Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


กพฐ.แนะคิดรอบคอบสอบวัดผลกลาง




      

กพฐ.แนะคิดรอบคอบสอบวัดผลกลาง

 

          ดร.สุรัฐ ศิลปอนันต์ ประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าจากการประชุมบอร์ด กพฐ.เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงแนวคิดในการจัดสอบวัดผลกลางนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสัดส่วนเรื่อง 70:30 โดย 70% เป็นคะแนนเก็บ คะแนนจิตพิสัย ส่วนอีก 30% เป็นข้อสอบกลางโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15% และโดยโรงเรียนหรือเขตพื้นที่การศึกษา 15% นั้นที่ประชุมไม่ได้สรุปว่าเห็นด้วยหรือไม่ แต่ได้แสดงความห่วงใยว่า การมีข้อสอบส่วนกลางหรือการที่ส่วนกลางเข้าไปมีบทบาทแม้จะเพียง 15% ของคะแนนทั้งหมดนั้น ที่ประชุมมีความเห็นว่า ควรคิดกันให้รอบคอบสักหน่อยว่า ส่วนกลางจะเข้าไปมีอิทธิพลครอบงำหรือครอบคลุมการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่หรือโรงเรียนมากเกินไปโดยไม่จำเป็นหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาคุณภาพการเรียนการสอนในมุมหนึ่งที่ไม่ได้ผลเพราะอิทธิพลจากข้างนอก เช่น ข้อสอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ที่การวัดและประเมินผลจากภายนอกไปมีอิทธิพลต่อการเรียนการสอนมากจนทำให้ครูอาจารย์มุ่งแต่จะทำให้ได้ผลเท่ากับการสอบภายนอก เพราะนอกจากเป็นคุณภาพของนักเรียนแล้วยังหมายถึงผลงานของครูด้วย จึงมีแนวโน้มว่าครูจะทุ่มไปสู่คะแนนและการสอบจนเกรงว่าเมื่อมีการทดสอบผ่านไปแล้วครูจะยังคงมุ่งต่อไปอีกหรือไม่
          ประธานบอร์ด กพฐ. กล่าวต่อไปว่าทาง สพฐ.ได้ชี้แจงว่า การที่ส่วนกลางประสงค์จะมีในการประเมินนักเรียนด้วยนั้นมีเหตุผลหลายประการ 1. ในฐานะที่ส่วนกลางเป็นกลไกกลางของรัฐมีหน้าที่ในการสร้างเสริมคุณภาพและมาตรฐาน จึงควรมีส่วนดูแลคุณภาพและมาตรฐานด้วยแต่มั่นใจว่าส่วนกลางจะไม่มีอิทธิพลที่จะทำให้จุดเน้นของการประเมินเฉไฉไปได้ เพราะเป็นเพียงส่วนน้อยมาก 2. เนื่องจากที่ผ่านมาเรามีความรู้สึกว่าเรื่องการสร้างแบบวัดผลของครูยังไม่เต็มที่เท่าที่ควร ดังนั้นจึงต้องการทำโครงการนี้เป็นโครงการนำร่อง เป็นการพัฒนาครูอาจารย์ไปในตัวและ 3. โดยกฎหมายการทำภารกิจด้านการศึกษาของชาติต้องการทำให้เกิดความมั่นใจว่าคุณภาพจะเกิดและเกิดได้ในระดับมาตรฐานที่ประสงค์ การที่ให้ส่วนกลางเข้าไปมีบทส่วนหนึ่งจึงเป็นวิธีการที่ทำให้มีผลบังคับไปในตัวที่ฝ่ายปฏิบัติต้องทำให้ถูกต้อง เหมาะสมและได้ผล โดยแนวทางที่ทำนั้นจะเป็นการเติมเต็มไม่ใช่การครอบงำ
          อย่างไรก็ตามโดยหลักการแล้ว เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องนำมาเข้าบอร์ด กพฐ. เพราะอยู่ที่การตัดสินใจของรมว.ศึกษาธิการ แต่เมื่อนำเข้ามาแล้วบอร์ดก็ได้ให้ข้อสังเกตและแสดงความห่วงใย ดังนั้นจึงขอให้ สพฐ.กลับไปทบทวนแนวคิดและแนวทางการประเมินดังกล่าวอย่างรอบคอบอีกครั้ง โดยนำข้อห่วงใยไปพิจารณาด้วยรวมถึงให้คิดด้วยว่าที่กำหนดให้เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2557 ที่จะถึงนี้จะเร็วเกินไปหรือไม่ ดร.สุรัฐ กล่าว.

 

 

          --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 3 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--


โพสเมื่อ : 02 ม.ค. 57   อ่าน 599 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สวทช.-ไบโอไซ ร่วมมือหนุนใช้ระบบ BMS ปรับปรุงพันธุ์พืช ศก.ในภูมิภาค
06 พ.ย. 60 | อ่าน 646 ครั้ง
ชี้ระบบการศึกษาอาชีวะสำคัญที่สุด
27 ก.พ. 55 | อ่าน 24119 ครั้ง
จี้’วรวัจน์’แปรญัตติเพิ่มงบวิจัยหลังถูกกมธ.ตัดเหี้ยน-กกอ.ชี้ถึงเวลาลงทุน
21 ธ.ค. 54 | อ่าน 74987 ครั้ง
ผลสำรวจชัด! นร.ถาม “กูเกิล” มากกว่า “ครู” รับทำสัมพันธ์นอกห้องลดลง ชี้ 13% ลอกข้อมูลส่งงานประจำ
18 ม.ค. 60 | อ่าน 797 ครั้ง
มุมมองสื่อการสอนสมัยใหม่ ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้แค่ไหน!?
23 พ.ค. 55 | อ่าน 1166 ครั้ง
คุรุสภารื้อทำใหม่มาตรฐานวิชาชีพครูแยกเป็นรายวิชาคาดเริ่มพ.ค.นี้
10 เม.ย. 55 | อ่าน 10013 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.