Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ศธ.เร่งวิจัยปลดล็อกเด็กแห่กวดวิชา




      


          ASTVผู้จัดการรายวัน - ศธ.สังเคราะห์งานวิจัยธุรกิจกวดวิชาปี 45-57 ระบุข้อมูลปี 55 พบไทยมีร.ร.กวดวิชากว่า 2 พันแห่ง เป็นเด็กมัธยม 4 แสนคน เรียนกวดวิชา ขณะที่มูลค่าการตลาดเติบโตเฉลี่ย 5.4 ต่อปี คาดในปี 58 พุ่ง 8 พันล้านบาท เพราะเพิ่มค่าเรียนและจำนวนนักเรียนเข้าสู่วงจรกวดวิชา สาเหตุเด็กแห่กวดวิชา เพื่อเกรดพุ่ง เตรียมตัวเข้ามหา'ลัย สั่ง สนย.วิจัยเชิงลึก รวมถึง ร.ร.สอนพิเศษหลังเลิกเรียน จัดทำแผนแก้ปัญหากวดวิชา ก.ย.นี้
          วานนี้ (19 ส.ค.) นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการ กอศ. เปิดเผยผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงานศึกษาวิจัยเรื่อง ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาการกวดวิชา ของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สนย.) สำนักงานปลัด ศธ. โดยงานวิจัยดังกล่าวเป็นการสังเคราะห์รายงานวิจัย ปริญญานิพนธ์ และวิทยานิพนธ์ ในช่วงปี 2545-2557 ซึ่งเผยแพร่ในหนังสือวิชาการ บทความ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 27 เรื่อง ผลการสังเคราะห์ พบว่ามีผู้ประกอบ การธุรกิจกวดวิชา ทั้งโรงเรียนกวดวิชา และติวเตอร์อิสระรายใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2555 ประเทศไทยมีโรงเรียนกวดวิชา 2,005 แห่ง แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 460 แห่ง และภูมิภาค 1,545 แห่ง มีนักเรียนที่เรียนกวดวิชา 453,881 คน คิดเป็น 12% ของจำนวนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั้งหมด
          นอกจากนี้ มีดูมูลค่าตลาดธุรกิจกวดวิชา พบว่า ในปี 2556 อยู่ที่ 7,160 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีมูลค่า 7,000 ล้านบาท และจะเติบโตไปสู่ 8,189 ล้านบาทในปี 2558 หรือเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 5.4 ต่อปี ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นมีปัจจัยมาจากการเพิ่มราคาค่าเรียน และจำนวนนักเรียน ที่เรียนกวดวิชาเพิ่มขึ้น สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกวดวิชา เช่น ผู้เรียนคาดว่าจะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบได้ ใช้เตรียมตัวสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ต้องการเทคนิคการทำข้อสอบ และไม่เชื่อมั่นในคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษา ส่วนผลกระทบจากการกวดวิชา เช่น ค่าใช้จ่ายในการเรียนกวดวิชาต่อเทอมค่อนข้างสูง ผู้เรียนต้องออกนอกบ้าน และสถาบันกวดวิชาไม่เน้นสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหากวดวิชา เช่น ต้องพัฒนาศักยภาพของสถานศึกษาให้เท่าเทียมกัน สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนตั้งใจเรียนในห้องเรียน และปรับระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย หรือเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นต่างๆ
          จากข้อมูลดังกล่าวที่ประชุมมอบให้ สนย. ไปศึกษาวิจัยในเชิงลึกอีกครั้ง รวมทั้งให้ไปศึกษากรณีโรงเรียน ที่เปิดสอนกวดวิชา หรือสอนพิเศษ ในช่วงเย็น หรือเสาร์-อาทิตย์ให้แก่นักเรียนด้วยว่าสอนอะไร อย่างไร และครูมีการกั๊กวิชาในห้องเรียนหรือไม่ โดยให้เร่งสรุปผลเสนอในการประชุมปฏิบัติการ เพื่อระดมความคิดเห็นกำหนดยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาการกวดวิชาต้นเดือนกันยายนนี้ นายชัยพฤกษ์ กล่าว--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน


โพสเมื่อ : 20 ส.ค. 57   อ่าน 309 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: การนัดประชุม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
28 ม.ค. 56 | อ่าน 378 ครั้ง
ประกาศผลการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรอ
10 มิ.ย. 58 | อ่าน 328 ครั้ง
ม.ราชภัฏนครราชสีมาพร้อมรับอาเซียน
26 ธ.ค. 54 | อ่าน 16785 ครั้ง
ผลสำรวจปี’54 พบน.ร.จน 4.1 ล้าน เดินไปร.ร. 1 แสนคน-ออกกลางคัน 4 หมื่น ’สมพงษ์’ชี้ตั
02 ก.พ. 55 | อ่าน 14990 ครั้ง
ส.ค.ศ.ท.ส่งสเปกนักศึกษาครูมืออาชีพเรียนจบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยสพฐ.-สอศ.
19 มี.ค. 56 | อ่าน 755 ครั้ง
ปลัดศธ.ชี้ครูทยอยขอคืนเบี้ยประกัน
10 พ.ย. 53 | อ่าน 22167 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.