Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ช่วยเด็กอาชีวะรับจ็อบ ฝึกทักษะสร้างรายได้ระหว่างเรียน




      
ช่วยเด็กอาชีวะรับจ็อบ ฝึกทักษะสร้างรายได้ระหว่างเรียน 


          นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า Work Integrated Learning หรือ WIL ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่บูรณา การรายวิชาต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ ปัจจุบันมีวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยเฉพาะวิทยาลัยอาชีวศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าวไปใช้แล้ว ซึ่งการเรียนการสอนในรูปแบบของ WIL คือการที่สถานศึกษารับงานการค้าในสาขาวิชาชีพต่างๆ ที่เปิดสอน
          นายชัยพฤกษ์กล่าวว่า ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น การรับงานการค้าประเภทวิชาคหกรรม สาขาอาหารและโภชนาการ ในเรื่องการจัดบริการอาหาร โดยการนำวิชาที่เรียนในหลักสูตร 3 รายวิชามาบูรณาการร่วมกันคือ วิชาการจัดการธุรกิจอาหาร วิชาอาหารท้องถิ่น และวิชาโครงการ โดยนักศึกษาต้องนำองค์ความรู้จาก 3 รายวิชามาบูรณาการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เริ่มจากการรับงานจากลูกค้า โดยที่มีผู้ว่าจ้างมาติดต่อและมีตัวแทนนักศึกษาเป็นผู้รับงานจ้าง จากนั้นนักศึกษาก็จะช่วยกันวางแผนการทำงานตามรูปแบบการเรียนวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร วิชาอาหารท้องถิ่น และวิชาโครงการ โดยพิจารณาจากเงื่อนไขการจ้าง เช่น มีผู้รับบริการจำนวนกี่คน จำนวนมื้ออาหารกี่มื้อ ช่วงเวลาใดบ้าง เป็นแบบบุฟเฟ่ต์หรือจัดเซ็ตลงโต๊ะ เครื่องดื่มมีอะไรบ้าง มีอาหารว่างเสริมในช่วงสายหรือบ่ายหรือไม่ จากนั้นนักศึกษาก็จะแบ่งงานกันทำตามหน้าที่ความรับผิดชอบ ทั้งการวางตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่ต่างๆ เริ่มจากการคิดรายการอาหาร คิดราคาต้นทุนและค่าบริการ อย่างช่วงนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี ได้มาปฏิบัติงานจริงในรูปแบบ WILที่สำนักงานพัฒนา สมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เป็นการเรียนนอกสถานที่ และสำนักงานฯ ดังกล่าวก็มีการจัดประชุมสัมมนาบ่อยครั้ง ทำให้สถานศึกษาและนักศึกษามีงานจ้างที่เป็นโจทย์ให้ทำอย่างต่อเนื่อง เลขาธิการ คณะกรรมการการอาชีวศึกษากล่าว
          การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้ทำให้นักศึกษาได้ประสบการณ์ตรง พร้อมกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปสร้างเสริมทักษะและความแข็งแกร่งในสายวิชาชีพที่เรียนมาอย่างเต็มที่ สามารถคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาได้ ที่สำคัญเกิดทักษะการทำงานที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ นอกจากสาขาทางด้านอาหารและโภชนาการแล้ว ตอนนี้มีนักศึกษาสาขาอื่นๆ อีกหลายสาขาที่รับงานจ้างในลักษณะนี้ และได้รับความนิยมจนประกอบเป็นอาชีพ มีรายได้เสริมระหว่างเรียน เช่น สาขาการออกแบบภูมิทัศน์ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี สาขาไฟฟ้า  ช่างยนต์ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ เป็นต้น และก็มีการประเมินการทำงานโดยครู ใน 3 ด้านด้วยกัน คือ ด้านพฤติกรรม คุณธรรมจริยธรรม และด้านทักษะวิชาชีพ ซึ่งเรามั่นใจว่าการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบจะทำให้นักศึกษามีความเชื่อมั่นในวิชาชีพและพร้อมก้าวสู่โลกอาชีพได้อย่างมีคุณภาพเมื่อเรียนจบ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษากล่าวในท้ายที่สุด

 

          --มติชน ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2557 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 11 ก.พ. 57   อ่าน 484 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ดาวน์โหลด รายงานการประชุม ผอ.สพท.ทั่วประเทศ 11-12 ก.ย.59 ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว เชียงใหม่
29 ก.ย. 59 | อ่าน 301 ครั้ง
หั่นเป้าผลิตครูเหลือปีละ1.5หมื่น คุรุสภาเสนอรับเด็กแบบระบบปิด/ชี้ทุกวันนี้เฟ้อหนักล้นตลาด3หมื่น/ปี
20 ต.ค. 57 | อ่าน 363 ครั้ง
ล่ารายชื่อค้านโอนครูให้อปท.
06 พ.ค. 58 | อ่าน 474 ครั้ง
สพป.นนทบุรีเขต1 ยกคุณภาพน.ร.สู่’ประชาคมอาเซียน’
25 พ.ค. 54 | อ่าน 51236 ครั้ง
ชงยอดหนี้ครูทั้งระบบ1ล้านล้านบ.รอ’ชินวรณ์’เคาะคู่มือแก้ปัญหา
22 เม.ย. 54 | อ่าน 127086 ครั้ง
ด่วนที่สุด!!! สพฐ. เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วยครั้งที่ 2/2556 จำนวน 839 อัตรา 31 กลุ่มวิชา 63 เขต
03 ธ.ค. 56 | อ่าน 1802 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.