Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เข้าใจธรรมชาติเด็ก ’เรียนรู้สองภาษา’




      

เข้าใจธรรมชาติเด็ก 'เรียนรู้สองภาษา'

 

          นักการศึกษาหลายท่านเชื่อว่าวัยเด็ก ก็เริ่มมีความเป็นอัจฉริยภาพทางด้านภาษาแล้ว การจะเริ่มเรียนรู้ภาษาที่สองหรือสามก็ย่อมมีความเป็นไปได้เพราะสมองเด็กช่วง 0-6 ขวบแรก มีการเติบโตและพัฒนาเร็ว
          ปัจจุบันภาษาจีนเป็นอีกภาษาหนึ่งที่เข้ามามีบทบาท โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต จึงเปิดการเรียนการสอนรูปแบบสองภาษาตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษา พบว่านักเรียนในวัยอนุบาลสามารถเรียนรู้ภาษาที่สอง และที่สามได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยเด็กเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน องค์ประกอบที่ทางโรงเรียนให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอน คือ สภาพแวดล้อมการเรียนการสอน คือ การสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวมทั้งบรรยากาศห้องเรียน สื่อการเรียนการสอน โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมร่วมกัน เช่น การจัดให้มีมุมห้องสมุด มุมอ่าน มุมเขียน มุมวิทยาศาสตร์ ฯลฯ โดยทุกๆ มุมเอื้อต่อการเรียนภาษา รวมถึงป้าย สัญลักษณ์ และบอร์ดกิจกรรมต่างๆ ที่กระตุ้นให้เด็กต้องการเรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนาน
          ครูผู้สอน จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทของตนจากการสอนแบบเดิมๆ มาเป็นฝึกให้เด็กมีโอกาส
          เลือกทำกิจกรรม ส่งเสริมให้เด็กแสดงความคิดเห็น ฝึกพูด อ่านเขียน รวมถึงมีการประเมินพัฒนาการทางภาษาตามธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก โดยการสังเกต วิเคราะห์ และจัดทำรายงานความก้าวหน้าพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก อย่างต่อเนื่อง
          การมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครอง เมื่อครูผู้สอนได้มีการสื่อสารให้กับ ผู้ปกครองทราบในเรื่องของการจัดการศึกษาและแนวทางในการปฏิบัติ จะทำให้ผู้ปกครองสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกับโรงเรียน ผู้ปกครองควรมีความอดทนที่จะเฝ้าดูการพัฒนาการของเด็กจากผลงานต่างๆ ที่ครูให้เด็กทำในระหว่างการเรียนรู้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองร่วมให้ข้อมูลพัฒนาการของเด็ก และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และให้ความสนใจกับการสนทนาและตอบคำถามเด็ก
          จากแนวทางดังกล่าวเบื้องต้น เมื่อเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ธรรมชาติของภาษาก็สามารถที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก เมื่อเริ่มเรียนรู้สองภาษาให้เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียนและความต้องการของผู้ปกครอง นอกจากนี้แนวทางนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้สำหรับการเรียนภาษาที่สาม หรือรายวิชาอื่นๆ ในระดับสูงขึ้นต่อไปได้อีกด้วย

 

          --มติชน ฉบับวันที่ 3 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 02 ม.ค. 57   อ่าน 459 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ขีดเส้น ม.รัฐให้คำตอบร่วมระบบรับตรง
13 มิ.ย. 54 | อ่าน 116515 ครั้ง
หวั่น’โรงเรียนเล็ก’กระเทือน รัฐขึ้นงด.ครูเอกชน1.5หมื่นบ.
08 พ.ค. 55 | อ่าน 1374 ครั้ง
สอศ.ตั้งงบปี 56 รื้อใหญ่เน็ตวิทยาลัยรองรับ NedNet หนุนใช้โซเชียลมีเดีย
24 ม.ค. 55 | อ่าน 90788 ครั้ง
“ชินวรณ์” สั่งใช้เกณฑ์วัดผลงานเชิงประจักษ์เลื่อนวิทยฐานะ ช่วยครูเอกสารเสียหายจากน้ำท่วม
11 พ.ย. 53 | อ่าน 15157 ครั้ง
กสร.ขอความร่วมมือสถานประกอบการให้ลูกจ้างหยุด 11 ธ.ค.เป็นกรณีพิเศษ
08 ธ.ค. 58 | อ่าน 485 ครั้ง
สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ป.6 แล้ว
16 มี.ค. 58 | อ่าน 408 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.