แนะ สมศ.ประเมินสถานศึกษาเน้นความร่วมมือ-ไม่ใช่ชิงเด่น
แนะ สมศ.ประเมินสถานศึกษาเน้นความร่วมมือ-ไม่ใช่ชิงเด่น
ASTVผู้จัดการรายวัน - พงศ์เทพแนะ สมศ.พัฒนาระบบประเมิน เน้นสร้างความร่วมมือของสถานศึกษามากกว่าให้เกิดการชิงดีชิงเด่นกัน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ในการประชุมวิชาการนานาชาติ ประจำปี 2556 ภายใต้แนวคิด คุณภาพ ศิษย์สะท้อนคุณภาพครู ตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันมาตรฐานเป็นเรื่องสำคัญในทุกแวดวง ซึ่งรวมถึงสถาบันการศึกษาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะถูกประเมินคุณภาพได้ ดังนั้น สิ่งที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ซึ่งรับภาระหน้าที่เป็นผู้ประเมิน จึงมีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยขณะนี้ตนเชื่อว่ามีหลายคนที่อยากถามสมศ.ว่า การที่ สมศ.เข้าไปประเมิน และรับรองคุณภาพมาตรฐานของสถาบันการศึกษานั้น มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตนคิดว่าเมื่อไหร่ที่ผลการประเมินของ สมศ.สามารถทำให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น สถานศึกษา ครู ผู้ปกครองและนักเรียนนำไปใช้ประโยชน์ ก็จะทำให้ภาระหน้าที่ของ สมศ.ที่ทำอยู่ในทุกวันนี้ประสบความสำเร็จ เพราะผลการประเมินเป็นที่เชื่อถือได้ ที่ผ่านมา สมศ.จะถูกบ่นเสมอว่าการประกันคุณภาพภายนอกทำให้สถานศึกษาต้องมาเสียเวลา และทำงานซ้ำซ้อนเพราะมีการประกันคุณภาพภายในแล้วผมจึงได้บอกกับประธานบอร์ด สมศ.ว่าในฐานะที่เราเป็นผู้ประเมินคุณภาพภายนอกจะต้องจัดระบบใหม่ร่วมกับการประเมินคุณภาพภายใน โดยให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวกและลดภาระให้มากที่สุดได้ความจริงมากที่สุด ไม่มีการจัดฉากเพราะไม่มีใครอยากเห็นผักชีโรยหน้านายพงศ์เทพ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้เมื่อ สมศ.จะเข้าไปประเมินก็เกิดผลกระทบข้างเคียง คือการแข่งขันระหว่างสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมถึงหน่วยงานในสถาบันการศึกษาเดียวกัน ทำให้ต่างคนต่างรู้สึกว่า อยากทำงานของตนเองให้ดีกว่าคนอื่น จึงทำให้ขาดความร่วมมือกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะถ้าร่วมกันทำจะเป็นประโยชน์มากกว่า โดย สมศ.ต้องไปพัฒนาระบบการประเมินให้เกิดความร่วมมือ มากกว่าการแข่งขัน ด้าน ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ผอ.สมศ. กล่าวว่า จากการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ได้สะท้อนภาพความจริงให้แก่สถานศึกษาได้ทราบถึงระดับคุณภาพของตนเอง และจากการประเมินก็พบว่าครูเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาคุณภาพศิษย์ในมิติ คุณธรรม จริยธรรมความรู้ ความคิด ทักษะการทำงาน ซึ่งคุณภาพครูและคุณภาพศิษย์เชื่อมโยงส่งต่อกัน ไม่สามารถแยกออกได้ ดังนั้นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคุณภาพศิษย์จึงต้องเกิดจากหัวใจที่มีจิตวิญญาณของครูที่มีความปรารถนาดีต่อศิษย์
ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน |
โพสเมื่อ :
08 พ.ย. 56
อ่าน 1246 ครั้ง คำค้นหา :
|
|
ข่าวอื่นน่าสนใจ
|