Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ช่วยเด็กอาชีวะรับจ็อบ ฝึกทักษะสร้างรายได้ระหว่างเรียน




      
ช่วยเด็กอาชีวะรับจ็อบ ฝึกทักษะสร้างรายได้ระหว่างเรียน 


          นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า Work Integrated Learning หรือ WIL ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่บูรณา การรายวิชาต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ ปัจจุบันมีวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยเฉพาะวิทยาลัยอาชีวศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าวไปใช้แล้ว ซึ่งการเรียนการสอนในรูปแบบของ WIL คือการที่สถานศึกษารับงานการค้าในสาขาวิชาชีพต่างๆ ที่เปิดสอน
          นายชัยพฤกษ์กล่าวว่า ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น การรับงานการค้าประเภทวิชาคหกรรม สาขาอาหารและโภชนาการ ในเรื่องการจัดบริการอาหาร โดยการนำวิชาที่เรียนในหลักสูตร 3 รายวิชามาบูรณาการร่วมกันคือ วิชาการจัดการธุรกิจอาหาร วิชาอาหารท้องถิ่น และวิชาโครงการ โดยนักศึกษาต้องนำองค์ความรู้จาก 3 รายวิชามาบูรณาการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เริ่มจากการรับงานจากลูกค้า โดยที่มีผู้ว่าจ้างมาติดต่อและมีตัวแทนนักศึกษาเป็นผู้รับงานจ้าง จากนั้นนักศึกษาก็จะช่วยกันวางแผนการทำงานตามรูปแบบการเรียนวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร วิชาอาหารท้องถิ่น และวิชาโครงการ โดยพิจารณาจากเงื่อนไขการจ้าง เช่น มีผู้รับบริการจำนวนกี่คน จำนวนมื้ออาหารกี่มื้อ ช่วงเวลาใดบ้าง เป็นแบบบุฟเฟ่ต์หรือจัดเซ็ตลงโต๊ะ เครื่องดื่มมีอะไรบ้าง มีอาหารว่างเสริมในช่วงสายหรือบ่ายหรือไม่ จากนั้นนักศึกษาก็จะแบ่งงานกันทำตามหน้าที่ความรับผิดชอบ ทั้งการวางตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่ต่างๆ เริ่มจากการคิดรายการอาหาร คิดราคาต้นทุนและค่าบริการ อย่างช่วงนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี ได้มาปฏิบัติงานจริงในรูปแบบ WILที่สำนักงานพัฒนา สมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เป็นการเรียนนอกสถานที่ และสำนักงานฯ ดังกล่าวก็มีการจัดประชุมสัมมนาบ่อยครั้ง ทำให้สถานศึกษาและนักศึกษามีงานจ้างที่เป็นโจทย์ให้ทำอย่างต่อเนื่อง เลขาธิการ คณะกรรมการการอาชีวศึกษากล่าว
          การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้ทำให้นักศึกษาได้ประสบการณ์ตรง พร้อมกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปสร้างเสริมทักษะและความแข็งแกร่งในสายวิชาชีพที่เรียนมาอย่างเต็มที่ สามารถคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาได้ ที่สำคัญเกิดทักษะการทำงานที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ นอกจากสาขาทางด้านอาหารและโภชนาการแล้ว ตอนนี้มีนักศึกษาสาขาอื่นๆ อีกหลายสาขาที่รับงานจ้างในลักษณะนี้ และได้รับความนิยมจนประกอบเป็นอาชีพ มีรายได้เสริมระหว่างเรียน เช่น สาขาการออกแบบภูมิทัศน์ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี สาขาไฟฟ้า  ช่างยนต์ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ เป็นต้น และก็มีการประเมินการทำงานโดยครู ใน 3 ด้านด้วยกัน คือ ด้านพฤติกรรม คุณธรรมจริยธรรม และด้านทักษะวิชาชีพ ซึ่งเรามั่นใจว่าการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบจะทำให้นักศึกษามีความเชื่อมั่นในวิชาชีพและพร้อมก้าวสู่โลกอาชีพได้อย่างมีคุณภาพเมื่อเรียนจบ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษากล่าวในท้ายที่สุด

 

          --มติชน ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2557 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 11 ก.พ. 57   อ่าน 528 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ไม่ส่งเด็กเรียนต้องถูกดำเนินคดีตาม กม.
28 ม.ค. 57 | อ่าน 393 ครั้ง
"กรมบัญชีกลาง" แจ้งผู้มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาล ยืนยันข้อมูลภายใน 30 มิ.ย. 60
20 มิ.ย. 60 | อ่าน 682 ครั้ง
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 4281 การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2558
22 ก.ย. 58 | อ่าน 412 ครั้ง
มก.กพส.โชว์2ฝรั่งพันธุ์ใหม่เตรียมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์
07 ธ.ค. 53 | อ่าน 12574 ครั้ง
จังหวัดระนองเปิดศูนย์อาเซียนศึกษา
19 ส.ค. 56 | อ่าน 669 ครั้ง
สพฐ.จัดอบรมเตรียมวิทยากรพี่เลี้ยงการพัฒนาขรก.ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.-รองผอ.สถานศึกษา
19 ก.พ. 58 | อ่าน 876 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.