Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เข้าใจธรรมชาติเด็ก ’เรียนรู้สองภาษา’




      

เข้าใจธรรมชาติเด็ก 'เรียนรู้สองภาษา'

 

          นักการศึกษาหลายท่านเชื่อว่าวัยเด็ก ก็เริ่มมีความเป็นอัจฉริยภาพทางด้านภาษาแล้ว การจะเริ่มเรียนรู้ภาษาที่สองหรือสามก็ย่อมมีความเป็นไปได้เพราะสมองเด็กช่วง 0-6 ขวบแรก มีการเติบโตและพัฒนาเร็ว
          ปัจจุบันภาษาจีนเป็นอีกภาษาหนึ่งที่เข้ามามีบทบาท โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต จึงเปิดการเรียนการสอนรูปแบบสองภาษาตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษา พบว่านักเรียนในวัยอนุบาลสามารถเรียนรู้ภาษาที่สอง และที่สามได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยเด็กเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน องค์ประกอบที่ทางโรงเรียนให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอน คือ สภาพแวดล้อมการเรียนการสอน คือ การสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวมทั้งบรรยากาศห้องเรียน สื่อการเรียนการสอน โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมร่วมกัน เช่น การจัดให้มีมุมห้องสมุด มุมอ่าน มุมเขียน มุมวิทยาศาสตร์ ฯลฯ โดยทุกๆ มุมเอื้อต่อการเรียนภาษา รวมถึงป้าย สัญลักษณ์ และบอร์ดกิจกรรมต่างๆ ที่กระตุ้นให้เด็กต้องการเรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนาน
          ครูผู้สอน จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทของตนจากการสอนแบบเดิมๆ มาเป็นฝึกให้เด็กมีโอกาส
          เลือกทำกิจกรรม ส่งเสริมให้เด็กแสดงความคิดเห็น ฝึกพูด อ่านเขียน รวมถึงมีการประเมินพัฒนาการทางภาษาตามธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก โดยการสังเกต วิเคราะห์ และจัดทำรายงานความก้าวหน้าพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก อย่างต่อเนื่อง
          การมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครอง เมื่อครูผู้สอนได้มีการสื่อสารให้กับ ผู้ปกครองทราบในเรื่องของการจัดการศึกษาและแนวทางในการปฏิบัติ จะทำให้ผู้ปกครองสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกับโรงเรียน ผู้ปกครองควรมีความอดทนที่จะเฝ้าดูการพัฒนาการของเด็กจากผลงานต่างๆ ที่ครูให้เด็กทำในระหว่างการเรียนรู้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองร่วมให้ข้อมูลพัฒนาการของเด็ก และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และให้ความสนใจกับการสนทนาและตอบคำถามเด็ก
          จากแนวทางดังกล่าวเบื้องต้น เมื่อเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ธรรมชาติของภาษาก็สามารถที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก เมื่อเริ่มเรียนรู้สองภาษาให้เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียนและความต้องการของผู้ปกครอง นอกจากนี้แนวทางนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้สำหรับการเรียนภาษาที่สาม หรือรายวิชาอื่นๆ ในระดับสูงขึ้นต่อไปได้อีกด้วย

 

          --มติชน ฉบับวันที่ 3 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 02 ม.ค. 57   อ่าน 484 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
โพลล์ระบุ มีผู้ปกครองไม่ถึงครึ่งเห็นด้วย นำระบบเรียน "ซ้ำชั้น" กลับมาใช้ใหม่
25 ม.ค. 59 | อ่าน 386 ครั้ง
ผลคัดเลือกครู "รับเข็มวันครู"
23 ธ.ค. 57 | อ่าน 409 ครั้ง
การพัฒนากำลังคนจากสถาบันสู่โรงงานมีความจำเป็นสูง
03 ม.ค. 57 | อ่าน 779 ครั้ง
’ครูมืออาชีพ’เข้าครม.สัปดาห์หน้า’ คาดรับ 1.5 พันคน - ให้สิทธิกู้กรอ.
19 เม.ย. 55 | อ่าน 3629 ครั้ง
คุมคุณภาพอาหารรอบร.ร.
04 ต.ค. 54 | อ่าน 46997 ครั้ง
ม.อ. เสริมยุทธศาสตร์พื้นที่ภาคใต้-รับมืออาเซียนฯ เล็งเปิด “คณะสัตวแพทย์ฯ” ปี 56
10 มี.ค. 54 | อ่าน 17035 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.