Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สมศ.ร่วมกับสำนักงานคลังสมองวปอ.ระดมความคิดแก้วิกฤตคุณภาพมหาวิทยาลัยไทย




      

สมศ.ร่วมกับสำนักงานคลังสมองวปอ.ระดมความคิดแก้วิกฤตคุณภาพมหาวิทยาลัยไทย


          ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตร ฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เปิดเผยถึงผลการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสำนักงานคลังสมอง วปอ. เพื่อสังคม เกี่ยวกับการศึกษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานะของมหาวิทยาลัยไทย เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชีย ซึ่งได้นำเสนอให้เห็นว่า ปัญหาคุณภาพการศึกษาไทยในภาพรวมที่ปัจจุบันที่ถือเป็นจุดอ่อนจนอาจถึงขั้นวิกฤต มีสาเหตุสำคัญ 3 ประการ คือ 1.ขาดความต่อเนื่องเชิงนโยบายจากการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย 2.ขาดการกำกับเชิงปริมาณในทุกระดับ และ 3.ขาดการควบคุมเชิงคุณภาพ ดังจะเห็นได้จากการที่มหาวิทยาลัยใหม่ๆ หลายแห่งขยายตัวอย่างรวดเร็วแบบไร้ทิศทาง ทั้งการบริหารโครงสร้างการเรียนการสอน หลักสูตร การเปิดสอนทั้งในเวลาและนอกเวลา ในที่ตั้ง นอกที่ตั้ง ที่เป็นไปในลักษณะเชิงธุรกิจมากขึ้น ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจำเป็นต้องหามาตรการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยกำกับและควบคุมคุณภาพและจำนวนที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ
          การทดสอบเด็กไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพที่แท้จริง เห็นได้จากการที่นำจี-แพกซ์ มาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการสอบแอดมิชชั่นเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่าผลสอบจี-แพกซ์ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปี โดยขณะนี้ทั้งประเทศมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3 กว่า เป็นเพราะสถานศึกษาต้องการให้เด็กของตนเองสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ นอกจากนี้การผลิตบัณฑิตไม่ได้เป็นไปตามความต้องการของตลาดหรือสังคม แต่เป็นการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ดังนั้นในอนาคตจะมีบัณฑิตจำนวนมากที่ตกงาน แต่ในขณะเดียวกันสังคมกลับขาดแคลนแรงงานหรือวิชาชีพที่จำเป็นเมื่อเข้าสู่การเปิดเสรีประชาคมอาเซียน ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว
          ผอ.สมศ.กล่าวด้วยว่า นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท ถือเป็นสิ่งที่ดีในการเพิ่มระดับรายได้ของคนจบปริญญาตรี แต่ในทางกลับกันได้ส่งผลกระทบต่อนโยบายการเพิ่มผู้เรียนเข้าศึกษาต่อด้านการอาชีวศึกษาโดยตรง เพราะเด็กทุกคนจะมุ่งเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีกันหมด ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและต้องการเพิ่มสัดส่วนอาชีวศึกษาให้มากขึ้นเพื่อรองรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ส่วนอีกนโยบายที่เป็นการทำลายระบบคุณภาพคือการไม่มีตกซ้ำชั้น ซึ่งสถิติเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ในปัจจุบันมีมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ แต่นักเรียนสามารถเลื่อนชั้นได้เพราะดำเนินตามนโยบายนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงกับตัวป้อนเข้าสู่ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาที่อ่อนแอลง

        


  --ข่าวสด ฉบับวันที่ 11 ก.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 10 ก.ค. 57   อ่าน 404 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กศน.แปลงนโยบายให้เป็นจริง ดัน 10 ล้านคน จบม. 6 ใน 8 เดือน
14 มี.ค. 55 | อ่าน 10421 ครั้ง
ขีดเส้นปี60 ใช้เกณฑ์ใหม่เฟ้นผอ.โรงเรียน
29 ก.ค. 59 | อ่าน 557 ครั้ง
สพฐ.รอ “จาตุรนต์” ไฟเขียวเลื่อนเปิดเทอมปี 57
12 ส.ค. 56 | อ่าน 1209 ครั้ง
"วรวัจน์" ยัน นายกฯมาวันครูแน่นอน
05 ม.ค. 55 | อ่าน 22804 ครั้ง
หนุน "บิ๊กตู่" ขี่ ม.44 ปฏิรูปการศึกษาผ่าตัดทุกปัญหาที่กระทบเด็ก
08 มิ.ย. 58 | อ่าน 338 ครั้ง
เปิดข้อมูลค้ามนุษย์เด็ก 5 ปีพุ่ง 1,500 คน
03 ก.ย. 53 | อ่าน 17135 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.