Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’จาตุรนต์’ มั่นใจมาตรการคุมทุจริตข้อสอบกลาง




      

'จาตุรนต์' มั่นใจมาตรการคุมทุจริตข้อสอบกลาง

          จาตุรนต์มั่นใจมาตรการคุมทุจริตข้อสอบกลางเข้ม จี้ครูห่างไกล เพิ่มชั่วโมงภาษาไทย ลดวิชาอื่นลง
          นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ที่ผ่านมามีการใช้ข้อสอบกลางในการวัดผลชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถวัดผลได้ เนื่องจากพบข้อมูลว่า ผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งแก้ข้อสอบ โดยได้รับความร่วมมือจากกรรมการคุมสอบ ว่า เรื่องดังกล่าวคิดว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และเขตพื้นที่การศึกษา จะดูแลการจัดสอบให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส
          ขณะเดียวกันปัจจุบันมีการสอบวัดผลกลางหลายอย่าง อาทิ การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ดังนั้นจึงถือว่า พอมีประสบการณ์ หากเริ่มนำข้อสอบกลางมาใช้จริง น่าจะมีมาตรการป้องการที่เข้มข้น แต่หลักใหญ่คือจะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของการใช้ข้อสอบกลาง เพื่อเกิดมาตรฐานในการจัดการเรียนการสอนที่เท่าเทียมกัน โดยเรื่องที่น่าห่วงมากตอนนี้คือ ความไม่เข้าใจในเป้าหมายของการจัดสอบกลาง หรือการที่โรงเรียนเคยชินกับการปล่อยเกรด โดยไม่มีการพัฒนาคุณภาพ
          นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ครูในโรงเรียนขนาดเล็ก หรือโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะในพื้นที่ที่นักเรียนไม่ได้ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ห่วงว่าหากใช้ข้อสอบกลางจริง จะทำให้นักเรียนสอบตกมากขึ้น เพราะอ่านภาษาไทยไม่แตกฉาน ในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรและตำราการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีการเสนอให้ลดกลุ่มสาระการเรียนรู้ลงจาก 8 กลุ่มสาระ เหลือ 6 กลุ่มสาระ เพื่อให้นักเรียนไปเน้นเรียนในวิชาที่จำเป็นในแต่ละช่วงชั้นมากขึ้น โดยเฉพาะในระดับชั้น ป.1-3 ซึ่งมีปัญหาเรื่องการอ่านออกเขียนได้ ก็อาจจะไปเน้นการเรียนในวิชาภาษาไทยให้มากขึ้น แต่ทั้งหมดจะต้องรอหลักสูตรใหม่มีผลบังคับใช้ก่อน โรงเรียนจึงจะสามารถนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
          แต่สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ที่เด็กไม่ได้ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารนั้น ศธ.ก็ส่งเสริมให้ครูไปปรับการเรียนการสอนได้ทันที โดยไม่ต้องรอหลักสูตรใหม่มีผลบังคับใช้ โดยการลดชั่วโมงเรียนในวิชาอื่นลง และเพิ่มชั่วโมงเรียนในวิชาภาษาไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะชั้นป.1-3 ซึ่งเป็นช่วงสำคัญที่เด็กจะซึมซับได้เร็ว สำหรับความคืบหน้าของการทำหลักสูตรใหม่นั้น เท่าที่ดูแล้วเสร็จไปประมาณ 80% แล้ว อยู่ระหว่างการปรับปรุงรายะเอียดต่าง ๆ ร่วมกับผู้มีส่วนร่วม ซึ่งนัดจะหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรฯ อีกครั้งวันที่ 24 มีนาคมนี้ นายจาตุรนต์ กล่าว

          ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com



โพสเมื่อ : 14 มี.ค. 57   อ่าน 337 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สนองนโยบายลดเวลาเรียน "เตรียมอุดม" จัดกิจกรรม เน้นตามความถนัด สอบแพทย์ ให้ถกความรู้
03 พ.ย. 58 | อ่าน 290 ครั้ง
เต็ม 10 "ครูไทย" ได้ 7.86 "เด็ก"ด้อยทักษะ-ภาษา-ขาดวิเคราะห์
09 ม.ค. 56 | อ่าน 709 ครั้ง
ปฏิรูปหลักสูตรไม่ใช่คำตอบสุดท้าย 16 สถาบัน ห่วงสังคมไร้ส่วนร่วม/ขาดเห็นภาพปัญหาการศึกษารอบด้าน
19 มิ.ย. 56 | อ่าน 478 ครั้ง
ใช้งบ 150 ล้าน พัฒนาอาชีวะขนาดเล็ก ต้องทำทุกอย่างตั้งแต่สถานที่ถึงตัวบุคคล
04 มี.ค. 56 | อ่าน 476 ครั้ง
สัปดาห์วิชาการ
04 ก.พ. 57 | อ่าน 747 ครั้ง
ศธ.จี้ยกคุณภาพครูเก่ง-ดีทั้งระบบร่วมมือจุฬาฯหวังกระตุ้นผลสัมฤทธิ์การเรียนเด็ก
30 พ.ค. 54 | อ่าน 26725 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.