Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สกศ. จัดทำมาตรฐานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ




      

สกศ. จัดทำมาตรฐานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ

          สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมเพื่อนำเสนอผลการวิจัย เรื่อง การพัฒนามาตรฐานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆนี้ พบว่า ที่ผ่านมา   แม้ประเทศไทยจะมี พ.ร.บ.การศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แต่ยังไม่มีกลไกเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้หน่วยงาน/องค์กร และสถานศึกษาต่างคนต่างดำเนินการจัดการศึกษาด้วยตนเอง ผลวิจัยจึงชี้แนะแนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของผู้มีความสามารถพิเศษได้ 4 มาตรฐานหลัก สำหรับใช้ตรวจสอบคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

          นางสาวสุทธาสินี วัชรบูล รองเลขาธิการ สกศ. กล่าวว่า การจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษมีความสำคัญ ประกอบกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองได้มีการพูดกันมาก ว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ได้อย่างไร หากพิจารณาภายใต้ 3 เสาหลักและกรอบแนวทาง 4 ใหม่นั้นมีความเกี่ยวเนื่องกับเรื่องของผู้มีความสามารถพิเศษอยู่ด้วย แม้เด็กดังกล่าวจะมีจำนวนไม่มากนัก แต่จะต้องหาวิธีคัดกรองและกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อให้เด็กเหล่านี้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่ามาตรฐานการศึกษาของชาติจะผ่าน พ.ร.บ.ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ก็ตาม แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการพูดถึงเรื่องมาตรฐานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ สกศ.จึงร่วมกับรองศาสตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชล ผู้วิจัยและคณะ ทำการวิจัยและศึกษาเงื่อนไขการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางให้การบริหารจัดการและพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษของประเทศไทยให้ดำเนินการอย่างมีมาตรฐานและมีคุณภาพต่อไป

          ด้านรองศาสตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชล หัวหน้าคณะนักวิจัย กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยประเทศที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ พบว่า ประเทศเหล่านี้มีมาตรฐานการศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษสำหรับใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับผลการศึกษาที่ค้นพบสามารถนำมาเป็นแนวทางในการจัดทำมาตรฐานที่เหมาะสมกับประเทศไทย เพื่อให้หน่วยงาน/องค์กร และสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องนำไปใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของผู้มีความสามารถพิเศษ โดยมี 4 มาตรฐานหลัก ได้แก่ ด้านที่ 1 มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ด้านที่ 2 คือมาตรฐานด้านกระบวนการเสาะหา/คัดเลือกผู้ที่มีความสามารถพิเศษ ด้านที่ 3 คือมาตรฐานด้านการจัดการศึกษา และด้านที่ 4 คือมาตรฐานด้านการสนับสนุนทางอารมณ์-สังคม ซึ่งในแต่ละมาตรฐานได้กำหนดมาตรฐานย่อยและตัวชี้วัดในการจัดการศึกษาฯ โดยกำหนดระยะเวลาของการบรรลุมาตรฐานในแต่ละด้าน ซึ่งหน่วยงานที่จัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษจะต้องบรรลุเกณฑ์มาตรฐานภายในระยะเวลา 5 ปี

          ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์



โพสเมื่อ : 29 ก.ย. 53   อ่าน 13360 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
"พงษ์อินทร์” ชี้กลับไปใช้เอนทรานซ์เด็กโวยแน่
31 พ.ค. 59 | อ่าน 279 ครั้ง
โรงเรียนสุจริต สร้างเด็กเก่งแต่ไม่โกง
24 ก.ค. 56 | อ่าน 1123 ครั้ง
แห่สมัคร"ครูผู้ช่วย" ศธจ.บุรีรัมย์ เตือนระวังแก๊งตุ๋นเรียกเงิน
16 ส.ค. 59 | อ่าน 310 ครั้ง
ก.ค.ศ.เข้มตัดสิทธิผอ.เลือกมาก
15 มิ.ย. 55 | อ่าน 791 ครั้ง
’วิจิตร’ค้านปิดการสอนนอกที่ตั้ง
04 ก.ค. 54 | อ่าน 52839 ครั้ง
โรงเรียน สพฐ.ขยายจัดอนุบาล 3 ปี รองรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
05 ม.ค. 60 | อ่าน 838 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.