์ชาวบ้าน เรื่องเหล่านี้ควรบรรจุในแผนการศึกษาของชาติ

 

หลักสูตรอาชีวะและอุดมศึกษาต้องพัฒนาให้เหมาะกับสภาพทางเศรษฐกิจ เน้นนำไปใช้ได้จริง ปฏิบัติร้อยละ 65 ทฤษฎีร้อยละ 35 ส่งเสริมให้ทำธุรกิจส่วนตัว จัดตั้งร.ร.วิชาชีพทุกจังหวัดโดยท้องถิ่นสนับสนุนงบฯ ประเด็นการศึกษาจากเวทีประชาชนทั่วประเทศ จะถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญแค่ไหน ต้องตามดู

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


โพสเมื่อ : 29 พ.ค. 58   อ่าน 721 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
เปิดชิงทุน ’1 อำเภอ’ 17 มิ.ย. - 31 ก.ค. ยึดเกณฑ์เดิมผ่านเกณฑ์ 70 %
07 พ.ค. 56 | อ่าน 583 ครั้ง
สุดยอดการเรียนภาษาและคิดวิเคราะห์ครูสอนสนุกนำไปใช้ในชีวิตจริง
11 พ.ย. 56 | อ่าน 772 ครั้ง
’วชช.’เพิ่มมูลค่าท้องถิ่น
28 เม.ย. 54 | อ่าน 28153 ครั้ง
คอลัมน์: อาชีวะ...สร้างสรรค์: ได้ฤกษ์คลอด 19 สถาบันอาชีวะ
10 พ.ค. 55 | อ่าน 1245 ครั้ง
’อ๋อย’ จี้คุรุสภาผ่อนปรนเกณฑ์ให้ตั๋วครูชี้เข้มงวดเกินไป-ปิดกั้นคนเก่งสอนเด็ก 24 มี.ค.นี้
12 มี.ค. 57 | อ่าน 580 ครั้ง
หวั่นยุบกองทุนอาหารกลางวัน สพฐ.ชงแผนใหม่ชู 5 กลยุทธ์ - หลังตกประเมิน
16 ส.ค. 55 | อ่าน 1216 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.