Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คุยกับ ผอ.สมศ.: ความร่วมมือที่นำไปสู่เอกภาพของการประเมินผลสถาบันอุดมศึกษา




      

คุยกับ ผอ.สมศ.: ความร่วมมือที่นำไปสู่เอกภาพของการประเมินผลสถาบันอุดมศึกษา

          ได้ยินได้ฟังจากชาวมหาวิทยาลัยกันมาบ่อยครั้งเกี่ยวกับความซ้ำซ้อนในการประเมินผลคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งในแต่ละปีสถาบันอุดมศึกษาจะต้องได้รับการประเมินจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงานก.พ.ร.) และสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) (สมศ.) โดยทั้ง ๓ หน่วยงานก็จะมีเกณฑ์การประเมินที่แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับสถาบันอุดมศึกษาในการจัดทำเอกสารและการรับการประเมินผลดังกล่าว
          ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๔ เป็นต้นไปนั้น ความซ้ำซ้อนตรงนี้จะหมดไป เนื่องจากทั้ง ๓ หน่วยงานได้มีการหารือร่วมกันเพื่อบูรณาการระบบการประเมินในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งนำไปสู่การลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงและร่วมชี้แจงรายละเอียดการบูรณาการระบบการประเมินผลของสถาบันอุดมศึกษาให้เป็นเอกภาพของผู้บริหารระดับสูงของทั้ง ๓ หน่วยงาน เมื่อวันพุธที่ ๒๒กันยายน ๒๕๕๓ ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์วิจิตร  ศรีสอ้านสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
          หลักการในการบูรณาการการจัดระบบการประเมินผลที่สำคัญ คือ เป็นการบูรณาการตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินผลร่วมกัน โดยได้มีการทำการเทียบเคียงตัวชี้วัดจากระบบประเมินของทั้ง ๓ หน่วยงาน(ตัวชี้วัดจากระบบการประกันคุณภาพภายในของ สกอ./ตัวชี้วัดจากคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงาน ก.พ.ร./ตัวชี้วัดจากระบบการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ.) รวมถึงการพัฒนาและเชื่อมโยงระบบการประเมินผลของหน่วยงานผู้ประเมินต่างๆให้เป็นระบบเดียวกันและใช้ผลการประเมิน รวมถึงคู่มือการประเมินผลร่วมกัน โดยสถาบันอุดมศึกษาสามารถรายงานผลการดำเนินงานของสถาบันผ่านระบบ CHE QA Online ซึ่งเป็นระบบที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) พัฒนาขึ้น โดยสถาบันอุดมศึกษาสามารถจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานและรายงานประจำปีเป็นรายงานฉบับเดียวและสามารถจัดส่งให้กับทั้ง ๓ หน่วยงาน  ซึ่งการประเมินผลของทั้ง ๓ หน่วยงาน จะใช้ข้อมูลจากการรายงานผลการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านระบบCHE QA Online ของ สกอ.
          การบูรณาการระบบการประเมินผลของสถาบันอุดมศึกษาในครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ของการประเมินผลสถาบันอุดมศึกษาและเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างพลังและแรงผลักดันในการพัฒนาระบบและวิธีการประเมินผลสถาบันอุดมศึกษาทั้งนี้ ในการบูรณาการร่วมกันจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดในหลายประเด็นทั้งเรื่องของวิธีการจัดเก็บข้อมูลของตัวชี้วัดของสถาบันอุดมศึกษาทั้งหมด โดยเฉพาะการกำหนดความถี่ในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อประกอบการประเมินผล ทั้งการประเมินตนเองและการประเมินโดยบุคคลภายนอก เนื่องจากผลของความแตกต่างของระบบการประเมินผลที่มีการประเมินเป็นรอบปีการศึกษา( ๑ มิ.ย. - ๓๑ พ.ค.)  รอบปีงบประมาณ (๑ ต.ค.- ๓๐ ก.ย.)และรอบปีปฏิทิน (๑ ม.ค.- ๓๑ ธ.ค.) โดยการดำเนินงานขั้นต่อไป ทั้ง ๓ หน่วยงานได้พิจารณาร่วมกันและมีความเห็นว่า ควรจัดให้มีการตั้งคณะทำงานร่วม ๓ หน่วยงานขึ้น เพื่อการจัดทำคู่มือการประเมินผลแบบบูรณาการต่อไป ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น จะนำมาเสนอให้ทราบในโอกาสต่อไปครับ

          --มติชน ฉบับวันที่ 27 ก.ย. 2553 (กรอบบ่าย)--



โพสเมื่อ : 27 ก.ย. 53   อ่าน 11847 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สพป.ยโสธร เขต 1 รวมโรงเรียนขนาดเล็กรองรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (รายงานพิเศษ)
13 ก.พ. 55 | อ่าน 24950 ครั้ง
สพฐ. รับ ’ครูผู้ช่วย’ กว่า 4 พันอัตรา เผยปฏิทินสมัครสอบทั่วปท. 8 - 14 มิ.ย. ลงแข่ง&rsquo
20 เม.ย. 55 | อ่าน 3519 ครั้ง
’ชินวรณ์’ลุ้นพ.ร.บ.เงินเดือนครู28ก.พ.ผ่านวุฒิสภา3วาระรวด
23 ก.พ. 54 | อ่าน 13797 ครั้ง
ศธ.ปรับแผนทำงานผู้ตรวจเน้นสอดรับนโยบายเสมา 1
25 มิ.ย. 55 | อ่าน 1039 ครั้ง
ม.รัฐ-เอกชน4แห่งเปิดสอนสัตวแพทย์ไม่ผ่านการรับรอง
22 มี.ค. 54 | อ่าน 21929 ครั้ง
ขั้นตอนและวิธีการในการดำเนินการทางวินัย
23 ม.ค. 58 | อ่าน 396 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.