Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


นำหนังสือดีสู่เด็กไทย จุดประกายครอบครัว ใช้ ’กระบวนการเล่านิทาน อ่านหนังสือ’




      

นำหนังสือดีสู่เด็กไทย จุดประกายครอบครัว ใช้ 'กระบวนการเล่านิทาน อ่านหนังสือ'

 

          มูลนิธิเอสซีจี เปิดตัวหนังสือภาพชั้นดีระดับโลก 5 เรื่อง จากโครงการ นำหนังสือดีสู่เด็กไทย ปีที่ 6 จุดประกายครอบครัวไทยร่วมสร้างวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับลูกน้อย พร้อมเน้นย้ำ การเล่านิทาน อ่านหนังสือ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการและวางรากฐานของเด็กปฐมวัยให้โตเป็นผู้ใหญ่ที่ทั้งเก่งและดีได้ในอนาคต
          นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า มูลนิธิเอสซีจี รณรงค์ส่งเสริมวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือในสังคมไทยมาเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2547 โดยจุดประกายให้พ่อ-แม่ และผู้ปกครองหันมาเล่านิทาน อ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟัง และเพื่อให้ทุกครอบครัวมีโอกาสในการเข้าถึงหนังสือภาพได้ง่ายขึ้น เราจึงริเริ่มโครงการ นำหนังสือดีสู่เด็กไทย ขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน โดยคัดสรรหนังสือภาพชั้นดีระดับโลกมาแปลโดยนักแปลผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทย พร้อมจัดพิมพ์เป็นภาษาไทยปีละ 5 เล่ม ในปีนี้ เราภูมิใจที่ได้เปิดตัวหนังสือภาพชุดใหม่ ได้แก่ มือหนูอยู่ไหน เจ้าหญิงถุงกระดาษ รอยทะเล นี่คือหนังสือ และเล่มที่ 5 ซึ่งเป็นเล่มพิเศษ ชื่อเรื่อง ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง เป็นหนังสือสื่อภาพนูนอักษรเบรลล์สำหรับเด็กปฐมวัยผู้บกพร่องทางการมองเห็นเล่มแรกของประเทศไทย จัดทำเพื่อมอบให้กับห้องสมุดและโรงเรียนสอนคนตาบอด 12 แห่งทั่วประเทศ ผ่านศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด ด้วยมุ่งหวังให้เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็นได้มีโอกาสสัมผัสความสุนทรีย์ เรียนรู้หนังสือภาพชั้นดีเท่าเทียมกับเด็กปกติ
          สำหรับจุดเด่นของการจัดทำหนังสือภาพทั้ง 5 เล่ม อาจารย์พรอนงค์ นิยมค้า เลขาธิการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก หนึ่งในกองบรรณาธิการ เปิดเผยว่า หนังสือภาพทุกเล่มในโครงการหนังสือดีสู่เด็กไทย ได้รับการใส่ใจในทุกองค์ประกอบอย่าง พิถีพิถัน ตั้งแต่การเลือกเรื่อง, การออกแบบ, สีสัน, การแปล, การนำประเด็น และแม้กระทั่งตัวอักษรทุกตัว เพื่อให้หนังสือภาพชุดนี้เหมาะกับเด็กวัยแรกเกิด-6 ปี ทำให้การอ่าน การฟัง พร้อมกับดูภาพได้อรรถรสเต็มเปี่ยม อย่างเรื่อง มือหนูอยู่ไหน เป็นหนังสือภาพที่โดดเด่นด้วยการใช้สีเพียงไม่กี่สี ให้ความรู้สึกแปลกตา แสดงภาพทารกน้อยขณะพยายามสวมเสื้อผ้า ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาทุกหน้า เรื่อง เจ้าหญิงถุงกระดาษ ใช้ภาพประกอบด้วยลายเส้นและสีน้ำที่มีชีวิตชีวาแสดงความรู้สึก แฝงอารมณ์ขันสะท้อนให้เห็นความงามในจิตใจที่สำคัญกว่าความงามของเปลือกนอก เรื่อง รอยทะเล เป็นหนังสือที่ชนะเลิศรางวัลคาลเดอคอต ที่ได้รับการออกแบบภาพเล่าเรื่องโดยไม่ต้องมีคำบรรยาย ด้วยรายละเอียดภาพผสมผสานเทคนิคหลากหลายที่ชวนให้ผู้อ่านเพลิดเพลิน ตื่นตาตื่นใจกับจินตนาการและฝีมือวาดภาพอันล้ำเลิศของผู้เขียน สำหรับเรื่อง นี่คือหนังสือ เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับเด็กในยุคโซเซียลมีเดียที่อาจหมกมุ่นอยู่กับจอคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จนลืมมนต์เสน่ห์ของหนังสือ เล่มนี้จะทำให้ผู้อ่านจะได้ทั้งความสนุกและได้คิดตาม
          หนังสือภาพเล่มที่ 5 ซึ่งเป็นเล่มพิเศษของโครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทย ปีที่ 6 นั่นคือ หนังสือภาพเรื่อง ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง ดึ๋ง หนังสือสื่อภาพนูนอักษรเบรลล์สำหรับเด็กปฐมวัยผู้บกพร่องทางการมองเห็นเล่มแรกของประเทศไทย ตั้งใจทำขึ้นเพื่อเด็กบกพร่องทางการมองเห็น เราได้ปรับรูปลักษณ์ตัวดึ๋งใหม่ ให้รู้สึกว่าเป็น ตัวอะไรสักอย่าง มีหน้าตา มือ เท้า หาง แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นตัวอะไร เพราะมันคือ ตัวดึ๋ง เทคนิคสร้างภาพประกอบเป็นลายเส้นพิเศษผนวกกับการประจุดบนลายเส้นเพื่อตอบสนองการสัมผัสของผู้พิการทางสายตา ใช้เส้นและจุดเป็นหลักในการวาดภาพ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยในการสัมผัสเส้นและจุดของอักษรเบรลล์และสัญลักษณ์เพื่อการสัมผัสที่ปรากฏในสังคมสำหรับคนตาบอดเช่น เส้นและจุดบนทางเท้า ครูชีวัน วิสาสะ นักประพันธ์หนังสือภาพสำหรับเด็ก กล่าว
          เด็กในช่วงแรกเกิด-6 ปี หรือปฐมวัยเป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนาอย่างมาก เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการวางรากฐานสำคัญเพื่อการเรียนรู้ในช่วงวัยถัดไป เด็กจะเรียนรู้ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เลี้ยงดู และสิ่งแวดล้อมผ่านการมอง การฟัง และการสัมผัส การเล่านิทาน อ่านหนังสือ สามารถส่งเสริมพัฒนาการได้ตั้งแต่ขวบปีแรกผ่านเสียงและภาพที่กระตุ้นประสาทสัมผัสให้มีการพัฒนาด้านภาษา และการเรียนรู้ผ่านการมองเห็นและการได้ยิน ทำให้เกิด ภาษาพูด ภาษาอ่าน และ ภาษาเขียน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระดับสติปัญญาหรือ IQ (Intelligence Quotient) และความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ (Emotional Quotient) นอกจากนี้ การเล่านิทานให้เด็กฟังยังช่วยพัฒนาการเรียนรู้เรื่องอารมณ์ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่นทำให้เกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่นซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคุณธรรม หรือ MQ (Moral Quotient) ซึ่งจะเห็นได้ว่าเรื่องราวของนิทานมักจะมีข้อสรุปว่านิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....ซึ่งจะช่วยปลูกฝังให้เด็กรู้จักคิดและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ติดตัวเด็กไปจนโตอีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ร.ศ.พญ.นิชรา เรืองดารกานนท์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวเสริม
          ผู้ที่สนใจสามารถร่วมส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ และหาซื้อหนังสือภาพดังกล่าวได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือร่วมบริจาคเงินเข้า กองทุนนำหนังสือดีสู่เด็กไทย พร้อมรับหนังสือภาพชุดดังกล่าวกลับไปเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยได้ โดยมูลนิธิเอสซีจีจะนำรายได้ทั้งหมดไปจัดซื้อหนังสือภาพเพื่อมอบให้เด็กที่ขาดแคลนทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิเอสซีจี โทร.0-2586-2547 อีเมล ecd.scgfoundation@scg.co.th หรือ www.scgfoundation.org หรือ Facebook http:// www.facebook.com/SCGFoundation.ECD--จบ--

 

 

         ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง


โพสเมื่อ : 19 ธ.ค. 56   อ่าน 479 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สพฐ.จัดงานแสดงและประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติ ครั้งที่ 8 โดยมีนักเรียนตัวแทนจากแต่ล
28 มิ.ย. 55 | อ่าน 1127 ครั้ง
มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับสมัครนักวิเคราะห์
08 พ.ค. 57 | อ่าน 350 ครั้ง
20ธ.ค.สรุปอนาคตมอส.
13 ธ.ค. 54 | อ่าน 53718 ครั้ง
"สพฐ."ยกมาตรฐานศูนย์การศึกษา"เด็กพิเศษ"
20 มิ.ย. 54 | อ่าน 109323 ครั้ง
ถกปัญหาผลิตและพัฒนาครูของไทยชี้ต่างคนต่างทำขาดความเชื่อมโยง
03 ส.ค. 58 | อ่าน 317 ครั้ง
ผลประชุม คปภ.เรื่อง การปรับองค์ประกอบ อกศจ. การเร่งบรรจุครูผู้ช่วย และการย้ายผู้บริหารโรงเรียน
20 ต.ค. 59 | อ่าน 373 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.